CafeLand - Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank) vừa phát đi thông báo cho biết sẽ tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2019 vào ngày 26/4.

Danh sách cổ đông nhận quyền tham dự cuộc họp sẽ được chốt vào ngày 18/3.

Nội dung chủ yếu sẽ được đưa ra trong buổi họp là các báo hoạt động năm 2018, định hướng 2019; Tờ trình phân phối lợi nhuận và trích lập các quỹ năm 2018… Trong đó đáng chú ý là sẽ có tờ trình về phương án tăng vốn điều lệ năm 2019.

Vietcombank tiếp tục trình phương án tăng vốn điều lệ trong năm 2019

Năm 2018, Vietcombank tiếp tục là ngân hàng dẫn đầu hệ thống về lợi nhuận, đạt 20.029 tỷ đồng. Bài toán tăng vốn lâu nay đã được các ngân hàng thương mại nhà nước đặt ra. Tuy nhiên, đây không phải là việc dễ dàng.

Năm 2018, Vietcombank đã phát hành riêng lẻ 111,1 triệu cổ phiếu VCB với giá 55.510 đồng/cp cho ngân hàng Nhật Bản Mizuho và quỹ GIC từ Singapore. Thương vụ này giúp Vietcombank huy động được 6.167 tỷ đồng. Tuy nhiên, số cổ phiếu đã phân phối chỉ bằng 30,88% tổng số cổ phiếu dự kiến chào bán.

Theo đó, trong phương án tăng vốn trình trong ĐHĐCĐ tới đây, rất có thể Vietcombank sẽ chọn phương án tiếp tục phát hành riêng lẻ cổ phiếu hoặc phát hành tăng vốn từ nguồn vốn chủ sở hữu (chia cổ phiếu thưởng) hoặc chi trả cổ tức bằng cổ phiếu.

Đối với hoạt động tăng vốn năm 2019, một số phương án có khả năng được Vietcombank trình. Ngân hàng có thể thực hiện tiếp đợt phát hành riêng lẻ hoặc, khả thi hơn, nhà băng này sẽ trình cổ đông phương án phát hành tăng vốn từ nguồn vốn chủ sở hữu (chia cổ phiếu thưởng) hay chi trả cổ tức bằng cổ phiếu.

Chủ tịch HĐQT Vietcombank Nghiêm Xuân Thành từng đề xuất năm 2018 ngân hàng sẽ chia cổ tức bằng cổ phiếu để tăng vốn cho ngân hàng. Tuy nhiên, đề xuất này sẽ vướng phải khó khăn khi Bộ Tài chính vẫn chưa lên tiếng và khó khăn là cổ đông nhà nước mới có quyền quyết định chia cổ tức bằng cổ phiếu hay tiền mặt.

Đình Vũ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.