Nhà ở xã hội dường như không mấy hấp dẫn người mua, trong khi nhà ở giá rẻ phát huy được các ưu thế của mình như giá, vị trí, tiến độ thực hiện.

Một ví dụ điển hình nhất là dự án nhà ở xã hội ở Trần Phú và dự án Văn Phú Victoria đều ở quận Hà Đông, Hà Nội.

Vị trí của 2 dự án gần như nhau, đều sở hữu những mảnh đất “vàng” và hạ tầng khá tốt. Mức giá của 2 dự án cũng tương đương nhau. Dự án nhà ở xã hội Trần Phú có mức giá bán dự kiến là 14,9 triệu đồng/m2.

Nhà giá rẻ "át vía" nhà ở xã hội

Trong khi đó, dự án Văn Phú - Victoria (Hà Đông) do công ty cổ phần Đầu tư Văn Phú làm chủ đầu tư, mức giá cũng chỉ từ 14,5 triệu đồng/m2, tùy vị trí căn hộ.

Dự án nhà ở xã hội Trần Phú hiện mới chỉ động thổ, chưa thể triển khai thực hiện do chưa đủ pháp lý. Trong khi đó, dự án Văn Phú – Victoria hiện đã xây thô xong, đã tiến hành cắt nóc, đang trong quá trình hoàn thiện. Như vậy, về mặt tiến độ, rõ ràng, Văn Phú – Victoria trội hơn hẳn.

Dự án nhà ở xã hội tại Linh Đàm cũng được chủ đầu tư công bố mức giá bán 12 triệu đồng/m2. Mặc dù dự án này đã được tổ chức khởi công, động thổ nhưng vẫn chưa thể triển khai do chưa đủ pháp lý. Trong khi đó, dự án Kim Văn Kim Lũ cũng ở khu vực Linh Đàm chỉ có giá từ 10 – 14 triệu đồng/m2.

Đặc biệt, để có thể mua được nhà ở xã hội tại những dự án này, người mua sẽ phải bước qua cửa ải đầu tiên đó là hoàn tất được mọi thủ tục để chứng minh đủ điều kiện được mua nhà. Với những người cần vay vốn từ gói hỗ trợ của Nhà nước sẽ phải làm thêm nhiều thủ tục khác để chứng minh khả năng trả nợ....

Không chỉ vậy, sau khi mua được nhà, nếu muốn chuyển đổi, người mua nhà phải chờ sau 5 năm. Đây được xem là rào cản lớn nhất kiến nhiều người có nhu cầu nhưng không muốn tiếp cận với nhà ở xã hội.

Thêm vào đó, mặc dù tại Hà Nội có rất nhiều dự án thương mại đang ồ ạt chuyển đổi sang nhà ở xã hội để ra được sản phẩm giá khoảng 10 triệu/m2, nhưng xong thủ tục xin chuyển đổi cũng phải mất hàng năm, trong khi đó nhà ở thương mại đã có sẵn những lợi thế nhất định.

Ngoài ra, việc hỗ trợ lãi suất vay của nhà ở xã hội do vướng quá nhiều điều kiện và thủ tục nên gần như rất ít khách hàng có thể tiếp cận được với mức lãi suất 6%/năm này.

Trong khi đó, tại nhiều dự án nhà ở thương mại giá rẻ, chủ đầu tư đã chủ động liên kết với các ngân hàng và đưa ra mức lãi suất 6%/năm trong 6 tháng hoặc 1 năm đầu tiên. Thủ tục vay ưu đãi khá đơn giản, thuận tiện cho người mua nhà.

Ông Nguyễn Hữu Cường, Ủy viên Hiệp hội bất động sản Việt Nam cho rằng: “Nhà ở thương mại có những ưu thế hơn hẳn nhà ở xã hội.

Nhà ở xã hội tuy giá thành rẻ, diện tích nhỏ nhưng lại có quy định ràng buộc kể cả nộp tiền đủ 100% cũng không được mua bán, giao dịch trong vòng 5 năm thì dù rẻ người ta cũng không dám mua.

Trong khi nhà ở thương mại dù người ta mua đắt nhưng nhu cầu, định vị trong xã hội phù hợp thì vẫn là lựa chọn của phần lớn khách hàng”.

Theo thống kế mới nhất, Hà Nội hiện còn khoảng 5.000 căn hộ và TP HCM có 14.000 căn hộ tồn kho. Theo thông tin từ thị trường, trong khoảng 2 tuần gần đây, phân khúc căn hộ chuẩn bị đưa vào sử dụng đã có xu hướng tăng lượng giao dịch, nhất là tại những dự án có mức giá khoảng dưới 15 triệu đồng/m2 và diện tích hợp lý .

Châu Anh (VTC)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.