Mặc dù lãi suất liên ngân hàng liên tục giảm, thậm chí có thời điểm chạm đáy thấp nhất trong 5 tháng, tuy nhiên lãi suất huy động vẫn cao. Khảo sát của PV báo Lao Động tại 30 Ngân hàng thương mại (NHTM) trong tháng 4.2019, lãi suất ngân hàng cao nhất trên thị trường hiện nay là Viet Captial Bank và TPBank niêm yết mức 8,6% cho kì hạn 24 tháng.

Diễn biến thị trường liên ngân hàng và diễn biến lãi suất huy động từ đầu năm đến nay. Nguồn SSI

“Thanh khoản dồi dào đặc biệt tại các ngân hàng lớn đã khiến cho lãi suất trên liên ngân hàng giảm liên tục từ sau Tết Nguyên đán, chạm mức đáy 5 tháng là 3,18%/năm với kỳ hạn qua đêm vào ngày 20.3 sau đó tăng trở lại khi NHNN phát hành tín phiếu kỳ hạn 7 ngày, lãi suất 3%/năm sau gần 5 tháng không phát hành và hơn 2 tháng duy trì số dư tín phiếu bằng 0.

Một lần nữa, lãi suất tín phiếu lại được chứng minh là ngưỡng chặn dưới đối với lãi suất qua đêm trên liên ngân hàng. Lãi suất trên liên ngân hàng hiện duy trì ổn định quanh mức 4.1-4.3%/năm với kỳ hạn qua đêm và 4.3-4.5%/năm với kỳ hạn tuần, chênh lệch lãi suất USD-VND được duy trì ở mức 1.5-1.7%/năm”, chuyên gia của SSI nhận định.

Lãi suất ngân hàng huy động ở mức cao

Trên thị trường 1, lãi suất huy động ghi nhận mức tăng khoảng 20-30bps ở các kỳ hạn trên 6 tháng tại một số ngân hàng, duy trì ở mức 4.3-5.5%/năm với kỳ hạn từ 1 đến dưới 6 tháng, 5.5-7.5% với kỳ hạn 6 đến dưới 12 tháng và 6.4-8%/năm với kỳ hạn 12,13 tháng.

Theo khảo sát của PV báo Lao Động tại 30 NHTM, trong tháng 4/2019, nhiều ngân hàng đã đẩy mức lãi suất huy động lên trên 8%/năm cho các kì hạn trên 12 tháng.

Bảng so sánh lãi suất ngân hàng cao nhất cho tiền gửi VND khách hàng cá nhân.

Có thể thấy các NHTM nhà nước như Agribank, VietinBank, BIDV, Vietcombank vẫn duy có mức lãi suất thấp nhất trên thị trường, thường kém hơn từ 1-1,5%/năm so với các ngân hàng thương mại cổ phần.

Nói về nguyên nhân khiến lãi suất ngân hàng tăng cao, chuyên gia của SSI cho rằng “Lãi suất leo cao ở mặt bằng đã được tạo lập từ cuối tháng 12.2018 đến nay ngoài lý do gia tăng huy động, đáp ứng yêu cầu giảm tỉ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn còn bởi vì nhiều NHTM chuyển hướng đẩy mạnh cho vay đối tượng khách hàng cá nhân với lãi suất cho vay tốt, đảm bảo mức sinh lời cần thiết nên có cơ sở để duy trì lãi suất huy động cao.

Trong bối cảnh đó, các ngân hàng khác cũng phải duy trì lãi suất tốt để không bị mất thị phần huy động".

Thông tin từ NHNN, tính từ đầu năm đến 25.3.2019, tín dụng toàn ngành tăng +2.28%, thấp hơn khá nhiều so với mức tăng trưởng 3.56% trong Quý I/2018 nên áp lực tăng trưởng tín dụng (nguồn mang lại lợi nhuận chính cho các NHTM) sẽ chuyển sang Quý II/2019 kéo theo nhu cầu huy động vốn cao và lãi suất vẫn khó có thể giảm bớt.

Lan Hương (Lao động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.