CafeLand - Nằm đối diện Quận 1 và sở hữu quỹ đất lớn rộng 657 ha, Thủ Thiêm vốn có vị trí lý tưởng dể trở thành “Phố Đông” của Tp.HCM. Tuy nhiên việc phát triển khu đô thị Thủ Thiêm vẫn đang diễn ra rất chậm dù Chính quyền địa phương đã đề xuất kế hoạch định hướng phát triển cho khu vực này từ năm 1997.

Theo bà Dương Thùy Dung, Giám đốc kiêm Trưởng bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn CBRE Việt Nam, có rất nhiều yếu tố làm chậm bước đường phát triển của Thủ Thiêm.

Trong đó, chủ đầu tư khu đô thị mới này là một công ty thuộc sở hữu Nhà nước nước (Ban Quản lý Khu đô thị mới Thủ Thiêm) nhưng không nắm toàn quyền quyết định về tầm nhìn, ngân sách cũng như nhân sự cho dự án này. Mọi quyết định đều phải được Chính quyền Thành phố phê duyệt và thường mất rất nhiều thời gian.

Bên cạnh đó,cơ sở hạ tầng thiếu đồng bộ và giá đất còn cao. Thêm nữa, trọng tâm phát triển tại Thủ Thiêm là bất động sản thương mại và văn phòng. Tuy nhiên, ở bờ Tây sông Sài Gòn đã có sẵn nguồn cung thương mại dồi dào hiện hữu với quy mô khá tương đồng. Việc triển khai thêm các dự án hiện nay song song bên bờ Tây (khu trung tâm hiện hữu) sẽ càng khiến hòn ngọc Thủ Thiêm mất điểm trong mắt các nhà đầu tư.

Khu đô thị Sala - một trong những dự án lớn đang được xây dựng tại Thủ Thiêm do Đại Quang Minh làm chủ đầu tư. Ảnh: Đ.Thy

Hiện tại, phần lớn Thủ Thiêm vẫn là khu đất trống và mới chỉ bắt đầu kết nối với bờ Tây trong thời gian gần đây. Bên cạnh dự án của Đại Quang Minh, một số dự án đầu tư quy mô khác gần đây cũng đã được Nhà nước thông qua. Trong tháng 6/2015, liên doanh giữa Công ty Cổ phần Tiến Phước, Công ty TNHH Trần Thái và Công ty TNHH Denver Power (UK), công ty thành viên của quỹ đầu tư GAW Capital Partners, được phê duyệt giấy phép đầu tư 1,2 tỷ USD để phát triển Empire City Complex, một khu đất rộng 15ha, bao gồm một toà nhà cao 86 tầng, một khách sạn 5 sao, một trung tâm thương mại và một toà nhà văn phòng.

Trong năm 2014, tập đoàn Lotte của Hàn Quốc và đối tác Nhật Bản (Mitsubishi và Toshiba) cũng được chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Eco Smart City với tổng vốn 2 tỷ USD. Dự kiến khu đất rộng 10ha này sẽ được xây dựng thành khu thương mại hạng sang, khách sạn, văn phòng và căn hộ bán. Trong tương lai, Đại Quang Minh sẽ xây dựng một khu đô thị khác nằm gần vùng châu thổ phía Nam rộng 150ha, gồm 234 biệt thự, 395 nhà phố và 5.600 căn hộ hạng sang, một khách sạn 5 sao và một bệnh viện.

Đại diện CBRE cho rằng, để dự án được ví như “Phố Đông của Sài Gòn” sớm đi vào hoạt động cần có những quyết sạch mới triệt để hơn. Thủ Thiêm cần được xác định là dự án ưu tiên cấp quốc gia với sự hỗ trợ mạnh mẽ hơn từ phía chính phủ. Quy trình đầu tư dự án cần rõ ràng và đơn giản. Việc thông qua chính sách “một cửa” cũng như rút ngắn thời gian xét duyệt và cấp phép cho các dự án có vốn đầu tư nước ngoài sẽ giải tỏa được nhiều quan ngại có thể cản trở quyết định đầu tư; giảm thiểu nguy cơ đầu cơ và ngăn giá đất không bị đẩy lên cao đến mức không thể chạm tới.

Một khuyến nghị khác là nên giới hạn việc cấp phép đầu tư vào các dự án lớn tại khu vực bờ Tây của Sông Sài Gòn, nếu không sẽ có nguy cơ làm loãng sức hút của Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Thanh Thịnh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.