CafeLand - Do nguồn cung khan hiếm, chủ đầu tư tăng giá trung bình trên một dự án lên 4-5% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài ra, sự leo thang của chi phí nguyên vật liệu xây dựng cũng góp phần vào xu hướng tăng giá này.

Báo cáo thị trường căn hộ quý 2/2021 của JLL cho biết đợt bùng phát dịch lần thứ tư vào tháng 5 vừa qua đã gây trì hoãn hàng loạt sự kiện mở bán và cản trở sự gia nhập thị trường của các dự án mới.

Dù vậy, lượng mở bán mới (các dự án chung cư chỉ được coi là mở bán chính thức khi được phép ký hợp đồng mua bán) trong quý đạt tổng cộng 6.046 căn, tăng 55% theo quý và 58% theo năm, nâng tổng số căn hộ đang giao dịch trên thị trường sơ cấp lên 8.313 căn.

Bất chấp đại dịch Covid-19, nhu cầu thị trường vẫn tăng trưởng tích cực với khoảng 6.745 căn hộ đã được giao dịch trong quý 2/2021, tăng 72% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nguồn cung khan hiếm khiến các chủ đầu tư tăng giá trung bình trên một dự án lên 4-5% so với cùng kỳ năm ngoái.

JLL nhận định nhu cầu mua nhà để ở là chính, đến từ các dự án quy mô lớn nằm ở các quận ngoại thành với đầy đủ tiện ích nội khu. Trong đó, quận 9 và quận 12 dẫn dầu lượng căn hộ bán ra lần lượt là 1.677 và 711 căn giao dịch thành công trong quý 2/2021.

Giá bán sơ cấp trung bình toàn thị trường đạt 2.570 USD/m2 diện tích thông thủy, tương đương với 59 triệu đồng/m2. Do nguồn cung khan hiếm, chủ đầu tư tăng giá trung bình trên một dự án lên 4-5% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài ra, sự leo thang của chi phí nguyên vật liệu xây dựng cũng góp phần vào xu hướng tăng giá này.

Bên cạnh đó, sự kiện mở bán của một dự án siêu sang với giá cao kỷ lục đã thúc đẩy giá bán trung bình toàn giỏ hàng phân khúc cao lên 4.905 USD/m2 (tương đương 112,8 triệu đồng/m2), tăng 5,7% theo quý và 8,3% theo năm.

JLL dự báo, trong bối cảnh kinh tế vẫn còn bất ổn, việc thiếu hụt các kênh đầu tư hoặc lãi suất tiền gửi ngân hàng đang sụt giảm sẽ tiếp tục thúc đẩy tâm lý của nhà đầu tư rót tiền vào bất động sản.

“Điều này sẽ khiến giá bán căn hộ dự kiến sẽ tiếp tục đà tăng trưởng theo tâm lý thị trường, từ đó có khả năng sẽ đẩy mức giá trung bình ở tất phân khúc lên một mức cao mới”, JLL cho biết.

Việc tăng giá trên thị trường căn hộ bất chấp những khó khăn do tác động của dịch bệnh liên tục được các đơn vị nghiên cứu thị trường nhắc đến trong thời gian gần đây. Trong báo cáo thị trường căn hộ quý 2/2021, Savills Việt Nam cho biết có gần 40% dự án sơ cấp tăng giá bán lên đến 15% trong quý vừa qua. Giá bán giai đoạn mới của các dự án hiện hữu cũng đạt mức tăng 10% so với giai đoạn trước.

Đặc biệt, trên thị trường sơ cấp, nguồn cung căn hộ dưới 2 tỷ đồng – phân khúc đáp ứng phần đông nhu cầu của người mua để ở chỉ chiếm dưới 10% tổng nguồn cung sơ cấp của TP.HCM và có xu hướng giảm trong thời gian tới.

Từ năm 2022 - 2024, nguồn cung tương lai của các căn hộ hạng B dự kiến sẽ tăng và chiếm 53% tổng nguồn cung tương lai, tiếp theo là căn hộ hạng C chiếm 37% và căn hộ hạng A chiếm 10%

Trong nửa cuối năm 2021, Savills dự kiến 6.800 căn từ 22 dự án sẽ được chào bán ra thị trường, trong đó căn hộ hạng C chiếm 47% thị phần.

Thanh Thịnh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.