CafeLand – “Nếu 2017 không xong thì các anh thuê tôi chỉ huy! Tôi chỉ huy, năm 2017 sẽ xong tất. Mà lúc tôi xong thì các anh phải đi làm việc khác!”

Đó là ý kiến của Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng sau khi nghe lãnh đạo Tổng công ty cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn (SAMCO) báo cáo về tiến độ xây dựng của dự án bến xe Miền Đông mới.

PV CafeLand đã đi thực tế và phần nào hiểu được vì sao Bí thư Thăng lại sốt ruột với tiến độ bến xe Miền Đông mới.

Có mặt tại địa điểm thi công của dự án ngày 15/12, phần lớn diện tích của dự án vẫn đang ngập chìm trong cỏ dại. Một vài nhóm công nhân đang khoan thử đất. Công trình nổi bật nhất cho đến lúc này là một tuyến đường đang được đổ đá dăm lởm chởm.

Phía trước mặt đường xa lộ Hà Nội nhiều hộ dân vẫn sinh sống, các cơ sở kinh doanh vận tải vẫn hoạt động sôi nổi. Công trình xây dựng nhà ga của tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên đoạn đi ngang qua dự án đang được thi công. Theo dự kiến, sau khi hoàn thành tuyến metro số 1 và bến xe miền Đông mới sẽ là đầu mối giao thông quan trọng ở cữa ngõ của thành phố.

Một người dân sinh sống cạnh dự án cho biết, mặc dù giải tỏa đã nhiều năm nhưng đến nay dự án vẫn chỉ là bãi cỏ. Trong năm 2016 đã có dấu hiệu thi công như san ủi đất, làm đường nhưng tiến độ rất chậm, số lượng công nhân cũng cầm chừng lúc làm lúc không.

Những hình ảnh ghi nhận tại dự án bến xe miền Đông mới ngày 15/12:

Một góc của dự án bến xe miền Đông mới.

Phần lớn diện tích dự án vẫn chỉ là cỏ dại.

Một nhóm công nhân đang khoan thử trong dự án.

Tuyến metro số 1 đoạn đi ngang dự án đang được thi công.

Dự án bến xe miền Đông mới sau khi hoàn thành sẽ giảm tải ách tắc giao thông tại trung tâm thành phố.

Tuy nhiên dự án này đang bị chậm tiến độ.

Một cung đường đang được xây dựng bên trong dự án.

Theo chủ đầu tư, do còn vướng thủ tục nên bến xe miền Đông mới phải đến năm 2018 mới hoàn thành.

Theo đại diện của SAMCO đến nay dự án bến xe miền Đông mới cơ bản giải phóng xong mặt bằng và đang trong quá trình thiết kế. Tuy nhiên, dự án còn đang vướng về thủ tục do nằm trên địa bàn của cả TP.HCM và Bình Dương. Do đó, dự kiến năm 2017 sẽ khởi công và phải cuối năm 2018 mới xong.

Bí thư Đinh La Thăng cho rằng, so với tiến độ cam kết ban đầu thì dự án này đang chậm tiến độ gây ảnh hưởng lớn đến việc giảm tải giao thông của thành phố. Khu vực bến xe miền Đông hiện hữu nay đã quá tải, lại nằm trong khu vực trung tâm thành phố (quận Bình Thạnh) càng gây áp lực giao thông, gây kẹt xe nghiêm trọng. Do đó, trong năm 2017 phải hoàn thành xây dựng bến xe miền Đông mới.

Dự án bến xe miền Đông mới có diện tích hơn 16ha, nằm ở phường Long Bình, quận 9, TP.HCM và phường Bình Thắng, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương.

Phía Đông Bắc bến xe miền Đông mới giáp khu dân cư hiện hữu, phía Tây Nam giáp đường số 13, phía Đông Nam giáp khu dân cư xây dựng mới và phía Tây Bắc giáp xa lộ Hà Nội. Diện tích khu đất phù hợp quy hoạch đã trừ lộ giới các đường, hẻm liên quan và hành lang an toàn kỹ thuật theo quy hoạch là hơn 160.370 m2 (diện tích thuộc tỉnh Bình Dương là 37.259 m2, phần còn lại nằm trên địa bàn TP.HCM).

Công trình gồm bốn khu A, B, C, D; trong đó, khu A là đất bến bãi, công trình công cộng và phụ trợ, với công trình cao nhất có 26 tầng, có diện tích hơn 122.000 m2 (chiếm hơn 76% tổng diện tích); khu B là trạm xe buýt (cao 2 tầng); khu C là kho trung chuyển và giao dịch hàng hóa (cao 5 tầng); và khu D là khu thương mại dịch vụ (cao 15 tầng).

Dự án xây dựng Bến xe miền Đông do Tổng công ty TNHH một thành viên Cơ khí Giao thông Vận tải Sài Gòn (Samco) làm chủ đầu tư với tổng số vốn đầu tư 4.000 tỷ đồng.

Vũ Phong
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.