Hàng loạt vi phạm về đất đai, trật tự xây dựng tại xã Tuy Lai (Mỹ Đức) đã được phản ánh, nhưng không được xử lý và đến nay vẫn tiếp tục phát sinh… Thực tế này đặt ra câu hỏi, chính quyền sở tại có trách nhiệm gì trong công tác quản lý?

Công trình xây dựng của ông Quang.

Tại khu vực cánh đồng Mang, thôn Trù, nằm dọc tuyến đường An Mỹ - Tuy Lai có 3 công trình khởi công trong năm 2014. Đó là công trình của ông Bùi Văn Huỳnh, Bùi Văn Đoàn khởi công tháng 3-2014 (Báo Hànộimới phản ánh trong số báo ra ngày 5-4-2014 với tiêu đề “Hơn 100 trường hợp vi phạm đất đai tại xã Tuy Lai, huyện Mỹ Đức: Ai tiếp tay?”). Sau đó, hai công trình trên tạm dừng xây dựng và tháng 4-2014, UBND huyện ra thông báo, giao UBND xã Tuy Lai đình chỉ xây dựng, hoàn thiện hồ sơ và có kế hoạch khắc phục hậu quả… Thế nhưng hiện tại cả hai công trình đều đã hoàn thiện và đang được đưa vào sử dụng. Thêm nữa là việc bà Tô Thị Bình tiếp tục xây dựng nhà trên thửa đất gần hai công trình nêu trên vào cuối 11-2014, với diện tích 63m2. Công trình của bà Bình đã bị Đội Thanh tra Xây dựng huyện Mỹ Đức lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, vì bà Bình xây nhà trên đất nông nghiệp. Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên Đường dây nóng ngày 24-12-2014, công trình của bà Bình vẫn đang tiếp tục xây dựng tầng 2!

Cũng tại thôn Trù, còn có công trình xây dựng nhà của ông Nguyễn Văn Quang đang mọc lên tại cánh đồng trồng ngô, đỗ tương. Qua kiểm tra của Đội Thanh tra xây dựng huyện Mỹ Đức thì công trình của ông Quang là hợp lệ vì đại diện lãnh đạo xã Tuy Lai xác nhận công trình xây trên đất đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, qua trao đổi với cán bộ địa chính xã Tuy Lai, chúng tôi có thông tin ngược lại. Khoảng năm 1999, lãnh đạo thôn Trù đã bán đất nông nghiệp cho một số hộ dân làm đất ở để lấy tiền xây dựng cơ sở hạ tầng của thôn, sau đó 3 hộ dân đã được UBND huyện Mỹ Đức cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở. Ít năm sau, lãnh đạo thôn Trù lại đổi đất cho 3 hộ đã được cấp giấy chứng nhận sang đất tại khu vực ruộng nơi ông Quang đang xây nhà hiện nay nhưng không làm thủ tục điều chỉnh giấy chứng nhận cho các hộ dân. Chính vì vậy, hiện tại ông Quang đang xây nhà trên đất nông nghiệp và sai vị trí so với sổ đỏ đã được cấp.

Được biết, vừa qua UBND xã Tuy Lai đã báo cáo UBND huyện Mỹ Đức việc cán bộ thôn, xã bán đất trái thẩm quyền từ những năm trước đây và tình trạng vi phạm chồng vi phạm đã khiến cán bộ xã hiện nay gặp rất nhiều khó khăn trong việc xử lý hậu quả.

Thiện Mỹ (Hà Nội mới)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.