CafeLand - Các chuyên gia của VEPR nói thị trường cần thận trọng với khả năng hình thành bong bóng bất động sản có tính chu kỳ do chính sách tiền tệ nới lỏng quá mức.

Theo Báo cáo Kinh tế Vĩ mô Việt Nam quý III/2015 của Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR), thị trường bất động sản có sự tăng trưởng mạnh mẽ trong quý 3 cũng như 9 tháng đầu năm.

VEPR cho rằng Thông tư số 36/2014/TTNHNN về việc nới lỏng cho vay bất động sản, giảm hệ số rủi ro từ 250% xuống 150%, đã tạo hiệu ứng tích cực.

Theo thống kê của Công ty tư vấn và quản lý bất động sản Savills, cho thấy số căn hộ chào bán mới cũng như được bán thành công liên tục ở mức cao. Thị trường trong quý III/2015 hấp thụ khoảng 5.220 căn hộ tại TP. HCM và 6.650 căn hộ tại Hà Nội, tăng cao tương ứng 59% và 50% so với cùng kỳ 2014. Tuy nhiên, giá bất động sản diễn biến khá ổn định, xu hướng tăng nhẹ chưa có dấu hiệu sốt nóng.

Chỉ số giá bất động sản trong quý II/2015 tăng 0,3 điểm phần trăm tại TP.HCM và 1 điểm phần trăm tại Hà Nội. Theo đánh giá của Công ty tư vấn và quản lý bất động sản CBRE, lượng giao dịch tại TP.HCM phần lớn nằm ở phân khúc cao cấp. Tại thị trường Hà Nội, phân khúc trung cấp vẫn giữ vị trí thống trị, trong khi căn hộ cao cấp tăng mạnh. Ngược lại, phân khúc bình dân nhận được ít sự quan tâm.

Một điểm đáng chú ý khác của thị trường là gói cho vay ưu đãi 30.000 tỷ đồng với đối tượng thu nhập thấp mới giải ngân được 26% tính đến tháng 9/2015. Trong khi đó, tốc độ cho vay bất động sản có dấu hiệu tăng mạnh, đạt 10,89% trong nửa đầu năm 2015.

VEPR cho rằng sự hồi phục của thị trường bất động sản là tín hiệu tích cực với nền kinh tế. Tuy nhiên, cần thận trọng với khả năng hình thành bong bóng bất động sản có tính chu kỳ do chính sách tiền tệ nới lỏng quá mức.

“Tín dụng cho bất động sản đang có xu hướng tăng cao, các giao dịch đang tập trung chủ yếu ở phân khúc cao cấp và mặt bằng giá có xu hướng tăng gây lo ngại về sự phát triển bền vững của thị trường. Khi thị trường đã phục hồi, cần điều chỉnh lại chủ trương khuyến khích cho vay bất động sản”, VEPR khuyến nghị.

Yến Thanh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.