Từ hơn 4.000 m2 đất nông nghiệp tại Quảng Nam, ông Huỳnh Tấn Vỹ và Công ty CP Nhất Thành Nam đã vẽ dự án ma có tên Coco Green Home để bán và thu lợi nhiều tỷ đồng. Điều đáng nói, dự án được giao bán rầm rộ nhưng chính quyền không hề hay biết, còn người mua đất dự án thì "khóc dở, mếu dở" vì không biết sẽ ra sao.

LTS: Thời gian qua, tại tỉnh Quảng Nam, một số doanh nghiệp đã tự ý “vẽ dự án ma” trên đât nông nghiệp để rao bán cho khách hàng nhẹ dạ nhằm trục lợi. Bên cạnh đó, hàng loạt các dự án bất động sản dù mới được phê duyệt quy hoạch, cấp phép đầu tư… nhưng đã liên kết một số nhà phân phối rao bán rộ rầm và công khai, nhằm huy đông vốn bất hợp pháp.

Đặc biệt, có những dự án mới triển khai thi công san lấp mặt bằng, đầu tư hạ tầng, nhưng chưa được các cấp có thẩm quyền thẩm định, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) đã tổ chức bán cho khách hàng. Hàng nghìn người dân mua đất dự án BĐS chưa đủ điều kiện này đã lâm vào hoàn cảnh khó khăn, dẫn đến nhiều hệ lụy, gây mất trật tự xã hội…Trước những vấn đề này, Báo điện tử Dân Việt đã tìm hiểu và thực hiện loạt bài “Hệ lụy từ những dự án bất động sản chưa đủ điều kiện bán".

Thời gian gần đây, hàng chục người dân, khách hàng mua đất nền tại “dự án ma” ở khu khối phố Hà Dừa, phường Điện Ngọc (thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) của ông Huỳnh Tấn Vỹ (phường Điện An, thị xã Điện Bàn) thông qua nhà phân phối là Công ty CP Nhất Thành Nam (Nhất Thành Nam Land) tỏ ra hoang mang, lo lắng bởi đây chỉ là “dự án ma” được doanh nghiệp “vẽ” ra trên giấy nhằm mục đích thu lợi bất chính.

“Tự vẽ dự án” để trục lợi nhiều tỷ đồng

Theo tìm hiểu của phóng viên Dân Việt, Dự án Coco Green Home được nhà phân phối giới thiệu có tổng diện tích hơn 4.000m2, tọa lạc tại phường Điện Ngọc (thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) được quy hoạch thành khu nhà phố, nhà liền kề; pháp lý rõ ràng, thủ tục công chứng sang tên chính chủ và ra sổ đỏ mới trong vòng 90 ngày (hạ tầng hoàn thiện khi nhận sổ)…

Dự án Coco Green Home được Công ty CP Nhất Thành Nam (phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng) phân lô và xây dựng các con đường bê tông để quảng cáo, rao bán và bán cho khách hàng. Ảnh: Diệu Bình

Đặc biệt, dự án Coco Green Home còn đăng cả sơ đồ phân lô, gồm 3 phân khu A1, A2, A3; trong đó khu A1 và A3 có 10 lô đất nền/khu, khu A2 nằm giữa được quy hoạch 20 lô đất nền. Như vậy toàn bộ “dự án trên giấy” này được vẽ tổng cộng 40 lô đất nền với diện tích khoảng 100m2/lô…

Tuy vậy, khi tìm hiểu về dự án và hỏi người dân khu vực này thì không một ai biết hoặc nghe về dự án khu đô thị có tên Coco Green Home ở đây.

Theo điều tra riêng của PV Dân Việt, trước thời điểm có đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất, khu đất rộng 4.111m2 của mình, ông Huỳnh Tấn Vỹ cùng với nhà phân phối là Công ty CP Nhất Thành Nam (phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng) đã tự vẽ ra dự án Dự án Coco Green Home ở khu khối phố Hà Dừa, phường Điện Ngọc để rao bán hàng chục lô đất nền cho người dân, thu lợi nhiều tỷ đồng.

Khu đất nông nghiệp biến thành đất nền bán trái phép, chính quyền địa phương không hề hay biết. Ảnh: Diệu Bình

Theo tài liệu Dân Việt có được, ngày 28/8/2018, ông Huỳnh Tấn Vỹ (bên A) đã ký Hợp đồng đặt cọc về việc mua đất nền tại khối phố Hà Dừa, phường Điện Ngọc với khách hàng V.H.T.C (xin được dấu tên. Bên B - trú phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) thông qua đại lý phân phối là Công ty CP Nhất Thành Nam.

Hợp đồng này thể hiện “bên A và bên B thỏa thuận rằng toàn bộ số tiền mà bên B thanh toán theo Hợp đồng này nhằm để đặt cọc cho việc mua lô đất có các thông số như sau: ký hiệu A1-03, diện tích 100,7m2, tại vị trí khối phố Hà Dừa, phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn”. Lô đất này có giá trị hơn 664 triệu đồng. Bên B thanh toán đủ số tiền tương đương 95% trên giá trị hợp đồng đặt cọc. Bên A làm thủ tục công chứng chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho bên B chậm nhất đến ngày 01/12/2018. Trong trường hợp bất khả kháng sẽ được gia hạn thêm 30 ngày làm việc kể từ ngày 01/12/2018.

Đất nông nghiệp chưa chuyển mục đích

Qua tìm hiểu của phóng viên Dân Việt, “dự án Coco Green Home” thực sự là thửa đất của ông Huỳnh Tấn Vỹ (SN 1975, trú tại phường Điện An, thị xã Điện Bàn) đang quản lý và sử dụng Thửa đất số 210, Tờ bản đồ số 03 có diện tích 4.111m2 tại khối phố Hà Dừa, phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn. Đây là đất nông nghiệp, đất trồng cây lâu năm không có nguồn gốc vườn ao.

Công văn của Phòng TN&MT thị xã Điện Bàn khẳng định khu đất nông nghiệp của ông Vỹ không thể chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Ảnh: Đoàn Hồng.

Ngày 7/01/2019, ông Huỳnh Tấn Vỹ có đơn xin phép chuyển mục đích sử dụng đất gửi UBND thị xã Điện Bàn về việc xin chuyển mục đích 4.111m2 đất trồng cây lâu năm nói trên để sang mục đích đất ở, thời hạn sử dụng lâu dài. Sau khi xem xét hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất của ông Vỹ, ngày 18/2/2019, Phòng TN&MT thị xã Điện Bàn có Công văn số 30/TNMT về việc giải quyết hồ sơ xin chuyển mục đích phải xin phép của ông Huỳnh Tấn Vỹ.

Theo đó, Phòng TN&MT thị xã Điện Bàn khẳng định “qua kiểm tra hồ sơ địa chính và Kế hoạch sử dụng đất năm 2019 của thị xã Điện Bàn đã được phê duyệt tại Quyết định số 424/QĐ-UBND ngày 14/2/2019 của UBND tỉnh Quảng Nam, Thửa đất số 210, Tờ bản đồ số 03, diện tích 4.111m2, mục đích sử dụng đất trồng cây lâu năm do ông Huỳnh Tấn Vỹ đang quản lý và sử dụng không có trong Kế hoạch sử dụng đất hàng năm để chuyển sang đất ở. Nên chưa đủ căn cứ để thực hiện thủ tục chuyển mục đích theo quy định.

Biên lai thu tiền đặt cọc mua đất nền do ông Hoàng Văn Ngọc – Giám đốc Công ty CP Nhất Thành Nam ký. Ảnh: Đoàn Hồng.

Trao đổi về tính pháp lý của dự án trên, ông Phan Văn Huyến, Chủ tịch UBND phường Điện Ngọc, cho biết: “Tại khối phố Hà Dừa không hề có dự án khu đô thị nào có tên Coco Green Home. Đến thời điểm hiện tại, thửa đất số 210, tờ bản đồ số 03 vẫn là đất trồng cây lâu năm, chưa được chuyển đổi sang đất ở nên việc phân lô, bán nền để xây dựng khu đô thị là trái quy định pháp luật.

Khi được hỏi về hiện trạng đường bê tông, cống thoát nước thi công trên đất chưa chuyển đổi mục đích sử dụng, ông Huyến cho hay, vì họ làm lén nên chúng tôi không nắm được tình hình như thế nào.“Trách nhiệm của phường là chỉ xác nhận nguồn gốc đất và các vấn đề tranh chấp trên đất hay không, chứ phường không có thẩm quyền trong việc này…”, ông Huyến nói.

Ngày 4/10, để tìm hiểu rõ hơn về dự án Coco Green Home ở Khu khối phố Hà Dừa, phường Điện Ngọc này, trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Đạt, Phó Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam, cho biết UBND thị xã Điện Bàn đã chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp với UBND phường Điện Ngọc vào cuộc xác minh, làm rõ những sai phạm tại dự án ở khu khối phố Hà Dừa.

“Đây là dự án ma, không có trong danh mục dự án đầu tư đô thị của thị xã, không có văn bản pháp lý chuyển mục đích sử dụng đất từ đất cây lâu năm thành đất ở nên hoàn toàn không có cơ sở nào để phân lô bán nền…”, ông Đạt khẳng định.

Như vậy, có thể thấy dự án Coco Green Home chỉ là chiêu trò tự vẽ ra một dự án khu đô thị không có thật, chưa thực hiện thủ tục pháp lý, chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, cấp phép làm dự án…nhằm lừa khách hàng nhẹ dạ để thu lợi bất chính của ông Huỳnh Tấn Vỹ và Công ty CP Nhất Thành Nam.

Diệu Bình - Đoàn Hồng (Dân Việt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.