Ngóng từng ngày gói hỗ trợ lãi suất 6% được tung ra, nhưng đến ngày “xuất xưởng”, người vay lại tiếp tục chờ trong thấp thỏm.

Hết ngóng lại chờ

Cuối giờ chiều ngày 31/5, NHNN phát đi thông cáo khẳng định 5 ngân hàng thương mại Nhà nước được giao nhiệm vụ cho vay hỗ trợ nhà ở theo Nghị quyết 02/NQ-CP đã hoàn tất các khâu chuẩn bị để có thể triển khai cho vay đối với khách hàng từ 1/6.

Nhưng vì rơi vào cuối tuần nên về lý thuyết các ngân hàng bắt đầu tiếp nhận yêu cầu vay vốn ưu đãi từ 3/6. Rục rịch với nhiều thông tin về gói hỗ trợ đã khơi dậy sức nóng cho thị trường bất động sản vốn đã nguội lạnh trong thời gian dài nhưng sau những trông ngóng để tiếp cận với nguồn vốn, người dân vẫn đau đầu với nhiều lúng túng.

vay vốn mua nhà, gói hỗ trợ 30.000 tỷ, giải cứu bất động sản, căn hộ chung cư

Vay tiền từ gói hỗ trợ 30.000 tỷ không dễ dàng. (Ảnh: Dân trí)

Tìm đến một chi nhánh của Ngân hàng Agribank để tìm hiểu thủ tục được vay vốn hỗ trợ lãi suất 6%, một cán bộ tín dụng tại đây cho biết, hiện nay mới chỉ nhận được thông báo nhưng chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể chi tiết từ hội sở. Bước đầu khách hàng có thể chuẩn bị hồ sơ cơ bản với những giấy tờ xác nhận về việc cư/tạm trú cũng như xác nhận về mức thu nhập.

Cũng theo vị cán bộ này, trong 1 – 2 ngày tới, khi nhận được những thông báo hướng dẫn sẽ gọi điện liên hệ với khách hàng để phổ biến những giấy tờ thủ tục hoàn thiện sau đó sẽ được ngân hàng xét duyệt.

Vấn đề tài sản thế chấp trong quá trình vay vốn cũng là một trong những vấn đề được khách hàng quan tâm và tìm hiểu khá kỹ. Trả lời vướng mắc này hầu hết lãnh đạo các ngân hàng đều khẳng định cho phép thế chấp chính ngôi nhà sẽ mua trong tương lai. Cụ thể về vấn đề này, một nhân viên tín dụng của BIDV cho biết, người dân phải chủ động làm việc với chủ đầu tư để ký cam kết 3 bên.

Nhân viên Agribank cũng khẳng định trên cơ sở hợp đồng ký kết, khách hàng phải thống nhất được với chủ đầu tư để họ xác nhận vào giấy vay vốn. Sau đó khách hàng sẽ tiếp tục làm việc với ngân hàng.

Theo một số khách hàng có nhu cầu vay vốn trong những ngày đầu tìm đến với các điểm giao dịch của ngân hàng vẫn chủ yếu là những thông tin phổ biến mang tính chung chung và có không ít những lúng túng.

Thu nhập thấp: Nâng lên, hạ xuống

Theo quy định, người có thu nhập thấp là đối tượng được hưởng ưu đãi từ gói hỗ trợ. Về khái niệm thu nhập thấp, thứ trưởng Nguyễn Trần Nam cho rằng, những người thu nhập thấp tạm định nghĩa là những người không phải đóng thuế thu nhập là mức 9 triệu. Như vậy cả gia đình 2 người đi làm thậm chí 3 người đi làm thì vào khoảng 15 – 18 triệu. Theo đó, dành ra 30% để chi phí trả gốc và trả lãi hàng tháng sẽ là hợp lý.

Tìm hiểu thông tin trên báo chí, anh Nguyễn Văn Hùng (Cầu Giấy – Hà Nội) băn khoăn trong thời buổi kinh tế khó khăn hiện nay để hai vợ chồng có mức thu nhập ổn định 18 – 20 triệu không đơn giản. Theo quy định mức thu nhập có thể là dưới 9 triệu đồng. Tính phổ biến gia đình cả 2 vợ chồng được khoảng 10 triệu. Nhưng thử tính xem với mức thu nhập ấy cùng với phí sinh hoạt như hiện nay thì liệu có đủ khả năng để đảm bảo trả tiền cho ngân hàng không?

Theo một nhân viên ngân hàng thì hiện nay vấn đề xác nhận thu nhập của người dân vẫn còn đặt ra không ít băn khoăn. Trên hướng dẫn thì mức lương của người đủ điều kiện vay thu nhập thấp là mức lương tối thiểu tại khu vực sống. Nhưng bây giờ vấn đề đặt ra là không biết thế nào là mức lương tối thiểu tại khu vực sống.

Nếu thấp thì liệu có đủ khả năng để trả nợ ngân hàng hay không? Nhưng nếu xác nhận mức lương cao trên mười mấy triệu thì như vậy đâu còn là người thu nhập thấp.

Để đến được với gói hỗ trợ vẫn còn vướng tứ bề. Sau thời gian dài cổ ngóng xem ra người dân còn phải tiếp tục chờ trong thấp thỏm.

Hồng Khanh (VietNamNet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.