CafeLand – Thông thường vào thời điểm cuối năm, thị trường VLXD sẽ sôi động do nhu cầu xây dựng tăng nhanh. Tuy nhiên, dù đã bước vào quý IV nhưng thị trường VLXD vẫn chưa có những dấu hiệu “nóng” lên rõ rệt.

CafeLand – Thông thường vào thời điểm cuối năm, thị trường VLXD sẽ sôi động do nhu cầu xây dựng tăng nhanh. Tuy nhiên, dù đã bước vào quý IV nhưng thị trường VLXD vẫn chưa có những dấu hiệu “nóng” lên rõ rệt.

Hiện tại, giá thép trên thị trường "rục rịch" tăng. Ảnh: Nguồn internet

Theo các đơn vị sản xuất, một trong những nguyên nhân căn bản dẫn đến tình trạng này là do sự trầm lắng quá lâu của thị trường bất động sản. Điều này lần nữa cho thấy, “cứu nguy” cho thị trường bất động sản sẽ là tiền đề quan trọng để vực dậy nhiều nhóm ngành sản xuất, kinh doanh khác trên thị trường.

Giới trong ngành cho rằng, đây là năm cực kỳ khó khăn đối với doanh nghiệp kinh doanh VLXD khi đầu ra bị ảnh hưởng nhiều từ thị trường bất động sản và các chính sách thắt chặt đầu tư công. Không chỉ ở dòng vốn bị ứ đọng bằng hiện vật, mà còn thêm tình trạng lãi suất vay ngân hàng rất cao cũng góp phần không nhỏ làm tình hình trở nên khó khăn hơn. Khảo sát thị trường những ngày qua cho thấy, do nhu cầu trên thị trường nội địa xuống thấp và không có dấu hiệu cải thiện nên giá bán thực tế của các doanh nghiệp sản xuất VLXD liên tục được điều chỉnh theo xu hướng giảm để đẩy mạnh tiêu thụ.

Phát biểu tại buổi họp tháo gỡ khó khăn cho ngành thép do Bộ Công thương tổ chức, chiều 27/10, đại diện của Tập đoàn Hòa Phát cho biết, thị trường bất động sản trầm lắng, nhiều dự án ngừng thi công tác động trực tiếp đến ngành thép, nhất là thép xây dựng. Nhu cầu thép giảm và giá giảm mạnh dẫn đến nhiều nhà máy thừa thép. Theo thống kê, trong 9 tháng đầu năm, lượng tiêu thụ thép xây dựng chỉ gần 6,1 triệu tấn, bằng 96,02% so với năm 2010. Dự kiến, tiêu thụ thép cả năm 2011 giảm 7,69% so với năm 2010.

Không riêng ngành thép, xi măng cũng được xếp vào ngành “nóng” khi lượng tồn kho không thua kém thép. Chỉ riêng tại Tổng công ty Công nghiệp Xi măng Việt Nam (Vicem) đang tồn khoảng 2 triệu tấn xi măng và clinker.

Các loại vật liệu xây dựng khác như gạch, cát, đá,… cũng chung số phận khi sức tiêu thụ khá chậm. Theo số liệu thống kê của ngành gốm, lượng gạch ốp lát tồn kho đã lên trên 30 triệu m2. Còn ngành kính mặc dù mức giá giảm hơn 40% so với quý trước vẫn không bán được hàng, dự đoán lượng hàng tồn kho sẽ tăng gấp 2 lần so với năm 2010.

Trước bối cảnh đó, nhiều doanh nghiệp sản xuất VLXD đã duy trì giá niêm yết tại nguồn không đổi và cạnh tranh với nhau gay gắt thông qua các biện pháp giảm giá gián tiếp như: Tăng chiết khấu bán hàng, áp dụng chế độ hỗ trợ vận chuyển đến tận chân công trình,... nhưng thị trường VLXD những tháng cuối năm vẫn khá ảm đạm.

Theo thống kê của Bộ Công thương, trong 10 tháng đầu năm, thị trường thép trong nước bị thu hẹp do các công trình xây dựng chưa đẩy nhanh tiến độ vì ảnh hưởng của thời tiết và do ảnh hưởng từ việc thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ cắt giảm đầu tư công từ đầu tháng 3/2011.

Theo đó, hoạt động sản xuất thép cán xây dựng trong 10 tháng đầu năm giảm so với cùng kỳ. Trái lại, do nhu cầu xuất khẩu các mặt hàng từ thép tăng cao, đặc biệt là các sản phẩm thép thanh, thép góc nên tốc độ tăng trưởng từ đầu năm đến nay của mặt hàng này ổn định. Dự báo hai tháng cuối năm giá thép xây dựng trong nước sẽ ổn định do nguồn cung dồi dào, năng lực cán thép của các đơn vị trong nước ổn định.

Tuy nhiên, theo thông tin mới đây từ Bộ Xây dựng cho biết, giá bán vật liệu xây dựng tại các cửa hàng trên địa bàn Tp.HCM đang tăng nhẹ. Trong đó, tăng mạnh nhất là các loại thép cuộn với giá bán lẻ từ 16.800 – 17.000 đồng/kg, tăng 200 đồng/kg so với tuần trước. Bên cạnh đó, các loại thép cây cũng tăng với giá bán lẻ trung bình từ 105.000 – 175.000 đồng/cây. Ngoài ra, giá các mặt hàng gạch xây dựng cũng tăng như: Giá bán gạch ống Long Thành - Đồng Nai tăng lên 670 đồng/viên, gạch tường 09 có giá bán 3.200 đồng/viên,…

Do đó, các doanh nghiệp kinh doanh vật liệu xây dựng vẫn kỳ vọng rằng, khi thông điệp “mở cửa” cho ngành bất động sản được phát đi sẽ mở ra nhiều hy vọng sức cầu vật liệu xây dựng sẽ tăng lên. Trong đó, cụ thể là chính sách ưu tiên những người có nhu cầu vốn để sửa chữa nhà và mua nhà để ở sẽ làm giá thép và các vật liệu khác tăng lên vào cuối năm nay.

Bùi Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.