Lãi suất thực âm ở hầu hết các nước, hệ thống kinh tế đang cực kỳ rủi ro, và nhu cầu cho một nơi ẩn náu an toàn thì ngày một tăng cao. Với những yếu tố như vậy, vàng vẫn sẽ là lựa chọn số một của nhiều nhà đầu tư bất chấp giá của nó vừa lao dốc trong tháng trước.

Vàng bắt đầu hồi phục


Vàng thế giới đã có phiên tăng cao nhất trong vòng 1 tháng qua. Giá vàng tăng trở lại sau khi nguy cơ vỡ nợ của Hy Lạp đang dần đến mức không thể tránh khỏi còn thị trường chứng khoán Mỹ cũng tụt xuống mức thấp nhất kể từ 1 năm trở lại đây.


Kết thúc phiên giao dịch, tại sàn New York, vàng đã tăng hơn 36 USD/oz, tương đương 2,22% lên mức 1660,90 USD/oz. Theo đà, sáng nay trên sàn giao dịch châu Á, giá vàng tiếp tục tăng lên mức 1666,40 USD/oz.


Những thông tin về một cuộc khủng hoảng gần kề tại châu Âu đã khiến các nhà đầu tư liên tục bán tháo cổ phiếu và kéo thị trường đi xuống. Thị trường chứng khoán châu Âu đã giảm gần 2% trong phiên giao dịch ngày hôm qua, còn giá các loại nguyên liệu thô của Mỹ cũng giảm 2,1%. Trước tình hình không mấy khả quan của nền kinh tế, vàng lại tiếp tục được nhà đầu tư lựa chọn làm tài sản trú ẩn an toàn.


"Thị trường hiện tại hoàn toàn thích hợp cho vàng. Lãi suất thực âm ở hầu hết các nước, hệ thống kinh tế đang cực kỳ rủi ro, và nhu cầu cmột nơi ẩn náu an toàn thì ngày một tăng cao. Vàng sẽ vẫn là lựa chọn số một của nhiều nhà đầu tư bất chấp giá của nó vừa lao dốc trong tháng trước", Ronald Stoeferle, nhà phân tích tại Erste Group nhận định.


Giá vàng kỳ hạn gia trong tháng 12 cũng đã tăng 2,2% lên 1657,40 USD/oz. Dù đã giảm hơn 20% so với mức kỷ lục 1920 USD/oz cách đây một tháng, giá vàng hiện vẫn tăng tới 16,5% giá trị kể từ đầu năm. "So sánh với thị trường chứng khoán ảm đạm hiện tại, vàng đang có sức hút các nhà đầu tư hơn hẳn. và nó cũng đang có xu hướng tăng dài hạn", Ronald nói thêm.


Trong khi đó, nhu cầu vàng vật chất tại một số quốc gia châu Á tăng cũng là nguyên nhân đẩy giá vàng lên. Dù thị trường vàng của Trung Quốc đang đóng cửa nghỉ lễ, các thị trường vàng vật chất lớn khác trên thế giới vẫn đẩy mạnh việc nhập thêm vàng. Thổ Nhĩ Kỳ, thị trường tiêu thụ vàng vật chất lớn thứ 3 thế giới, đã nhập 18,23 tuấn vàng trong tháng 9, mức cao nhất kể từ 3 năm qua.


Phillip Streible, chiến lược gia cao cấp của MF Global nhận định: "Giá vàng sẽ ở xu hướng đi lên từ nay đến cuối năm nhờ nhu cầu theo mùa. Trong ngày đầu tháng 10, thị trường đã thu hút được khá nhiều nhà đầu tư trở lại".


Hôm qua, quỹ đầu tư tín thác bằng vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust đã mua vào 0,3 tấn vàng, lần mua đầu tiên trong hơn 1 tuần.


TTCK Mỹ suy giảm


Bất chấp những tin tốt trong lĩnh vực sản xuất và xây dựng của Mỹ, lo ngại về Hy Lạp và châu Âu đã kéo thị trường chứng khoán Mỹ xuống mức thấp nhất trong vòng 13 tháng qua.


Chốt phiên đầu tuần, các chỉ số lớn của Mỹ đều suy giảm mạnh. Chỉ số S&P 500 đã giảm 2,85%, chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm 2,36%, còn chỉ số Nasdaq giảm hơn 3%. Thị trường đang tỏ ra lo ngại rằng châu Âu sẽ không thể ngăn chặn một cuộc vỡ nợ tại Hy Lạp và cuộc khủng hoảng này có thể lan ra toàn cầu.


Hy Lạp vừa công bố nước này sẽ không thể đạt được chỉ tiêu về giảm thâm hụt ngân sách trong năm nay và năm sau. Bộ trưởng Tài chính các nước thuộc khu vực đồng tiền chung châu Âu sẽ lại nhóm họp vào ngày 13/10 để quyết định liệu các chương trình giảm thâm hụt và "thắt lưng buộc bụng" của Hy Lạp có đủ để nước này nhận được tiền giải cứu lần thứ 6.


"Hầu hết nhà đầu tư đều lo ngại rằng các nhà quản lý sẽ không đưa ra được giải pháp hợp lý nào để giải quyết vấn đề của nền kinh tế. Một cuộc khủng hoảng ngân hàng có thể sẽ xảy ra tại châu Âu.", ông Jack de Gan, chuyên gia tại Harbor Advisory Corp nhận định.


Diễn biến cùng chiều với thị trường, giá dầu thô cũng đã có ngày giảm thứ ba liên tiếp. Tình hình kinh tế không mấy lạc quan khiến nhà đầu tư cho rằng nhu cầu nhiên liệu trong thời gian tới sẽ suy yếu. Trong khi đó, dự trữ dầu thô của Mỹ lại tăng là hai nguyên nhân chính đẩy giá dầu giảm mạnh.


Giá dầu thô giao trong tháng 10 đã giảm 1,41 USD xuống còn 76,20 USD/thùng, mức thấp nhất kể từ tháng 9/2010, giá dầu đã giảm 16% trong năm nay.


Hiện tại, thị trường tài chính đang chuẩn bị cho một loạt sự kiện diễn ra trong tuần này, bao gồm các dữ liệu về lao động Mỹ và thứ sáu và việc công bố lãi suất của Ngân hàng Trung ương châu Âu vào thứ năm.

Theo Quốc Dũng (VEF)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.