Đa số nhận định đã cho rằng, tác động từ chính sách của ECB sẽ chỉ khiến vàng tăng giá trong ngắn hạn.

Chính sách cắt giảm lãi suất cơ bản của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), báo cáo việc làm tháng 5 của Bộ Lao động Mỹ đã có nhiều tác động đến thị trường vàng thế giới tuần vừa qua.

Chốt phiên giao dịch tuần hôm 6/6, giá vàng giao ngay trên sàn Kitco giảm nhẹ về mức 1.252 USD/oz nhưng vẫn tăng 1% tính chung trong cả tuần. Giá vàng giao tháng Tám cũng tăng 0,52% trong tuần lên mức 1.252 USD/oz trên sàn Comex.

Dự đoán về giá vàng tuần tới, Kitco News đã tiến hành một cuộc khảo sát đối với 22 nhân vật có liên quan đến thị trường vàng. Kết quả cho thấy, 12/22 người (chiếm tỉ lệ 54,54%) nhận định giá vàng tiếp tục giảm, trong khi 7/22 người (31,82%) cho thấy giá vàng tăng trở lại và chỉ có 3/22 người (13,64%) cho biết giá vàng sẽ đi ngang.

Diễn biến giá vàng thế giới trong tuần từ 2 -6/6.

Sở dĩ đa số các ý kiến đều nhận định giá vàng có nhiều khả năng giảm khi họ cho rằng việc giá vàng bật tăng mạnh sau quyết định của ECB chỉ là phản ứng tức thời. Tuy nhiên ngay sau đó thị trường lập tức bị lấn át bởi báo cáo việc làm tháng 5 của Bộ Lao động Mỹ với những số liệu khả quan hơn dự kiến cũng như đồng USD đang có xu hướng mạnh lên sau quyết định của ECB.

Daniel Pavilonis, nhà môi giới hàng hóa cao cấp của RJO Futures khẳng định: "Tôi nghĩ rằng giá vàng sẽ đi xuống"

Đồng quan điểm với nhận định của Daniel Pavilonis, Robin Bhar, trưởng nhóm nghiên cứu cứu kim loại quý tại Société Générale cũng cho rằng, sau quyết định của ECB, giá vàng vụt tăng mạnh nhưng chủ yếu là các hoạt động ngắn hạn bởi cùng lúc đã có nhiều nhà đầu tư tăng lực mua vào để bù đắp cho việc bán ra trước đó.

“Đà tăng của vàng sẽ bị giới hạn bởi áp lực chốt lời tại các mức giá cao. Các đợt phục hồi ngắn hạn thường là không bền vững, bởi điều mà thị trường vẫn còn thiếu những lực mua mới”, Robin Bhar phân tích.

Một số nhà quan sát thị trường vàng cho biết, sự phục hồi của thị trường chứng khoán đã thúc đẩy sự quan tâm của các nhà đầu tư dành cho vàng. Tuy nhiên, chính điều đó lại khiến cho các nhà đầu tư kim loại quý phải cân nhắc trong tuần tới.

Adam Klopfeinstein, chiến lược gia thị trường của Archer Financial Services cho biết, ông không thể có được lạc quan về vàng cho đến khi thị trường chứng khoán bắt đầu suy yếu.

“Lợi suất trái phiếu đã giảm xuống. Thị trường vàng sẽ vẫn còn khá yếu khi số lượng cổ phiếu nắm giữ đang được tăng lên. Chỉ đến khi xác định được lượng cổ phiếu nắm giữ chính xác thì giá vàng mới có thể đi cao hơn”, Klopfeinstein nói.

Ira Epstein của Tập đoàn Linn cũng nhận định, thật khó để có lạc quan về vàng cho đến cuối tháng Sáu hoặc sang đầu tháng Bảy, dựa theo quy luật giá đã từng diễn ra trong lịch sử.

Ngược lại với nhận định giá vàng giảm, một số nhân vật trong cuộc khảo sát vẫn tin vào khả năng thị trường vẫn còn tiếp tục tạo áp lực tăng giá cho vàng. Họ lấy lý do phát biểu của Tổng thống Barack Obama đang khiến tình hình tại Nga lại nóng lên một lần nữa, cùng với bạo lực ở Ukraine trở nên tệ hơn… rõ ràng là những tín hiệu tích cực đối với vàng.

Ngoài ra, các biện pháp kích cầu mạnh mẽ của ECB cũng đang tiếp tục tạo ra các tác động tích cực cho khu vực cũng như nhiều quốc gia. Điều này nhất định sẽ tác động tốt hơn cho thị trường vàng ít nhất là trong 1 – 2 tuần nữa.

Những người có quan điểm trung lập nhận định giá vàng đi ngang trong tuần tới thì cho rằng, với hai sự kiện là chính sách sau cuộc họp của ECB cũng như báo cáo việc làm tháng 5 sẽ giữ giá vàng ở mức hiện tại, có rất ít cơ sở để tạo ra sự khuấy động cho thị trường kim loại quý.

Frank Lesh, nhà môi giới và nhà phân tích tương lai FuturePath Trading nói rằng: “Vàng đang là mặt hàng bị thiếu sự quan tâm bởi hầu hết các nhà đầu cơ đang quay sang lĩnh vực khác để có cơ hội kinh doanh. Nhu cầu vật lý về vàng hiện tại không thật sự mạnh mẽ, do đó giá vàng dễ bị cố định xung quanh trong một phạm vi. Thị trường vàng hiện nay rất có thể phục hồi bất cứ lúc nào, nhưng cũng chỉ có thể đi ngang để làm giảm tình trạng tăng mua, bởi xét cho cùng thì vàng vẫn đang chỉ là một kênh thương mại ngắn hạn”.

Kể từ khi vàng không đạt được mức kháng cự 1.260 USD/oz trong tuần này, các nhà phân tích kỹ thuật biểu đồ đã cho biết, mức giá hỗ trợ trong tuần tới sẽ ở trong khoảng 1.240 USD/oz trong sự nỗ lực thúc đẩy phát triển.

Nguyễn Quỳnh (VOV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.