Có khả năng 1-2 tuần nữa, giá vàng trong nước sẽ giảm còn 40-41 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, một dự báo nên được tham khảo là vùng 40-41 triệu đồng/lượng mới chỉ là nơi tạm dừng chân của giá vàng, bởi nếu thực sự giảm về vùng này, vàng có thể giảm tiếp sau khi phục hồi nhẹ.

Không việc gì phải phát sốt lên với giá vàng, nhất là khi nó đang có chiều hướng đi xuống. Trong hai ngày 26-27/9/2011, vẫn còn nhiều người dân ở Hà Nội và kéo theo cả TP.HCM đổ đi mua vàng với sự lo lắng rằng vàng có thể phóng lên giá 50 triệu đồng/lượng. Thực ra lo lắng ấy hoàn toàn mơ hồ, được kích thích cũng từ một hiện tượng mơ hồ khác là việc các nhóm đầu cơ vàng tạo ra nguồn cung khan hiếm giả tạo cùng những thông tin nhiễu loạn.


Sau khi giảm khoảng 15%, giá vàng thế giới đã có một phiên phục hồi khá ấn tượng. Tuy vậy, sóng giảm mạnh đã vượt trên 10% của giá vàng thế giới đã khiến cho đường biểu diễn của nó thiên về xu hướng điều chỉnh hơn là tăng tiếp.


Với mức giảm 15%, phải chăng vàng thế giới đã tạo được tỷ lệ giảm gần ngang bằng với chỉ số chứng khoán Dow Jones và do đó sẽ phục hồi trở lại? Trước đó, sau khi lập mô hình hai đỉnh, Dow Jones đã có pha lao dốc mất đến 16%, nhiều hơn cả sóng giảm vào tháng 5/2010 (14%), còn hai chỉ số S&P 500 và Nasdaq mất đến 18%.


Cũng sau khi lập mô hình hai đỉnh, giá vàng thế giới đã tiếp bước chứng khoán Mỹ, nhưng trong thực tế (phiên giao dịch đêm 26/9), vàng thế giới có thời điểm đã mất đến 20% so với đỉnh 1.917 USD/oz. Điều đó cho thấy so với mức giá hiện nay, giá vàng thế giới vẫn còn có thể suy giảm sâu hơn, và dường như vùng 1.500-1.550 USD/oz mới là chỗ dừng chân tạm nghỉ của nó.


Quan trọng hơn, những phiên lao dốc vừa qua của giá vàng thế giới đã phát ra tín hiệu vỡ bong bóng vàng. Không còn đơn thuần là một đợt điều chỉnh giảm, bong bóng vàng - đã được hình thành suốt từ năm 2000 đến nay với tỷ lệ tăng đến 7,6 lần, có khả năng đang nằm trong giai đoạn đầu tiên của chu kỳ tan vỡ. Bởi thế, bất chấp kỳ vọng của nhiều nhà đầu cơ quốc tế về việc giá vàng sẽ lập những đỉnh cao hơn, trước mắt mốc 1.500 USD/oz chưa thể bảo đảm là ngưỡng chống đỡ cuối cùng cho giá vàng.


Vàng sẽ đỗ ở bến 41 triệu đồng/lượng?
Mức giá phù hợp cho dòng tiền tiết kiệm mua vàng tích trữ là 38 triệu đồng/lượng? (ảnh Phạm Hải)

Một tham khảo rất đáng chú ý đối với giá vàng là thị trường bạc. Sau phiên mất điểm kỷ lục đến 18%, giá bạc thế giới đã tạo nên một mẫu hình đồ thị gần giống với giai đoạn suy thoái của giá vàng thế giới vào năm 2008. Do đó trong thời gian tới, một khả năng có thể xuất hiện là con đường đi của giá vàng sẽ khá tương đồng với đường biểu diễn vừa xảy ra của giá bạc.


Tuy nhiên, có khả năng tại vùng 1.500-1.550 USD/oz, vàng thế giới sẽ có một số phiên phản ứng kỹ thuật. Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới vẫn còn đang chìm ngập trong nhiều ám ảnh về vấn đề nợ công tại châu Âu chưa được giải quyết tận gốc, kinh tế Mỹ cũng bị giảm đà tăng trưởng, tâm lý bi quan của người tiêu dùng và kể cả dự báo như "đổ thêm dầu vào lửa" của nhà kinh tế học Roubini hay tỷ phú Soros về viễn cảnh suy thoái..., một thực tế không thể phủ nhận là nhiều nhà đầu tư và người tiêu dùng, kể cả các quỹ đầu tư vàng vẫn tìm cách bắt đáy vàng nhằm kinh doanh hoặc tích trữ - một thái độ gần giống như điều đang xảy ra ở thị trường vàng Việt Nam. Chính mối quan tâm lớn lao như thế đã giúp kìm giữ giá vàng chưa bị rơi quá sâu.


Trở lại với thị trường vàng trong nước. Sau vài ngày nhốn nháo với trạng thái vàng bị loạn giá, giá vàng có vẻ như đã được "bình ổn", tuy vẫn còn cao hơn hẳn so với giá vàng thế giới. Đến lúc này, đã có một số cơ sở để khẳng định động tác treo giá cao, giữ cho đồ thị giá vàng đi ngang ở vùng đỉnh của các nhóm đầu cơ vàng là nhằm xả hàng. Khi số vàng tồn đọng và cả vàng mới nhập khẩu đã được cơ bản xả xong, vàng lập tức bị buông cho rơi tự do.


Thủ thuật treo giá cao để xả hàng của nhóm đầu cơ trong nước cũng tương tự như tình hình thị trường vàng quốc tế. Sau chuỗi thời gian hơn hai tuần kéo ngang ở vùng đỉnh 1.900 USD/oz, vừa qua giới phân tích đã xác định được việc một số quỹ đầu tư vàng đã thực hiện bán ròng với số lượng lớn, để sau đó khi không còn động lực mua vào, giá vàng thế giới lập tức rơi không phanh.


Tâm lý trong thị trường vàng thay đổi tương ứng. Từ chỗ luôn xem vàng là kênh trú ẩn an toàn, nhà đầu tư dần nhận ra vàng đang trở thành một thứ tài sản đầy rủi ro. Còn với người mua tích trữ, tâm lý chờ đợi giá vàng xuống thấp hơn nữa là khuynh hướng phổ biến.


Đó cũng chính là lý do mà tại thị trường vàng trong nước, dù luôn có lực cầu của nhà đầu nhỏ lẻ và người dân mua tích trữ, đặc biệt xu hướng dòng tiền tiết kiệm chuyển sang vàng sau khi trần lãi suất huy động 14% được Ngân hàng Nhà nước tái lập, lực bán ra cũng mạnh không kém. Xu thế cung dần lấn lướt cầu đang khiến cho giá vàng dần suy giảm, tương tự như xu hướng suy giảm của giá vàng thế giới.


Việc giá vàng trong nước giảm khoảng 1 triệu đồng/lượng vào ngày 28/9, dù ngày trước đó đã tăng lại, đồng thời có diễn biến giá trong ngày không vượt qua giá đóng cửa của ngày trước, là phù hợp với đồ thị suy giảm.


Nhưng khác với giá vàng thế giới đã phải chịu những phiên giảm mạnh, vàng trong nước trong thực tế vẫn chưa hề có phiên mất giá dữ dội. Do vậy, không loại trừ thời gian tới vàng trong nước sẽ có một vài phiên rơi thẳng đứng, với giá đóng cửa thấp hơn giá mở cửa từ 2-3 triệu đồng/lượng.


Cũng có thể trong thời gian tới, tâm lý nhà đầu tư và người mua tích trữ sẽ ổn định hơn, không còn bị cuốn vào chuyện lướt sóng hay mua đuổi giá cao. Với nhà đầu tư giữ vàng, nếu sau một thời gian ngắn không nhận diện được tín hiệu hồi phục bền vững của giá vàng, xu hướng bán mạnh có thể khởi phát, dẫn đến làn sóng bán tháo và càng làm cho giá vàng tuột dốc mạnh hơn.


Có khả năng trong 1-2 tuần nữa, giá vàng trong nước sẽ giảm về vùng 40-41 triệu đồng/lượng. Chính xác hơn, 41 triệu đồng/lượng có thể là ngưỡng hỗ trợ và cũng là đáy ngắn hạn của giá vàng trong nước. Ngưỡng này thích hợp cho giới đầu tư lướt sóng, tuy vẫn chưa hoàn toàn phù hợp cho người mua tích trữ. Cũng tại ngưỡng này, sóng đầu cơ vàng có thể một lần nữa lại nổi lên, lôi cuốn tâm lý mua đuổi của người tiêu dùng.


Tuy nhiên với người dùng tiền tiết kiệm để mua vàng tích trữ, một quan niệm nên được tham khảo là vùng 40-41 triệu đồng/lượng mới chỉ là nơi tạm dừng chân của giá vàng, bởi nếu thực sự giảm về đến vùng này, giá vàng còn có thể giảm tiếp sau khi phục hồi nhẹ.


Theo chúng tôi, mức giá phù hợp cho dòng tiền tiết kiệm mua vàng tích trữ là 38 triệu đồng/lượng. Mức giá này có thể đạt được sau 4-5 tuần nữa.

Theo Việt Thắng (VEF)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.