Ngày 29-12, giá vàng trong nước bất ngờ lao dốc về ngưỡng 41 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, lượng người đến giao dịch không nhiều.

Lâu nay, hễ giá vàng giảm mạnh thì người dân sẽ đổ xô đi mua chờ lên giá hoặc bán ra để cắt lỗ vì sợ giá giảm tiếp. Tuy nhiên hôm qua, tại TP.HCM, thị trường vàng lại đi ngược quy luật ấy.


Vàng giảm sâu, nhà đầu tư lỗ nặng


Theo ông Nguyễn Công Tường, Phó phòng Kinh doanh SJC, mặc dù giá vàng giảm mạnh nhưng sáng qua, lượng người giao dịch thưa thớt, buổi chiều có đỡ hơn chút ít. Tính đến 5 giờ chiều, SJC bán ra khoảng 8.000 lượng nhưng mua vào chỉ 400-500 lượng. Đây là lượng giao dịch rất ít vì so với hồi cao điểm tháng 11, có hôm SJC bán tới 20.000 lượng. “Theo tôi, các nhà đầu tư đang đứng ngoài cuộc để theo dõi vì cả giao dịch mua lẫn bán đều chậm lại” - ông Tường nói.


Một chủ tiệm vàng ở Cửa Đông (chợ Bến Thành) cho biết suốt từ giữa tháng 11 đến nay, giá vàng lình xình ở ngưỡng 45-43 triệu đồng/lượng. Vì thế, giới đầu tư đã đổ nhiều tiền để mua vàng ở giai đoạn này, không ai nghĩ rằng giá vàng có thể tụt xuống 42 triệu đồng, thậm chí xuống mốc 41 triệu đồng/lượng. “Nhiều người đã không lường trước diễn biến này. Chắc chắn không chỉ tiệm vàng mà nhiều người đang giữ vàng đã bị lỗ nặng” - chủ tiệm vàng này nói.


Vàng lao dốc, nhà đầu tư thờ ơ

Giao dịch vàng thưa thớt trong ngày hôm qua. Ảnh: YT


Theo ông Trần Thanh Hải, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Kinh doanh và Đầu tư Vàng Việt Nam (VGB), nhiều doanh nghiệp vàng đang đau đầu bởi giá vàng sụt giảm mạnh thì tổng tài sản của họ cũng giảm. Nếu giá vàng lúc mua vào là 43 triệu đồng, nay giảm còn 41 triệu thì họ đã lỗ 2 triệu đồng/lượng. Với 1.000 lượng vàng, nhà đầu tư sẽ lỗ 2 tỉ đồng. “Đấy là chưa kể việc những doanh nghiệp kinh doanh vàng nữ trang, họ phải mua vàng nguyên liệu từ hai tháng trước đó (giá trên 43 triệu) thì mức lỗ còn nhiều hơn” - ông Hải nói.


Vẫn còn cao hơn giá vàng thế giới


Tuy giảm mạnh nhưng hôm qua, giá vàng trong nước vẫn còn cao hơn giá vàng thế giới khoảng 2 triệu đồng/lượng. Theo ông Đinh Nho Bảng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Kinh doanh Vàng Việt Nam, sở dĩ có sự chênh lệch này là vì giá vàng thế giới được thanh toán trên tài khoản, còn giá vàng Việt Nam là vàng vật chất. Vì thế, giá vàng trong nước thường phản ứng chậm hơn so với giá vàng thế giới. Ngoài ra, hiện nay thị trường vàng trong nước hầu như không có xuất khẩu hay nhập khẩu gì cả. Điều này cũng khiến khoảng cách giá thế giới và trong nước chênh nhau. Đấy là chưa kể đến yếu tố tỉ giá, trong lúc nước ta vẫn còn tồn tại song song tỉ giá ngân hàng và tỉ giá chợ đen.


Vậy nguyên nhân nào khiến giá vàng thế giới và giá vàng trong nước đều giảm mạnh? Ông Bảng cho hay: Thông thường, trước Noel và sau tết Dương lịch vài ngày thì giá thế giới sẽ giảm. Lý do là các thị trường vàng lớn trên thế giới sẽ bán ra vào dịp Noel để nghỉ tết Tây. Giám đốc một công ty vàng cũng khẳng định rằng đêm hôm trước đó, các nhà đầu tư trên thế giới đã đẩy vàng ra bán để cắt lỗ, chốt lại các khoản để tổng kết cuối năm. Bên cạnh đó, việc đồng euro mất giá so với đồng USD cũng đã tác động lớn đến thị trường vàng.


Liệu sau tết Dương lịch giá vàng sẽ tăng trở lại? Theo ông Tường, năm nay tình hình kinh tế biến động khó lường vì thế khó có thể nắm bắt được xu hướng sắp tới. Còn ông Bảng thì khẳng định: Vàng vẫn sẽ được các nhà đầu tư tìm đến trong năm 2012 như một kênh trú ẩn an toàn khi kinh tế thế giới còn nhiều khó khăn, biến động.


Hà Nội: Dân rủ nhau đi bán

Ngày 28-12, tại Bảo Tín Minh Châu có tới 70% lượng khách đi bán vàng, lượng vàng dân mua vào chỉ chiếm 30%. Đến sáng qua, khi vàng tuột khỏi ngưỡng 42 triệu đồng/lượng, hầu như chỉ có người đến đây bán vàng mà không có người mua.

Sáng qua, tại đại lý SJC trên phố Xã Đàn có hơn 80% khách đến bán vàng. Nhiều người dân lo sợ giá vàng còn giảm nữa nên tranh thủ bán ngay để cắt lỗ. Những người đến mua chỉ mua với lượng nhỏ lẻ do họ đang cần vàng có việc, còn những người mua vàng tích trữ thì vẫn chưa dám mua, họ hy vọng giá vàng sẽ xuống thấp hơn nữa.

Theo Yên Trang (PLTP.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.