Lượng tiêu thụ các loại vàng thương hiệu không phải là SJC đã giảm mạnh trong thời gian qua, sau thông tin về dự thảo Nghị định kinh doanh vàng miếng.

Đến thời điểm này, bị ảnh hưởng nhiều nhất có lẽ là Công ty Vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu. Tổng giám đốc Vũ Minh Châu cho biết từ khi Ngân hàng Nhà nước đưa ra dự thảo, lượng vàng Rồng Thăng Long bán ra ngày càng sụt giảm; đến nay lượng bán chỉ còn không đến 50% so với thời cao điểm trong khi hoạt động sản xuất loại vàng này cũng đã dừng lại do khó tiêu thụ.


Ông Châu cho biết người tiêu dùng được trấn an là vàng Bảo Tín Minh Châu được đổi ngang giá với vàng SJC, nhưng người dân vẫn bán loại vàng này ra ngày càng nhiều.


Tại Công ty Vàng bạc Đá quý Sacombank-SBJ, bà Nguyễn Ngọc Quế Chi, Tổng giám đốc cho biết hiện tại lượng vàng SBJ bán ra cũng giảm một nửa so với thời gian trước. Máy móc sản xuất vàng miếng SBJ hiện cũng không dùng đến do thanh khoản loại vàng này quá yếu.


Hiện tại nhiều tiệm vàng đang mua vàng SBJ với giá thấp hơn vàng SJC, sau đó bán lại cho công ty để ăn chênh lệch vì giá vàng SBJ niêm yết tại cửa hàng công ty và các chi nhánh của Ngân hàng Sacombank đều bằng giá vàng SJC. Bà Chi cho biết do công ty bà là công ty con của Sacombank nên có đủ tiềm lực tài chính để mua vàng từ phía người dân nếu họ bán ra ngang bằng giá SJC.


Tình hình cũng xảy ra tương tự tại Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ). Bà Nguyễn Thị Cúc, Phó Tổng giám đốc của công ty, cho biết trong những ngày gần đây lượng vàng tiêu thụ chính vẫn là SJC, trong khi vàng PNJ-DAB khá ế. Cũng có hiện tượng người dân đem bán vàng PNJ-DAB nhưng không nhiều.


Giao dịch vàng tại các công ty từ đầu tuần đều diễn ra khá trầm lắng. Lượng vàng tại SJC giao dịch mỗi ngày khoảng 4.000 lượng. Tại PNJ, lượng mua vào mỗi ngày khoảng 400-600 lượng, bán ra từ 700-900 lượng, còn SBJ mua vào, bán ra mỗi ngày chỉ khoảng 100-200 lượng.


Cuối ngày hôm nay (7-12), giá vàng niêm yết tại Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn ở mức 44,76 triệu đồng/lượng mua vào, 44,96 triệu đồng/lượng bán ra. Trong khi đó giá vàng Rồng Thăng Long của Công ty Vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu vẫn đang niêm yết thấp hơn nhiều, với chỉ 43,97 triệu đồng/lượng mua vào, 44,3 triệu đồng/lượng bán ra.


Giá vàng trong nước hôm nay đã thu hẹp khoảng cách với giá vàng thế giới. Giá vàng trong nước hiện nay chỉ còn cao hơn giá thế giới khoảng 600.000 đồng/lượng, thấp hơn nhiều so với trong tuần trước.


Theo ông Nguyễn Công Tường, Phó phòng kinh doanh Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC), thì mãi lực yếu là nguyên do khiến cho giá vàng trong nước không biến động nhiều dù giá vàng thế giới đóng cửa thị trường New York tăng hơn 20 đô la Mỹ/ounce so với phiên trước. Thêm vào đó, cũng có sự điều tiết giá từ cơ quan quản lý để giá trong nước và thế giới không quá cách xa.


Cho vay vốn mua vàng để sản xuất trang sức, mỹ nghệ


Các tổ chức tín dụng sẽ được phép xem xét, quyết định việc cho vay đối với nhu cầu vốn để mua vàng, phục vụ sản xuất, gia công vàng trang sức, mỹ nghệ, theo thông tin được Ngân hàng Nhà nước công bố hôm nay (7-12).


Cụ thể, các tổ chức tín dụng được thực hiện việc cho vay đối với nhu cầu vốn của khách hàng để sản xuất, gia công vàng trang sức, mỹ nghệ theo đúng quy định tại quy chế cho vay của tổ chức tín dụng đối với khách hàng do NHNN ban hành và các quy định của pháp luật có liên quan.


Bên cạnh đó, tổ chức tín dụng có trách nhiệm kiểm tra trước, trong và sau khi cho vay để đảm bảo vốn được sử dụng đúng mục đích vay vốn mua vàng để sản xuất, gia công vàng trang sức, mỹ nghệ; đảm bảo khả năng thu hồi nợ đúng hạn cả gốc và lãi.


Đồng thời, tổ chức tín dụng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và Thống đốc NHNN về việc cho vay mua vàng để sản xuất, gia công vàng trang sức, mỹ nghệ; đảm bảo việc cho vay đúng quy định của pháp luật và tự chịu trách nhiệm nếu phát sinh rủi ro trong quá trình cho khách hàng vay vốn.


Trước đó, trong thông tư số 33/TT-NHNN ban hành ngày 8-10 quy định chỉ trường hợp được Thống đốc NHNN chấp thuận cho phép vay vốn mua vàng để sản xuất vàng miếng, sản xuất, gia công vàng trang sức mỹ nghệ và cho vay để nhập khẩu vàng nguyên liệu theo giấy phép của Ngân hàng Nhà nước thì tổ chức tín dụng mới được cho vay.

Theo Thanh Thương (TBKTSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.