Giá đô la Mỹ Trên thị trường tự do đã lên đến 21.650 đô la/bán ra, tăng 450 đồng so với tuần trước. Theo các chuyên gia trong ngành tài chính, giá đô la Mỹ đi lên một phần lớn do các chuyển động gần đây của thị trường vàng.

Sáng nay (5-10), tỷ giá liên ngân hàng được công bố bởi Ngân hàng nhà nước (NHNN) đã tăng thêm 10 đồng, từ mức 20.628 đồng lên 20.638 đồng/đô la Mỹ. Giá đô la Mỹ trên thị trường tự do đã bắt đầu vọt lên từ đầu tuần trước vượt qua mức 21.200 đồng/đô la, và sau khi tỷ giá liên ngân hàng tăng nhẹ thì giá đô la Mỹ nhanh chóng chạm ngưỡng 21.650 đồng/đô la.


Lãnh đạo một ngân hàng cũng khẳng định, giá đô la Mỹ sẽ lại giảm khi Ngân hàng nhà nước công bố áp dụng lãi suất trần trong huy động vàng và cho phép một số ngân hàng bán vàng huy động. Vì như vậy, lượng vàng dự trữ của NHNN tăng, lượng vàng cung ra thị trường cũng tăng khiến cho giá vàng ổn định, và sẽ không còn kéo giá đô la Mỹ trên thị trường tự do tăng nữa.


Trong khi đó, tại các ngân hàng, nhu cầu đô la Mỹ vẫn chưa có dấu hiệu tăng. Bà Nguyễn Thị Kim Xuyến, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á cho biết hiện tại cung đô la Mỹ tại ngân hàng vẫn ổn định. Các doanh nghiệp nhập khẩu vẫn vay đô la nhập hàng bình thường và trả nợ vay đúng hạn, cũng không phát sinh các trường hợp ngân hàng không có nguồn đô la để bán vì các doanh nghiệp xuất khẩu vẫn đang bán đô la cho ngân hàng.


Đại diện của Ngân hàng Xuất nhập khẩu (Eximbank) cũng khẳng định điều này. Ông cho rằng việc tăng tỷ giá liên ngân hàng cũng chỉ là một hành động của ngân hàng nhà nước trong việc linh hoạt điều chỉnh tỷ giá, tạo ra sự ổn định cho thị trường. Mức điều chỉnh nhẹ này hoàn toàn không phải cầu ngoại tệ tăng cao.


Tuy vậy, theo ông Võ Trí Thành, Viện phó Viện quản lý kinh tế trung ương, áp lực tỷ giá vào các tháng cuối năm là có. Và có 4 nguyên nhân chính sẽ tác động đến tỷ giá bao gồm việc lạm phát sẽ tăng trở lại do nhu cầu mua sắm cuối năm, thâm hụt thương mại hiện vẫn còn cao, các khoản vay đô la sẽ phải đáo hạn trong thời gian tới, và vòng xoáy vàng nếu không kiểm soát được cũng sẽ tác động không nhỏ đến tỷ giá. Ông cũng hy vọng các biện pháp dự kiến thực hiện của Ngân hàng nhà nước về quản lý thị trường vàng sẽ giúp cho tỷ giá được ổn định.


Từ đầu tháng 10, một số ngân hàng như Việt Á, Việt Nam Tín Nghĩa, Eximbank…đã điều chỉnh tăng lãi suất huy động vàng từ mức dưới 1% năm cho tất cả các kỳ hạn lên mức từ 1,5- 2,5% tùy theo kỳ hạn. Theo các chuyên gia, việc NHNN chuẩn bị áp dụng trần lãi suất huy động vàng có thể dưới 0,5% là một trong những nguyên nhân các ngân hàng tăng lãi suất để đón đầu, tăng lượng vàng huy động. Vì sắp tới khả năng với lãi suất thấp như vậy, người dân có thể sẽ rút vàng.
Theo Thanh Thương (TBKTSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.