Chiều 26/9, giá vàng giao ngay trên thị trường châu Á giảm tới 5,2%, trong khi giá bạc giảm xuống mức thấp nhất trong 3 năm, trong bối cảnh các nhà đầu tư bán ra kim loại quý, để thu giữ tiền mặt và USD.

Động thái đang đe dọa đến các thị trường hàng hóa trên toàn cầu.

Trong phiên này, có thời điểm giá vàng giao ngay giảm xuống 1.534,49 USD/ounce, mức thấp nhất trong 11 tuần, trước khi phục hồi lại mức 1.558,39 USD/ounce vào lúc 7 giờ 6 phút giờ GMT (14 giờ 6 phút giờ Việt Nam); còn giá bạc giao ngay cũng có lúc giảm tới 16% và rơi xuống 26,04 USD/ounce, mức thấp nhất kể từ tháng 11/2010, trước khi phục hồi lại mức 27,97 USD/ounce.

Trong khi giá vàng kỳ hạn và giá bạc kỳ hạn giảm lần lượt 4,7% và 13% xuống tương ứng 1.563,40 USD/ounce và 26,15 USD/ounce.

Dominic Schnider, chuyên gia thuộc công ty UBS Wealth Management, có trụ sở tại Singapore, nhận định sự mạnh lên của "đồng bạc xanh," khiến những hàng hóa định giá bằng USD như vàng trở nên đắt đỏ hơn so với các nhà đầu tư nắm giữ đồng tiền khác, đang là nhân tố gây sức ép lên giá vàng.

Trong năm nay, đồng USD đã tăng gần 6% so với rổ tiền tệ, do các nhà đầu tư tăng cường bán ra tài sản rủi ro và tìm kiếm sự an toàn trong việc nắm giữ "đồng bạc xanh."

Chuyên gia Schnider dự đoán đồng USD vẫn sẽ tăng giá trong ngắn hạn, bởi mối lo sợ về cuộc khủng hoảng nợ tại khu vực đồng euro vẫn "ám ảnh" các nhà đầu tư trên thị trường.

Cuối tuần qua, cơ quan xếp hạng tín dụng Moody's đã giáng một đòn mạnh vào Eurozone bằng việc hạ mức xếp hạng tín dụng của các ngân hàng hàng đầu Hy Lạp và mức xếp hạng nợ chính phủ của Slovenia.

Moody's cảnh báo kinh tế Hy Lạp sẽ suy yếu và các ngân hàng tư nhân cũng có thể chịu thiệt hại nhiều hơn vì những điều khoản hoán đổi nợ hiện nay.

Đối với Slovenia, Moody's đã hạ một cấp xếp hạng nợ chính phủ của quốc gia này, từ Aa2 xuống Aa3, đồng thời đánh giá tiêu cực về tình hình nợ công của Slovenia.

Tuy nhiên, đánh giá về triển vọng của giá vàng, nhà phân tích Ong Yi Ling, thuộc hãng Phillip Futures, cho rằng trong dài hạn giá vàng sẽ tiếp tục tăng, bởi những yếu tố trợ giúp giá vàng như tỷ lệ lãi suất thấp tại các nền kinh tế phát triển và tình trạng lạm phát tăng cao tại Trung Quốc và Ấn Độ, hai quốc gia tiêu thụ vàng hàng đầu thế giới, vẫn tồn tại.

Nhà phân tích này dự đoán vào năm 2012, giá vàng sẽ có cơ hội vọt lên 2.000 USD/ounce.

Quỹ trao đổi vàng lớn nhất thế giới, SPDR Gold Trust, cho biết lượng vàng do quỹ này nắm giữ vẫn giữ ở mức 1.252,211 tấn tính đến ngày 23/9.

Theo quỹ trao đổi bạc lớn nhất thế giới, iShares Silver Trust, lượng bạc do quỹ này nắm giữ cũng không đổi và giữ nguyên ở mức 9.868,49 tấn./.

Theo Trà My (TTXVN/Vietnam+)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.