Với cách xây dựng chỉ chồng tầng lên rồi thu tiền nhiều người e ngại khoản tiền sẽ bị chiếm dụng. LS cho rằng để bảo vệ quyền lợi của mình khách hàng có thể khởi kiện chủ đầu tư ra tòa vì làm sai quy định pháp luật

Kiểu xây dựng "lạ" chỉ chồng tầng

Tiếp tục phản ánh đến cơ quan báo chí, anh Bùi Mạnh H. khách hàng mua nhà tại dự án Văn Phú Victoria cho biết anh đang đứng ngồi không yên vì liên tục bị sàn thứ cấp CenGroup "ép" với giá 22 triệu đồng/m2. đồng. Trước đó, ngay khi ký hợp đồng mua bán anh đã phải đóng 34%, đổ sàn tầng 12 là 28%. Như vậy, nếu phải nộp hết số tiền trên thì tổng số tiền phải đóng của khách hàng là 96%, trong khi dự án chưa bàn giao nhà.

Anh đến tận dự án xem xét tình hình, trên thực tế dự án vẫn đang thi công theo kiểu chồng tầng, dựng cột, chưa xây phần thô, vách ngăn. Hơn thế nữa, anh H. cho biết việc đóng tiền nhà như thế này rất rủi ro vì khả năng bị chiếm dụng vốn từ đơn vị thứ cấp hay từ chính nhà đầu tư cũng có khả năng xảy ra.

Anh đến sàn giao dịch xin giãn nộp tiền nhà theo hợp đồng vì lo ngại khả năng trên, nhưng sàn thứ cấp không đồng ý vì họ cho rằng đây là quy định trong hợp đồng. Và chính sàn thứ cấp cũng cho rằng mình chỉ là người đi “thu nợ thuê” cho chủ đầu tư.

Búc xúc thêm, anh H. cho rằng “trong hợp đồng quy định nộp tiền nhà theo tầng nhưng không phải cứ dựng cột lên là thành tầng, thành nhà để thu tiền. Trong khi đó, chủ đầu tư khăng khăng cho rằng mình không vi phạm luật vì hợp đồng đã ký kết như thế.

Hiện tại tòa nhà Văn Phú Victoria mới chỉ chồng tầng, đổ cột

Anh Nguyễn Quang Huy - kỹ sư đô thị hóa xây dựng công nghiệp cho biết, việc chồng tầng theo kiểu dự án Văn Phú Victoria rất “lạ”. Bởi xét về nguyên tắc xây dựng, khi nhà xây dựng đã đổ sàn đến tầng 30 thì ít nhất dự án cũng phải xây hoàn thiện xây thô được đến tầng 15.

Trong khi đó 6 tầng đầu tiên là tầng thương mại thì để đảm bảo thực hiện theo đúng cam kết hoàn thiện vào năm 2013 thì họ phải hoàn thiện cơ bản đến tầng 15, hoặc tầng 20. Việc hoàn thiện phần xây hoàn thiện cũng không phải nhanh như kiểu đổ cột nên việc Văn Phú Victoria hứa hoàn thiện nhà vào quý III/2013 rất khó thành hiện thực nếu cứ dựng tầng xong rồi hoàn thiện.

Chính cách thức làm hơi lạ với nguyên tắc xây dựng của Văn Phú Invest khiến khách hàng thêm băn khoăn, lo lắng. Nếu việc hoàn thiện song hành với chồng tầng, đổ cột thì khách hàng an tâm nhiều hơn

Huy động quá nhiều tiền, chủ đầu tư phải trả lãi cho khách

Theo luật sư Bùi Quang Hưng -Văn phòng luật sư BQH và Cộng sự việc huy động lên đến trên 90% giá trị hợp đồng khi chưa xây thô xong của chủ đầu tư là vi phạm luật. Mặc dù Luật không quy định chủ đầu tư xây đến đâu thì được thu tiền đến đấy, nhưng Luật quy định rõ ràng là chủ đầu tư không được thu quá 70% giá trị hợp đồng mua nhà trước khi bàn giao nhà.

Khách hàng hoàn toàn có quyền yêu cầu chủ đầu tư hoàn lại số tiền vượt quá 70% theo quy định của pháp luật hoặc yêu cầu chủ đầu tư phải trả lãi tính trên số tiền đã nộp vượt quá 70% hoặc khách hàng có quyền khởi kiện chủ đầu tư ra tòa về hành vi vi phạm pháp luật nêu trên để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Trong luật nhà ở năm 2005, tại khoản 1 Điều 39 Luật Nhà ở có quy định: Tổng số tiền huy động trước khi bàn giao nhà ở cho người có nhu cầu không được vượt quá 70% giá trị nhà ở ghi trong hợp đồng.

Ngoài ra, tại khoản 2 Điều 23 của Nghị định 02 ban hành ngày 05/01/2006 về quy chế khu đô thị mới cũng quy định rất rõ: Nghiêm cấm việc sử dụng dự án nhà ở chưa triển khai đầu tư để huy động vốn, chiếm dụng vốn của người mua nhà dưới mọi hình thức.

Trong khoản 1 của Thông tư số 04 hướng dẫn Nghị định này có quy định: lần đầu huy động khi chủ đầu tư đã giải phóng xong mặt bằng và bắt đầu triển khai xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật theo giai đoạn đầu tư…Các lần huy động tiếp theo được thực hiện phù hợp với tiến độ đầu tư xây dựng, nhưng tổng số tiền huy động không vượt quá 70% giá trị hợp đồng.

Việc hàng loạt chủ đầu tư nợ đầm đìa, trả lãi hàng tỷ đồng mỗi tháng xảy ra rất nhiều nên các khách hàng của Văn Phú Victoria đều cảm thấy không an toàn khi Văn Phú thực hiện kiểu “chồng tầng” ép khách “chồng tiền”. Các chuyên gia đều khẳng định việc này khách hàng nắm phần rủi ro nhiều hơn nhất là giao dịch chủ yếu qua đơn vị thứ cấp.

Theo P.T (DGVN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.