Công ty CBRE Việt Nam vừa công bố về tổng quan thị trường cao ốc văn phòng Tp.HCM quý 2/2011. Theo kết quả khảo sát, giá văn phòng cho thuê đang giảm nhẹ và nhu cầu thuê cũng giảm. Trước triển vọng thị trường ảm đạm, các chủ tòa nhà văn phòng đang ra sức tung ra nhiều “chiêu” để thu hút và giữ chân khách hàng.
Văn phòng cho thuê tại Tp.HCM: Nhiều “chiêu” hút khách

Giá cho thuê văn phòng tại Tp.HCM đang giảm nhẹ và nhu cầu thuê cũng giảm.


Hiện tại, nguồn cung khách thuê mới vẫn có mặc dù có ít hơn. So sánh với cùng kỳ, nhu cầu hỏi thuê mặt bằng văn phòng trong quý 2/2011 giảm, chỉ có 208 yêu cầu thuê, trong khi năm ngoái có tới 251 yêu cầu. Cùng với đó, diện tích mặt bằng thực thuê của 6 tháng đầu năm 2011 đạt 67.000 m2, trong khi cùng kỳ năm 2010 đạt đến 130.000m2. Diện tích thực thuê ở các năm qua cụ thể là năm 2009: 154.495m2, 2010: 226.971m2, 6 tháng 2011: 76.000m2.

Nếu kinh tế ổn định vào 6 tháng cuối năm nay thì nhu cầu thực thuê sẽ tốt hơn. Diện tích thực thuê ở quý 2/2011 tương đương với cùng kỳ 2009.

Những khách hàng lớn có nhu cầu thuê mặt bằng từ đầu năm đến nay là các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, bảo hiểm, ngân hàng Việt Nam, tổng đài tư vấn và ngành công nghiệp... Họ có nhu cầu thuê mặt bằng để mở rộng mô hình hoạt động. Nhu cầu thuê văn phòng trọn gói đang gia tăng, trong khi nhu cầu mặt bằng văn phòng truyền thống lại giảm.

Ông Chris Currie, Trưởng bộ phận dịch vụ văn phòng CBRE Việt Nam cho biết, nguyên do là nhiều nhà đầu tư nước ngoài muốn bước vào kinh doanh tại Việt Nam ngay từ bây giờ nhưng với tình hình chưa khả quan nên chỉ muốn tìm kiếm những văn phòng diện tích nhỏ nhưng có đầy đủ trang thiết bị, họ hoạt động quy mô vừa phải để chờ nền kinh tế tốt hơn, lúc đó sẽ chuyển ra thuê ở các tòa nhà văn phòng truyền thống.

Thời gian qua, các chủ tòa nhà cho thuê mặt bằng có nhiều chính sách kích cầu khách thuê rất đặc biệt. Cụ thể như, miễn tiền thuê một thời gian để bù đắp cho khách thuê về chi phí trang trí nội thất bằng cách tính tiền thuê theo từng năm và năm đầu tiên có giá thuê thấp hơn mức giá thỏa thuận, giá cho thuê sẽ tăng dần theo mỗi năm nhưng luôn thấp hơn giá thỏa thuận; miễn hoặc giảm phí chỗ đậu xe, treo bảng hiệu quảng cáo; có điều khoản được phép mở rộng hay thu hẹp văn phòng; cho quyền ưu tiên chấm dứt hợp đồng; thanh toán, đặt cọc linh hoạt hơn; có thể xem xét lại giá thuê theo từng giai đoạn.

Nếu thuê diện tích càng lớn và cam kết thuê lâu dài thì càng nhận được nhiều ưu đãi. Với chính sách ưu đãi, khách thuê cam kết gắn kết lâu dài hơn. Ông Chris Currie, cho biết thêm, chỗ đầu xe là câu hỏi đầu tiên đặt ra của người đi thuê, vì các doanh nghiệp đang rất quan tâm đến quyền lợi cho nhân viên của họ và nơi đậu xe rất quan trọng.

Các doanh nghiệp có xu hướng thuê mặt bằng ở khu vực phía bắc thành phố, như E-Town (Tân Bình) đã lấp đầy đến 96%. Song, quỹ đất ở phía bắc Tp.HCM không còn nhiều nên các doanh nghiệp có hướng chuyển về phía tây thành phố như quận 11, điển hình như tòa nhà Flemington (quận 11) dù mới đưa vào hoạt động nhưng cũng đã có khách thuê đầy 76%.

Hiện tại, khách thuê còn ngần ngại chuyển văn phòng về Phú Mỹ Hưng và các cao ốc tại quận 7. Riêng các khu vực mới như quận 4 (có tòa nhà Ree Tower, Copac Square), quận 2 và các cao ốc văn phòng trong các khu công nghiệp đang là sự lựa chọn của doanh nghiệp đi thuê văn phòng.

Tính đến quý 2/2011, thị trường Tp.HCM có trên 1,7 triệu m2 mặt bằng văn phòng gồm 9 tòa nhà hạng A, 42 tòa nhà hạng B và 219 tòa nhà hạng C. Giá thuê mặt bằng văn phòng ở Tp.HCM có giảm nhẹ, như giá văn phòng ở mức 40 USD ++/tháng/m2. Nhưng nếu so với giá chào thuê cách đây 2 năm, thì giá văn phòng hạng A hiện đã giảm mạnh, đầu năm 2009: giá chào 70 USD/m2/tháng.

Theo đánh giá của CBRE tại Tp.HCM, các tòa nhà văn phòng hạng A vẫn đạt được kết quả kinh doanh tốt. Với 18 cao ốc văn phòng được xem là có chất lượng tốt nhất là Kumho, Metropolitan, Sun Wah, Diamond Plaza, Saigon Center, Melinh Point Tower, A&B Tower, Centec, saigon Tower, Green Power, Vincom, Saigon Trade Center, Maritime Bank Tower, Ree Tower, Flemington, Bitexco Financial Tower, E Town, Centre Point. Trong đó có 10 tòa nhà có tỉ lệ lấp đầy từ 95% trở lên.

Các tòa nhà có tỉ lệ thuê cao tập trung hầu hết ở quận 1, đối với các tòa nhà văn phòng xa trung tâm chỉ có 3 tòa là Centre Point (Phú Nhuận), Flemington (quận 11), E Town (Tân Bình) là được lấp đầy khách thuê. Các tòa nhà mới đưa vào hoạt động gần đây nhất như Bitexco Financial Tower, Vincom mới được lấp đầy 1/3 diện tích của mỗi tòa nhà.

Hiện tại Tp.HCM các cao ốc văn phòng thực sự có chất lượng hạng A, ngoại trừ Bitexco mới đưa vào hoạt động hồi cuối năm 2010 và các công trình hoàn thành cách đây 12 tháng, đều đã lấp kín, giờ muốn tìm mặt bằng trên 500m2 ở các tòa nhà đó là rất khó, nơi nào cũng chỉ còn mặt bằng diện tích nhỏ, là riêng lẻ. Tỷ lệ diện tích mặt bằng còn trống của 18 tòa nhà trên là 94.595m2.

Với tiền điện đã tăng nên đến thời điểm này, đã có 2 tòa nhà tăng chi phí quản lý. Nếu giá điện tiếp tục tăng trong thời gian tới thì khó tránh khỏi việc các cao ốc sẽ xem xét tăng chi phí quản lý tòa nhà.

Trong năm 2011 này, tại Tp.HCM sẽ không có tòa hạng A nào sẽ hoàn thành, nhưng một số tòa nhà hạng A sẽ hoàn thành vào 2012 vẫn cố gắng xây dựng để đúng tiến độ. Còn lại, tiến độ xây những tòa nhà dự kiến hoàn thành vào 2013-2014 dường như đang bị chựng lại do áp lực lãi suất và lạm phát.
Theo Ái Vân (VnEconomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.