Là tình trạng chung ở nhiều sàn giao dịch BĐS hiện nay. Dự báo về tương lai sáng sủa cho thị trường BĐS nói chung và các sàn nói riêng có vẻ như vẫn còn khá xa như chính các sàn đang thừa nhận.

Vẫn cảnh chợ chiều


Vào Nha Trang


Lời khuyên này được chị Thúy - Giám đốc sàn giao dịch BĐS Maxland (Nguyễn Ngọc Nại, Thanh Xuân, Hà Nội) đưa ra khi được hỏi về xu hướng đầu tư hiện nay. Theo chị, thị trường đến lúc này vẫn chưa có gì khả dĩ hơn, đặc biệt là thị trường BĐS tại Hà Nội. Lượng giao dịch đất nền, dự án, chung cư vẫn đều đều… chậm và không khác gì so với trước khi quy hoạch chung Thủ đô được phê duyệt và công bố. Thậm chí, theo anh Lẫm - nhân viên kinh doanh của Tập đoàn Đầu tư và quản lý tài sản quốc tế IMG (161 Chùa Láng, Đống Đa) lượng khách đến tìm hiểu thông tin dự án hay đất nền tại 5 đô thị vệ tinh (Phú Xuyên, Sóc Sơn, Đông Anh, Hòa Lạc, Sơn Tây) vẫn khá thưa thớt. Không đúng như kỳ vọng của nhiều người, số khách có sản phẩm chào bán vẫn có, nhưng ngược lại, khách đến hỏi mua thì cực kỳ hiu hắt. Hầu hết các giao dịch hiện nay nếu có thì chỉ là theo nhu cầu ở thực, còn lại đầu tư (đất nền thổ cư, dự án) thì rất ít. Khi được hỏi về tình hình giao dịch đất nền tại những khu vực được coi là sẽ sốt giá ngay sau khi công bố quy hoạch chung Thủ đô, thông tin từ 2 đơn vị kinh doanh môi giới BĐS này đều thừa nhận: Giá vẫn không bị đẩy lên và sóng đầu tư tại khu vực này cũng như tại trục Tây Thăng Long, khu Ba Vì, Hoài Đức vẫn không khả quan. Với những khách hàng chỉ có tầm 2 tỷ đồng thì thường chấp nhận đầu tư đất nền ra khu Sóc Sơn, Đông Anh với mức giá từ 7 - 10 triệu đồng/m2.


Đánh giá về giao dịch BĐS cũng như xu hướng chuyển dịch đầu tư, Giám đốc sàn Maxland tổng kết bằng lời khuyên: Tạm thời xa rời thị trường Hà Nội và chuyển hướng vào Nha Trang với các dự án mới tại TP biển này. Các dự án tại đây khá linh hoạt trong thanh toán và đặc biệt, rất dễ giao dịch: Bán lại cho Việt kiều, người nước ngoài thuê hay thậm chí để ở. Tiêu biểu cho quan điểm này là dự án Phước Long do Tập đoàn HUD đầu tư. Với một căn liền kề hướng đông nam giá chỉ 9,5 triệu đ/m2, diện tích 95m2 bằng hình thức trả góp trong 8 tháng, đặt cọc 50 triệu, tổng mức đầu tư khoảng 800 triệu đồng. Theo phân tích của họ, mức thanh khoản cho phân khúc sản phẩm cao cấp ven biển (không phải resort) của Nha Trang là rất đáng chú ý với độ an toàn cao và đã có khá nhiều khách hàng từ Hà Nội vào giao dịch thành công tại đây.


“Săn” dự án


Cùng chung quan điểm với anh Lãm (Tập đoàn IMG), anh Long - nhân viên kinh doanh Sàn giao dịch BĐS Đông Đô (Láng Hạ, Đống Đa) chia sẻ: Hầu hết tâm lý nhà đầu tư bây giờ vẫn trong trạng thái “đắp chăn chờ đợi”. Hoặc nếu có đầu tư thì chỉ tại những khu vực xa như Mê Linh, Sóc Sơn. Lác đác những giao dịch đất nền với các mức giá từ 16 - 19 triệu đ/m2 tại các khu vực này là tình hình giao dịch chung của các sàn. Nổi bật lên trong lúc này phải kể đến chiêu thức săn đất nền dự án chưa bung hàng ngay nội thành Hà Nội. Mà điều này thì chỉ có khách đầu tư có mối quan hệ tốt hoặc thực sự “đủ đô” mới dám thực hiện. Lãm rỉ tai: Giờ có dự án Gamura Yên Sở (Cty TNHH GamudaLand Vietnam (Malaysia) làm chủ đầu tư) đang đầu tư KĐT ngay tại khu vực gần công viên Yên Sở (cuối đường Nguyễn Tam Trinh, đối diện bán đảo Linh Đàm, P.Thịnh Liệt, Q.Hoàng Mai) khá hấp dẫn. Mật độ xây dựng 75% và cách thức xây dựng tiến hành thi công của Gamura khá tiêu biểu: Xây hạ tầng xã hội trước rồi sau đó mới hoàn thành hạ tầng kỹ thuật nhằm mang lại tối đa không gian sinh thái cho khu dân cư.


“Dự án chắc chắn hay nếu không muốn nói là tốt hơn cả một số DA sinh thái khác về vị trí cũng như hạ tầng”- Lẫm khẳng định. Thêm nữa, giá (chưa được công bố) tại đây khá mềm trong 70 triệu đ/m2 cho 1 căn liền kề hoàn thiện. Hiện đã có một số nhà đầu tư tầm trung liên hệ dự án này, đặt cọc và đầu tư dài hạn trong vòng 2 - 3 năm…


Có thể nói, đến lúc này, mỗi sàn hầu như đều cố tìm ra phương thức riêng để tự thân vận động. Sàn thì hướng khách hàng tới chung cư, sàn thì “tổng kết”: Tập trung cho đất nền ngoài vành đai 3 Hà Nội, khu Mê Linh, Vĩnh Phúc, rồi lại chuyển hướng vào Nha Trang, Đà Nẵng, thậm chí còn khuyên khách hàng đến giao dịch, đầu tư nên thận trọng và … từ từ hãy xuống tiền nếu không muốn lỗ và găm vốn lâu. Quy hoạch chung vẫn được coi là liều thuốc bổ cho thị trường BĐS như nhiều người, nhiều DN BĐS nín thở mong chờ. Nhưng cho đến lúc này, xem ra các sàn giao dịch BĐS vẫn trong cảnh mạnh ai nấy sống, “khéo ăn thì no, khéo co thì ấm” mà thôi.

Theo Nguyễn Cảnh (Báo Xây Dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.