Năm 2014, cả thị trường bất động sản đang nín thở theo dõi cuộc “thí nghiệm” mô hình khách hàng quản lý dòng tiền tại dự án Usilk City. Sau nhiều lần trì hoãn bàn giao nhà, nhận định của đại diện khách hàng cho rằng “chuột bạch” đã chết.

Điệp khúc hứa và chờ

Sau nhiều năm đắp chiếu, hàng trăm khách hàng đã chung tay "trục vớt" dự án này. Tại cuộc họp với khách hàng cụm CT1 ngày 21/7/2013, Sông Đà Thăng Long đã thống nhất thực hiện phương án khách hàng quản lý dòng tiền với mục tiêu người mua nhà cùng chủ đầu tư quản lý toàn bộ dòng tiền để đáp ứng các hoạt động tại dự án nhằm mục đích sớm bàn giao nhà cho khách hàng.

Thay vì nộp tiền trực tiếp cho chủ đầu tư, các khách hàng gồm 1 đại diện của chủ đầu tư và 3 đại diện của khách hàng sẽ mở tài khoản tại Ngân hàng BIDV Thanh Xuân. Từ tài khoản cá nhân của khách hàng, ngân hàng sẽ đổ tiền vào tài khoản chung này, sau đó từ tài khoản chung này chuyển vào tài khoản của Công ty Sông Đà Thăng Long tại BIDV, trên cơ sở đã kiểm tra thực tế tiến độ xây dựng.

Công trường ngổn ngang sau thời gian dài ngừng thi công

Theo cam kết ban đầu, Sông Đà Thăng Long khẳng định sẽ bàn giao các căn hộ cụm CT1 từ ngày 31/12/2013, riêng tòa CT1-102 sẽ bàn giao từ 30/11/2013. Tuy nhiên đến 30/11/2013, SĐTL lại xin gia hạn tòa CT1-101 chậm nhất vào ngày 31/3/2014. SĐTL cũng khẳng định, nếu đến hạn mà không bàn giao nhà được sẽ trả lại tiền cho khách hàng. Thậm chí, khi mô hình quản lý dòng tiền được các khách hàng, nhà đầu tư và STL cùng ngân hàng thống nhất áp dụng, điệp khúc lỗi hẹn của Usilk City vẫn tiếp tục tái diễn.

Đến ngày 25/12/2013, STL lại một lần nữa gửi văn bản xin lỗi tới khách hàng vì không thể hoàn thiện dự án đúng như cam kết và "khất" sẽ bàn giao 3 tòa thuộc cụm CT1 từ ngày 30/6/2014. Theo SĐTL, do thời gian gấp gáp và nguồn tiền vốn không đáp ứng như mong muốn nên nhiều hạng mục còn dở dang. Tổng số tiền khách hàng đã nộp vào tài khoản chung và tài khoản của SĐTL tại ngân hàng khoảng 35 tỷ đồng, tổng giá trị đã thực hiện đầu tư trong 23 tuần đạt hơn 115 tỷ đồng, tương đương 33% kế hoạch thi công.

Tới thời điểm bàn giao nhà theo đúng cam kết, công trường vẫn còn dở dang. Ngày 5/8/2014, trong biên bản cuộc họp với khách hàng, phân kỳ công tác hoàn thiện cụm 3 tòa thành 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 hoàn thiện các hạng mục chung như thang máy, cấp thoát nước, xử lý nước thải, cấp gas,…và mặt ngoài. Giai đoạn 2, hoàn thiện các hạng mục bên trong căn hộ từ 1/11/2014 đến 31/12/2014.

“Chuột bạch” đã chết?

Để đảm bảo tiến độ thi công nguồn vốn chủ yếu của SĐTL phụ thuộc chính vào nguồn tiền của khách hàng thông qua vốn đối ứng của BIDV tuy nhiên tới thời điểm hiện nay BDIV đã chính thức ngừng giải ngân do khách hàng không đóng tiền.

Trong thư gửi khách hàng ngày 7/4/2014, chủ đầu tư thừa nhận: “Trong thời điểm thị trường tài chính, tiền tệ, thị trường bất động sản có những biến động xấu như thời gian qua thì việc đưa một dự án quay lại thi công đã khó, đưa một tổ chức tài chính vào cùng tham gia tài trợ vốn để triển khai là việc khó hơn. Hiện STL đang trong quá trình đàm phán với các tổ chức tín dụng tài trợ vốn để có thể tiếp tục triển khai thi công dự án”.

Nhiều cuộc họp với khách hàng đã diễn ra nhưng chưa thực sự hiệu quả

Ông Nguyễn Ngọc Thành, đại diện ban khách hàng cho hay, nhiều người mua nhà không còn có niềm tin vào chủ đầu tư nên họ không nộp tiền. Trong khi đó, chủ đầu tư chỉ trông chờ vào nguồn vốn này để thi công, dẫn tới việc tắc nguồn vốn, khiến dự án chậm thi công trong thời gian dài. Mặc dù, SĐTL đã tìm kiếm các nguồn vốn khác tuy nhiên đều không thực sự hiệu quả khiến cho tiến độ các tòa thí điểm không có nhiều chuyển biến.

LS Trần Hồng Hà khẳng định, mô hình “chuột bạch” tại dự án Usilkcity đã chính thức chết bởi hiện nay không còn cách giải quyết. Theo đại diện khách hàng, chủ đầu tư không có thiện chí tích cực để triển khai dự án. Theo ông Hà, hiện nay quyền lợi người mua nhà đang bị bỏ ngỏ, hàng nghìn hộ dân không có nhà ở, gia đình tan vỡ,…

“Thay vì để dự án bỏ hoang có thể bán lại cho các nhà đầu tư khác hoặc bán các dự án để triển khai tập trung một dự án. Chúng tôi đã nhân nhượng cho chủ đầu tư rất nhiều, nếu sau buổi gặp mặt tới đây không có kết quả, chúng tôi sẽ có những biện pháp mạnh để bảo vệ mình”, ông Hà cho biết thêm.

Một diễn biến khác của dự án, lo lắng trước việc chủ đầu tư cầm cố sổ đỏ dự án, nhiều khách hàng đã đồng ý nhận bàn giao nhà khi chưa hoàn thiện để làm sổ đỏ.

Số phận của Usilkcity sẽ đi đâu về đâu đang chờ đợi cuộc họp giữa chủ đầu tư và khách hàng sắp tới.

D.A (Vietnamnet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.