Trong vòng một tuần, Ban lãnh đạo Tổng công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị (UDIC) vừa nhận tin vui, vừa nhận tin buồn liên quan đến hoạt động của mình.
UDIC, một tuần họa phúc cùng “lâm môn”

Một dự án của UDIC.

Câu chuyện hy hữu này được bắt đầu với việc ông Nguyễn Minh Quang, Bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc UDIC, chính thức được thông báo trúng cử vào Quốc hội.

Ông Quang, người có bằng tiến sĩ kinh tế và là ứng viên thuộc thành phố Hà Nội, đã giành được 70,13% số phiếu hợp lệ tại đơn vị bầu cử số 1, gồm quận Ba Đình, quận Hoàn Kiếm và quận Tây Hồ.

Trước kỳ bầu cử, trong quá trình tiếp xúc cử tri. Tổng giám đốc UDIC cho biết kế hoạch hành động của mình là tích cực tham gia giám sát hoạt động của các tập đoàn, tổng công ty trong vấn đề để thất thoát vốn, tiêu cực, tham nhũng, giám sát việc thực hiện lời hứa sau chất vấn và chú trọng hoạt động đầu tư phát triển nhà ở phục vụ công nhân, người nghèo, người thu nhập thấp.

Theo ông Quang, trước đây UDIC tập trung vào phân khúc thị trường nhà ở cao cấp và trung cấp như các dự án khu đô thị Ciputra, Yên Hòa, Nam Trung Yên… nhưng hiện đã thay đổi chiến lược, hướng vào những dự án nhà tái định cư, nhà thu nhập thấp.

Niềm vui trúng cử chưa trọn thì chỉ sau đó ít ngày, một thuộc cấp của ông Quang đã bị cơ quan pháp luật “sờ gáy”.

Cụ thể, ông Trương Chiến Bình, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Quản lý bất động sản UDIC (UDIC Land) đã bị bắt giam để điều tra về hành vi lạm dụng chức vụ quyền hạn để chiếm đoạt tài sản.

Công an Hà Nội đã bắt quả tang hành vi giao nhận số tiền gần 4,4 tỷ đồng giữa các thuộc cấp của ông Bình với khách hàng, những người sau đó khai rằng việc này được tiến hành theo chỉ đạo của ông Bình.

Vụ bắt giữ được tiến hành trong bối cảnh công an thành phố Hà Nội đang tiến hành một chiến dịch chống lại các hành vi trục lợi liên quan đến các sàn giao dịch bất động sản.

Trong một thông cáo phát đi ngay sau sự việc này, ông Nguyễn Minh Quang cho biết UDIC Land là công ty cổ phần mà UDIC góp 10% vốn điều lệ. Ngành nghề chính của UDIC Land là quản lý bất động sản và giao dịch bất động sản qua sàn.

Đầu năm 2011, do cần vốn phục vụ sản xuất kinh doanh nên UDIC đã quyết định bán 12 căn nhà ở thấp tầng tại lô K, khu nhà bán Yên Hòa thuộc phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy. Số nhà trên được xây dựng từ năm 2005 và đến năm 2008 đã phê duyệt phương án bán với giá từ 57 đến 67 triệu đồng/m2, nhưng do thị trường trầm lắng nên không thực hiện được.

Tháng 2/2011, Tổng công ty phê duyệt lại phương án bán 12 căn nhà lô K nói trên với giá bán từ 110 đến 135 triệu đồng/1m2 tùy theo lợi thế về vị trí của từng căn. Giá bán này đã được UDIC phân tích trên cơ sở tham khảo giá thị trường và theo nguyên tắc thu hồi vốn nhanh để phục vụ sản xuất kinh doanh.

Cũng theo thông cáo của UDIC, trước khi ký hợp đồng giao dịch qua sàn với Công ty UDIC Land, Tổng công ty đã hoàn tất các thủ tục pháp lý về việc xây dựng và phê duyệt giá bán từng căn nhà, phê duyệt quy chế bán nhà; thống nhất với UDIC Land quy trình giao dịch theo quy định của pháp luật.

Ông Quang khẳng định, UDIC không có chủ trương thu tiền chênh lệch ngoài hợp đồng của khách hàng khi giao việc bán những ngôi nhà lô K cho UDIC Land. Đây hoàn toàn là việc làm đơn phương của cán bộ giao dịch UDIC Land.

Ông cũng nói, đây là “một bài học lớn về quản lý và sẽ nghiêm túc rút kinh nghiệm trong quá trình quản trị sản xuất kinh doanh”.
Theo Anh Minh (VnEconomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: 0