Cafeland - Theo Cục Thống kê Lao động Mỹ (BLS), đại dịch Covid-19 đã tác động tiêu cực đến nền kinh tế thế giới, phá vỡ chuỗi cung ứng toàn cầu và dẫn đến tỷ lệ thất nghiệp lên tới 14,7% trong tháng 4.

Một điều tồi tệ đó là, tỷ lệ thất nghiệp trên thực tế có thể lên tới 20%. Lý do là BLS mới chỉ thống kê đến ngày 18/4 vừa qua. Từ thời điểm đó cho đến nay, ít nhất đã có thêm khoảng 7 triệu người Mỹ đã nộp đơn xin bảo hiểm thất nghiệp.

Do thị trường nhà ở gắn liền với nền kinh tế, nên tỷ lệ thất nghiệp cao có thể sẽ ảnh lớn đến lĩnh vực bất động sản.

“Những con số thật khủng khiếp”, Danielle Hale, chuyên gia kinh tế của trang Realtor.com cho biết. “Tuy nhiên, điều tồi tệ hơn có thể đến trong tháng 5”.

Nhiều khách hàng tiềm năng đã quyết định rút khỏi thị trường do mất việc hoặc phải tạm dừng công việc do Covid-19. Ngay cả với những người có ý định mua bất chấp những tác động của đại dịch, việc vay thế chấp hiện tại cũng trở nên tương đối khó khăn.

Vì vậy, một số người đã quyết định việc gửi tiết kiệm truyền thống. “Chúng tôi đã nhận thấy doanh số bán nhà giảm do những thách thức mà virus corona gây ra”, Hale cho biết.

Bên cạnh đó, số lượng người bán cũng đã ít đi nhiều trong thời gian vừa qua. Đa số đều rút tài sản hoặc trì hoãn việc niêm yết giá do những lo ngại về tác động của đại dịch Covid-19 sẽ khiến họ bị lỗ. Ngoài ra, một số cũng quyết định chờ đến khi nền kinh tế phục hồi trở lại để đưa sản phẩm lên thị trường.

“Gần như mọi người bán đều quyết định sẽ chờ cho đến khi nền kinh tế ổn định trở lại”, Hale nói. “Thị trường năm nay chứng kiến nhiều sự thay đổi ở cả người mua lẫn người bán”.

Tuy nhiên, cũng có một số tin tốt bên cạnh hàng loạt những tin tức không vui. Một số thành phố và tiểu bang tại Mỹ đã nới lỏng lệnh giãn cách xã hội. Điều này cho phép các giao dịch được tiếp tục thay vì bị trì hoãn.

“Thị trường nhà đất đang không ổn định, nhưng số lượng đơn đăng ký xin thế chấp đã tăng trong ba tuần liên tiếp khi nhiều vùng trên cả nước đã mở cửa trở lại”, Joel Kan, một nhà kinh tế của Hiệp hội Ngân hàng thế chấp, cho biết.

Các chính sách hỗ trợ của chính phủ Mỹ cũng là chất xúc tác khiến nhiều chuyên gia tin rằng nước này sẽ sớm phục hồi nền kinh tế nói chung và lĩnh vực bất động sản nói riêng.

“Nhiều người hy vọng sự khó khăn này chỉ là tạm thời, và họ có thể sẽ quay trở lại công việc hàng ngày”, Hale cho biết. “Đã có những lo ngại về một cuộc suy thoái kinh tế ngay từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Vì vậy, nhiều người đã tiết kiệm đủ để họ có thể vượt qua được đợt khủng hoảng này”.

Số lượng nhà rao bán giảm mạnh

Tháng 4 là thời điểm mà thị trường bất động sản bước vào thời gian bận rộn nhất. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, thị trường nhà đất tại Mỹ trong tháng 4 vừa qua diễn ra tương đối ảm đạm.

Số lượng nhà mới được đăng ký bán trên thị trường trong tháng 4 năm nay đã giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước. Theo báo cáo của Realtor, số lượng này đã giảm đến 44%. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến số lượng nhà được bán ra khi nó đã giảm tới 15,3% so với tháng 4/2019.

Ở vùng Đông Bắc, nơi bị cách ly xã hội hoàn toàn, danh sách nhà mới được đăng lên thị trường đã giảm tới 59,4%. Khu vực này bao gồm các thành phố lớn như New York, New Jersey hay Massachusetts, những nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi virus corona.

Con số giảm tương tự là 49,5% ở các thành phố miền Trung, 44% ở miền Tây và 31,4% ở miền Nam. Khu vực gần tàu điện ngầm của thành phố New York, nơi là tâm chấn của Mỹ về đại địch Covid-19, danh sách mới đã giảm tới 67,9%.

Giá nhà trung bình trong tháng 4 rơi vào khoảng 320.000 USD, không chênh lệch quá nhiều so với tháng 3. Nếu không có đại dịch Covid-19 cùng tỷ lệ thất nghiệp cao, giá nhà có thể sẽ còn cao hơn.

Anh Nguyễn (Realtor)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.