Tuyến phố mới Nam Đồng (kéo dài) đang gấp rút hoàn thiện khiến giá nhà đất ở đây tăng "vũ bão".

Tuyến phố mới Nam Đồng (kéo dài), nối từ số nhà 157 Xã Đàn đến trụ sở Công an phường Khâm Thiên đi qua 4 phường là phường Khâm Thiên, phường Thổ Quan, phường Trung Phụng và phường Phương Liên (quận Đống Đa), đang trở thành điểm "nóng" của giới đầu tư bất động sản.

10 năm chờ cống bẩn "lên" phố

Tuyến phố này hiện chưa có tên, nhưng người dân xung quanh từ xưa tới nay vẫn quen gọi cái tên tục là "cống Chẹm". Sở dĩ tuyến phố này có cái tên lạ đời như vậy là do nằm cạnh con cống hôi thối, bẩn thỉu từ mấy chục năm trước.

Cống Chẹm trước khi được lấp cống. Ảnh: hanoimoi

Khi xưa, thời điểm tuyến phố này còn là điểm "nóng" của nạn ô nhiễm môi trường, nhiều hộ dân phải sống dọc theo con mương đổ đất, phế thải. Nhiều gia đình còn cho đặt hệ thống thoát nước thải sinh hoạt chảy trực tiếp ra lòng mương, mùi xú uế càng nồng nặc.

Dọc hai bên bờ mương là tuyến đường khá hẹp (có chỗ mặt cắt chỉ hơn 1m). Một số đoạn lại bị sạt lở trầm trọng, tuyến đường mấp mô khó đi. Thi thoảng có người đi xe máy ngã xuống mương, đặc biệt khi trời tối cho dù chính quyền địa phương đã cho dựng các cọc gỗ, chăng dây.

Bà Hạnh, một hộ dân sinh sống tại đây cho biết: "Nhiều khi ăn cơm, chúng tôi còn phải mắc màn kẻo ruồi muỗi bay tứ tung. Trẻ em ở đây ít nhiều cũng phải nhiễm sốt rét. Đến là khổ".

Giá nhà đất tại cống Chẹm tăng như vũ bão, chủ nhà bỗng chốc thành đại gia giàu sổi. Ảnh: Tiểu Lâm

Giá nhà đất khi chưa có dự án lấp cống mở đường ở cống Chẹm khá rẻ, vì chẳng có ai dại dột đâm đầu vào con đường "sống không bằng chết". Bà Hạnh nói: "Chúng tôi được biết dự án lấp cống Chẹm có từ rất lâu rồi, phải từ chục năm trước. Vì vậy, chúng tôi vẫn cố gắng chờ đợi ngày được lên phố".

Theo bà Hạnh, dự án lấp cống Chẹm được lùi đi lùi lại rất nhiều lần, có nhiều nhà không trụ được đành phải bỏ xứ đi nơi khác. Nhưng kể từ thời điểm tuyến phố Nam Đồng (trước đây cũng là một đoạn cống hôi thối đối diện với cống Chẹm) được mở, nhiều gia đình lại mong mỏi ngày được "giải thoát".

Bỗng chốc trở thành đại gia nhờ đất

Theo khảo sát của phóng viên báo điện tử VTC News, trước thời điểm dự án lập cống, mở đường thi công, giá nhà đất cống Chẹm chỉ khoảng 40 - 50 triệu đồng/m2.

Sau khi tuyến phố Nam Đồng được khánh thành, giá nhà đất ở đây tăng như vũ bão. Cụ thể, vào đầu năm 2015, giá nhà đất tại cống Chẹm là 100 triệu/m2, tăng gấp đôi. Đến đầu năm 2016, khi cống Chẹm chính thức được lấp cống, trải bê tông, giá nhà đất ở đây tăng lên 200 triệu/m2. Và hiện tại, giá bất động sản ở đây chốt ở mức 220 - 250 triệu/m2.

Giá bán đất ở đây có giá 200 - 300 triệu/m2. Ảnh: Tiểu Lâm.

Đây chỉ là giá bán đất, trên thực tế, rất nhiều hộ dân đã tranh thủ cơ hội, xây sửa những căn nhà lụp xụp trước kia thành những căn nhà hình ống, cao chót vót mong bán được với giá cao. Những căn nhà như vậy, có giá khoảng 300 triệu/m2, thậm chí cao hơn.

Trong khi đó, giá bất động sản theo Quyết định số 96/2014/QĐ-UBND về việc Ban hành quy định giá các loại đất trên địa bàn TP Hà Nội. Quy định được áp dụng từ 1/1/2015 đến 31/12/2019, thì giá bất động sản tại cống Chẹm chỉ khoảng... 13 triệu đồng/m2.

Đối với mặt bằng cho thuê, các hộ dân tại cống Chẹm thi nhau "hét giá". Cụ thể, căn nhà cấp 4 với 20m2, mặt đường khoảng 2m có giá 5 triệu đồng. Hoặc có căn nhà 60m2, 4 tầng mặt đường 3m có giá 15 triệu đồng,....

Theo giới đầu tư bất động sản, cống Chẹm hiện đang là điểm nóng của giới đầu tư nhà đất bởi nó có vị trí đắc địa, lưu lượng giao thông rất lớn. Một điều đảm bảo cho giá nhà đất ở đây luôn ở mức cao chính là "tấm gương" điển hình của tuyến phố Xã Đàn - Nam Đồng.

"Phố Xã Đàn từ khi được thông xe cho tới nay luôn là một trong những tuyến phố có mặt bằng "hot". Giá nhà đất ở đây luôn ở "đỉnh", ví dụ, một căn nhà mặt phố có diện tích khoảng 150m2, 4 tầng, mặt tiền 13m có giá thuê khoảng 200 triệu đồng/tháng. Hoặc một căn 50m2, mặt tiền 3m, 2 tầng có giá 60 triệu đồng/tháng. Đấy chính là lý do đảm bảo giá thuê mặt bằng ở cống Chẹm sẽ ở mức rất cao", đại diện một công ty bất động sản cho biết.

Song, một điểm trừ trên tuyến phố này đang nằm ở đoạn cuối tuyến đường, khi bị "thắt cổ chai". "Ở cuối tuyến phố này chưa được hoàn thiện, xe ô tô không thể đi thông được sang bên kia phố Khâm Thiên vì đoạn cuối bị chẻ đôi ra", anh này nói thêm. Theo dự báo của giới bất động sản, trong thời gian tới, giá nhà đất tại đây vẫn sẽ tăng trong khi giá nhà đất các khu vực khác của Thủ đô đang có khuynh hướng giảm giá.

Tiểu Lâm (VTC)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.