UBND xã Cao Quảng, huyện Tuyên Hóa mang 1,5 ha đất công cho thuê 10 năm qua nhưng không hề thu thuế khiến người dân bức xúc, bất bình. Điều đáng nói hơn là, người hiện đang sử dụng diện tích đất này lại là người nhà của lãnh đạo địa phương.

Theo phản ánh của nhiều hộ dân tại thôn Sơn Thủy, xã Cao Quảng về việc lãnh đạo UBND xã này lợi dụng chức vụ khi “cho” người nhà sử dụng 1,5 ha đất quy hoạch kinh doanh dịch vụ vào mục đích sử dụng cá nhân trong 10 năm qua mà không phải nộp thuế.

Bà Trần Thị.L. ở thôn Sơn Thủy bức xúc: “Chúng tôi được biết khu đất đó được quy hoạch đất kinh doanh dịch vụ, vị trí nằm ở trung tâm xã, sát đường liên xã. Nhưng nhiều năm nay, con lãnh đạo xã sử dụng, không có giấy tờ thuê đất, không đóng thuế. Nhiều cuộc tiếp xúc cử tri, chúng tôi cũng phản ánh, nhưng không ai giải quyết”.

Khu đất 1,5 ha UBND xã Cao Quảng cho thuê 10 năm miễn phí.

Khu đất rộng 1,5 ha nói trên nằm ở thôn Sơn Thủy, hiện đang được chị Nguyễn Thị Ngọc Ánh (trú tại thôn Sơn Thủy, xã Cao Quảng) sử dụng khu đất này làm trang trại chăn nuôi, trồng cây ăn quả, cây công nghiệp. Khu đất trống do xã quản lý, đến năm 2003, theo Nghị quyết hội đồng nhân dân xã quy hoạch đất xây dựng Tổ hợp chăn nuôi, làm vườn, dịch vụ tổng hợp xã Cao Quảng. Nhưng sau đó, tổ hợp nông nghiệp tổng hợp Cao Quảng bàn giao cho chị Nguyễn Thị Ngọc Ánh sử dụng. Quá trình sử dụng, chị Ánh cũng không có hồ sơ thuê đất, không đóng thuế theo quy định của Nhà nước.

Thời điểm tổ hợp nông nghiệp tổng hợp Cao Quảng thuê đất chị Nguyễn Thị Ngọc Ánh là thành viên tổ hợp và là con gái của ông Nguyễn Quang Huy – hiện đang giữ chức Chủ tịch MTTQVN xã Cao Quảng. Đồng thời chị Ánh cũng là cháu ruột ông Mai Xuân Tuyên hiện là Chủ tịch UBND xã Cao Quảng (Chị Nguyễn Thị Ngọc Ánh gọi ông Mai Xuân Tuyên là cậu ruột).

Biên bản cho thuê đất.

Trao đổi với PV về vấn đề này, ông Mai Xuân Tuyên – Chủ tịch UBND xã Cao Quảng, xác nhận chị Nguyễn Thị Ngọc Ánh là cháu mình, 1,5 ha đất này được giao cho Tổ hợp nông nghiệp Cao Quảng sử dụng, tuy nhiên trong quá trình hoạt động, tổ hợp tác hoạt động nhưng không mang lại hiệu quả, để lại khoản nợ 50 triệu đồng.

“Ngày 10/12/2009, UBND xã Cao Quảng bàn giao tài sản Tổ hợp nông nghiệp Cao Quảng cho chị Nguyễn Thị Ngọc Ánh, tổng tài sản bàn giao gần 75 triệu đồng. Từ đó đến nay Ánh sử dụng khu đất đó để chăn nuôi, trồng trọt và đảm nhiệm trả nợ cho tổ hợp tác. Người dân có phản ánh nhưng do lịch sử để lại như vậy, lịch sử ở đây là khi thành lập tổ hợp tác, có xây dựng cơ sở vật chất, giờ thu hồi để đấu giá đất rất gian nan. Nguyên tắc thu hồi là giải phóng mặt bằng mà xã không có ngân sách để giải phóng. Chị Nguyễn Thị Ngọc Ánh là một thành viên của tổ hợp tác, nên xã cho sử dụng khu đất đó không thu thuế để tạo điều kiện cho chị Ánh xây dựng lại tổ hợp tác và đảm đương trả nợ. Ánh đúng là cháu tôi và con anh Huy chủ tịch mặt trận nhưng không có chuyện “ưu ái”.

Ông Mai Xuân Tuyên - Chủ tịch UBND xã Cao Quảng cho rằng diện tích 1,5 ha đất là thuộc loại đất "nửa vời".

Nói về nguồn gốc của khu đất 1,5 ha thuộc loại đất nào thì ông Tuyên cho đây là “đất nửa vời, không phải đất 5%, đang trên đà lên đất kinh doanh dịch vụ”? Thời gian tới phòng Tài nguyên và Môi trường huyện sẽ về làm việc cụ thể về vấn đề này.

Việc UBND xã Cao Quảng mang 1,5 ha đất công ưu ái cho người nhà thuê “miễn phí” trong 10 năm qua không chỉ khiến dự luận bất bình mà còn gây thất thoát ngân sách của Nhà nước.

Hồng Thiệu (TN&MT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.