Đặc biệt, các đoạn qua địa bàn tỉnh Đắk Lắk hiện đạt tiến độ khả quan, hướng đến mục tiêu hoàn thành đúng tiến độ vào dịp Quốc khánh 2/9/2025.
Cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột là dự án trọng điểm quốc gia với chiều dài toàn tuyến khoảng 117 km, đi qua ba tỉnh Khánh Hòa, Đắk Lắk và Đắk Nông. Trong đó, đoạn qua tỉnh Đắk Lắk dài hơn 48 km, chia thành hai dự án thành phần: Dự án thành phần 2 và Dự án thành phần 3. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 22.000 tỷ đồng, được kỳ vọng sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Tây Nguyên xuống cảng biển Nam Trung Bộ, thúc đẩy giao thương, xuất khẩu nông sản, phát triển du lịch và đầu tư.
Tính đến giữa tháng 3/2025, Dự án thành phần 2 đã đạt 25,13% tổng khối lượng xây lắp, tương đương khoảng 2.100 tỷ đồng. Một số hạng mục chính như đào đất đã hoàn thành 51%, đắp nền đạt 31%, vận chuyển đất thừa ra bãi thải đạt trên 61%. Đặc biệt, hầm Ea Trang 1 đã hoàn thành 100% khối lượng, trong khi hầm Phượng Hoàng – hạng mục kỹ thuật phức tạp – đạt gần 35%.
Dự án thành phần 3 cũng đang đạt tiến độ ấn tượng, với khối lượng thi công nền đường chính đạt từ 59% đến 100% tùy vị trí. Các lớp móng, cấp phối đá dăm và mặt đường bê tông nhựa đang đồng loạt triển khai, với tổng giá trị thi công đạt khoảng 1.497 tỷ đồng, tương đương 35,9% kế hoạch.
Dù đạt tiến độ tích cực, dự án vẫn gặp một số vướng mắc như chậm di dời các đường điện dân sinh, thiếu quỹ đất đổ thải so với nhu cầu thực tế, và thủ tục chuyển đổi đất rừng còn chậm. UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức các cuộc họp chuyên đề với các bên liên quan để chỉ đạo tháo gỡ, đồng thời yêu cầu các nhà thầu huy động tối đa nhân lực, thiết bị thi công.
Theo kế hoạch, Dự án thành phần 3 phấn đấu hoàn thành trước ngày 2/9/2025 – đúng theo đợt cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km cao tốc” do Thủ tướng Chính phủ phát động. Các hạng mục như hệ thống thoát nước, hầm chui dân sinh sẽ được hoàn thành trước tháng 10/2024, cầu đường bộ hoàn thành trong năm 2024, và toàn tuyến sẽ hoàn tất lắp đặt an toàn giao thông, chiếu sáng trong tháng 8/2025.
Cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột khi hoàn thành không chỉ rút ngắn thời gian đi lại giữa hai khu vực biển – núi mà còn tạo động lực phát triển kinh tế – xã hội bền vững cho Tây Nguyên. Đây là tuyến đường chiến lược, góp phần kết nối các tỉnh Tây Nguyên với hệ thống cảng biển quốc tế, mở ra cơ hội thu hút đầu tư, xuất khẩu nông sản và phát triển du lịch sinh thái đặc trưng của khu vực.
-
Cập nhật tiến độ tuyến cao tốc đầu tiên trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk
Cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột là tuyến cao tốc đầu tiên được triển khai trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, không chỉ giúp kết nối địa phương này với tỉnh Khánh Hòa mà cả khu vực Tây Nguyên với duyên hải miền Trung.
-
Cập nhật tiến độ cao tốc gần 22.000 tỉ nối Tây Nguyên với duyên hải miền Trung
Dự án án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột có chiều dài 117,5km sau khi hoàn thành sẽ là tuyến cao tốc đầu tiên kết nối khu vực Tây Nguyên với các tỉnh duyên hải miền Trung.
-
Thông tin về hai tuyến cao tốc mà Đắk Lắk muốn xây thêm trước năm 2030
Ngoài tuyến cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột đang được đầu tư xây dựng, từ nay đến trước năm 2030, tỉnh Đắk Lắk đề xuất ưu tiên đầu tư thêm 2 tuyến cao tốc mới có tổng chiều dài khoảng 265km.







-
Đắk Lắk khởi công tổ hợp trung tâm thương mại, khách sạn và nhà ở hơn 2.400 tỷ đồng
Ngày 11/3, UBND tỉnh Đắk Lắk đã khởi công dự án Tổ hợp trung tâm thương mại, khách sạn và nhà ở tại số 2 đường Mai Hắc Đế, TP.Buôn Ma Thuột.
-
Khởi công khu công nghiệp hơn 310ha tại Đắk Lắk
Ngày 10/3, UBND tỉnh Đắk Lắk phối hợp với Công ty Cổ phần DPV Đắk Lắk tổ chức Lễ động thổ Khu công nghiệp Phú Xuân. Khi hoàn thành dự án sẽ tạo thêm nhiều cơ hội việc làm cho lao động địa phương....
-
Ngay lúc này, một xã ở Đắk Lắk giá đất sáng 120 triệu/m chiều đã tăng 140 triệu, “cò đất” giăng kín mọi nẻo đường
Giá đất tại xã Ea Drơng, huyện Cư M'gar, tỉnh Đắk Lắk đang được “bơm nóng” trong những ngày gần đây. Nhiều tuyến đường chật kín ô tô của người đổ về hỏi mua đất. Chuyện gì đang xảy ra?...