Tuyên bố của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Ben Bernanke sẵn sàng hành động nhằm hỗ trợ nền kinh tế tăng trưởng mạnh hơn, đã giúp giá xăng dầu thế giới bật mạnh trở lại, đưa mức tăng cả tháng lên rất cao.

Mặc dù Isaac không gây thiệt hại lớn về người và của, nhưng nó có thể đã khiến lượng cung dầu thô giảm khoảng 5 đến 6 triệu thùng.

Chốt phiên giao dịch cuối tuần (31/8), giá dầu thô ngọt, nhẹ giao tháng 10 tăng 1,85 USD, tương ứng 2%, lên 96,47 USD/thùng trên sàn trao đổi hàng hóa New York. Tính chung cả tuần, dầu thô New York tăng 0,3%, đưa mức tăng cả tháng lên 9,6%, cao nhất kể từ tháng 2 tới nay. Tuy nhiên, tính từ đầu năm tới nay, giá dầu thô loại này đã giảm 2,4%.

Tại sàn giao dịch London (Anh quốc), giá dầu thô ngọt, nhẹ Brent Biển Bắc cũng tăng tới 1,92 USD lên 114,57 USD/thùng.

Theo các chuyên gia phân tích, nguyên nhân chính khiến giá dầu thô bật mạnh trở lại sau hai ngày liên tiếp xuống giá, là bởi bài phát biểu quan trọng của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Ben Bernanke tại Jackson Hole, Wyoming diễn ra cùng ngày. Ông Bernanke tuyên bố để ngỏ khả năng tiếp tục thực hiện các chương trình nới lỏng định lượng tiếp theo.

“Đạt được những bước tiến xa hơn là điều cần thiết, đặc biệt là đối với thị trường lao động. Do bị hạn chế trong việc đưa ra chính sách, FED sẽ đưa ra các hành động tiếp theo khi cần thiết để có thể đẩy mạnh quá trình hồi phục của nền kinh tế và giữ vững những tiến triển trên thị trường lao động”, người đứng đầu Cục Dự trữ Liên bang Mỹ khẳng định.

Một yếu tố khác cũng tác động mạnh lên giá dầu là việc chỉ có 10 trong tổng số 509 giàn khoan trên vịnh Mexico hoạt động trở lại sau bão Isaac. Việc đồng USD suy yếu từ mức 81,704 điểm trong phiên 30/8 xuống còn 81,227 điểm trong phiên 31/8 cũng góp phần đưa giá dầu lên cao. Đồng USD suy yếu luôn có lợi cho giá hàng hóa tính bằng tiền tệ này.

Các chuyên gia phân tích cho rằng, giá dầu thô có thể tiếp tục ở mức cao trong tuần tới, do báo cáo lượng cung tuần này có khả năng cho thấy mức giảm mạnh hơn dự đoán. Nguyên nhân chính khiến lượng cung dầu thô tuần này giảm mạnh là do tác động của cơn bão Isaac hồi đầu tuần, chuyên gia phân tích Tim Evans thuộc Citi Futures Perspective nói.

Mặc dù bão Isaac không gây thiệt hại lớn về người và của, nhưng nó có thể đã khiến lượng cung dầu thô giảm khoảng 5 đến 6 triệu thùng. Lượng cung xăng và các chế phẩm khác từ dầu thô cũng có khả năng đã giảm mạnh.

Thêm vào đó, việc ông Bernanke để ngỏ khả năng thực hiện các biện pháp hỗ trợ kinh tế Mỹ cũng sẽ khiến thị trường lạc quan hơn. Dự kiến trong vòng hai tuần nữa, Ủy ban Thị trưởng mở Liên bang thuộc FED sẽ tiến hành nhóm họp và thảo luận về việc mở rộng các gói kích thích kinh tế Mỹ của FED có cần thiết đối với quốc gia đầu tàu này hay không.

Cũng trong phiên giao dịch 31/8, giá xăng giao tháng 9 tăng 2 cent, tương ứng 0,8%, lên 3,11 USD/gallon. Dầu sưởi giao cùng kỳ hạn tăng 5 cent, tương ứng 1,4%, lên 3,17 USD/gallon. Khí tự nhiên giao tháng 10 tăng 5 cent, tương ứng 1,9%, lên 2,8 USD/ triệu BTU. Tính cả tuần, giá xăng tăng 1%, dầu sưởi tăng gần 2% và khí tự nhiên tăng tới gần 4%.

Trong tháng 8 vừa qua, giá xăng thế giới đã tăng tới 6,6%, mức tăng theo tháng cao nhất kể từ tháng 3 tới nay, nâng mức tăng cả năm lên gần 16%. Tương tự, trong tháng 8, giá dầu sưởi đã tăng gần 12%, mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 9/2010. Ngược dòng, trong tháng 8, giá mặt hàng khí tự nhiên suy giảm 13% và là mức giảm tệ nhất kể từ tháng 3 đến nay.

Theo Diệp Anh (VnEconomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.