Các chuyên gia thể hiện mức độ không đồng nhất quan điểm khá cao khi dự báo về đường đi của giá vàng trong tuần này.
Tuần này, giá vàng có thể rớt về vùng 1.670,5 USD/ozTrong cuộc thăm dò ý kiến dự báo giá vàng tuần này do Kitco News tiến hành, có 7/18 người trả lời dự báo giá tăng, 9 người dự báo giá giảm, và 2 người dự báo giá đi ngang. Tham gia cuộc thăm dò này là các nhà giao dịch vàng, các ngân hàng đầu tư, chuyên gia phân tích kỹ thuật…


Mức chênh lệch thấp giữa số ý kiến nhận định giá lên và giá xuống cho thấy mức độ bất đồng ý kiến cao.

Chiến lược gia cấp cao Charles Nedoss thuộc công ty Olympus Futures cho rằng, vàng có khả năng tăng giá trong tuần này, sau khi đã chứng tỏ khả năng giữ được vùng hỗ trợ tâm lý quan trọng 1.700 USD/oz trong tuần qua.

Phát biểu trên Reuters, ông Carlos Perez-Santalla, nhà môi giới kim loại quý của công ty PVM Futures, nhận định, giá vàng đang có mối quan hệ tỷ lệ thuận khá mật thiết với chỉ số S&P 500 của thị trường chứng khoán Mỹ. Trong khi đó, Phố Wall được nhiều chuyên gia nhận định sẽ tăng điểm trong tuần tới nhờ những thống kê tích cực của kinh tế Mỹ.

“Từ nay đến cuối năm, mối quan hệ tỷ lệ thuận giữa giá vàng và chỉ số chứng khoán sẽ ngày càng chặt chẽ hơn. Vàng có khả năng tăng giá cao trong đầu năm sau, khi giới đầu tư lo ngại vấn đề lạm phát”, ông Perez-Santalla phát biểu.

Trong khi đó, trên phương diện kỹ thuật, chuyên gia phân tích cấp cao Darin Newsom thuộc Công ty DTN lại lo ngại, áp lực kỹ thuật sẽ khiến vàng giảm giá trong tuần này. Theo ông Newsom, vàng có thể rớt giá về vùng 1.670,5 USD/oz.

Theo nhiều chuyên gia, vị thế “vịnh tránh bão” của vàng đã suy giảm mạnh trong thời gian gần đây. Nỗi lo khủng hoảng nợ công quá lớn đã khiến vàng không còn hút vốn như trước, trong khi tiền mặt, nhất là USD, mới là loại tài sản được các nhà đầu tư đánh giá cao về độ an toàn.

“Hiện tại, tâm lý gom vàng phòng khủng hoảng đã suy giảm”, nhà môi giới Frank Lesh thuộc Công ty FuturePath Trading nói. Ông Lesh dự báo giá vàng sẽ ổn định hoặc giảm nhẹ trong tuần này, vì thị trường vẫn còn lo về cuộc khủng hoảng nợ của châu Âu, nhưng nỗi lo không còn lớn như trước sau cuộc họp thượng đỉnh EU vừa rồi.

Cũng nằm trong số những chuyên gia dự báo về khả năng giảm giá sắp tới của vàng, ông James Steel, chiến lược gia trưởng thị trường hàng hóa cơ bản của HSBC nhận xét, kim loại quý này đang chịu áp lực giảm giá do hoạt động hoán đổi vàng lấy USD của các ngân hàng ở khu vực châu Âu. Hoạt động này diễn ra do các nhà băng lâm vào tình trạng thiếu vốn.

“Cho tới khi những khó khăn về huy động vốn tại các ngân hàng châu Âu được giải quyết, rất khó để tin là hoạt động đổi vàng lấy USD sẽ dừng trong ngắn hạn. Thực tế này sẽ khiến giá vàng chịu áp lực giảm”, ông Steel nhận định.

Tuần này, vàng giao ngay giảm giá 2%, trái ngược với dự báo tăng của hầu hết các nhà phân tích. Quỹ tín thác đầu tư vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust bán ròng 2,5 tấn vàng, giảm khối lượng nắm giữ còn 1.259,4 tấn.

Trái với sự bất đồng quan điểm của các nhà dự báo tham gia cuộc thăm dò ý kiến do Kitco News tiến hành, trong cuộc thăm dò dự báo giá vàng tuần nàydo hãng tin Bloomberg tiến hành, hầu hết các ý kiến nhận định vàng sẽ tăng giá. Kết quả cuộc thăm dò cho thấy, 18/26 nhà dự báo trả lời nhận định vàng sẽ tăng giá tuần này.

Theo NDHMoney
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.