Một phần nhà sinh hoạt cộng đồng của khu dân cư tại phường Trung Hòa đang trở thành nơi kinh doanh dịch vụ. Dải đất công có vị trí đắc địa phía mặt đường Trần Duy Hưng cũng đang bị sử dụng sai mục đích.
Nhà sinh hoạt cộng đồng của người dân trở thành nơi kinh doanh dịch vụ làm đẹp
Đất công bị sử dụng sai mục đích
Thời gian gần đây, một số người dân sinh sống trên địa bàn phường Trung Hòa (quận Cầu Giấy, Hà Nội) phản ánh về tình trạng nhà sinh hoạt cộng đồng nằm ở số 1 phố Nguyễn Thị Định, bất ngờ biến thành nơi để kinh doanh dịch vụ spa.
Qua tìm hiểu, được biết, nhà sinh hoạt cộng đồng này vốn là nơi để người dân tham gia các hoạt động tập thể và một số các hoạt động thể thao, văn hóa. Tuy nhiên, không hiểu vì sao, trong một thời gian dài, lại xuất hiện một cơ sở kinh doanh dịch vụ làm đẹp hoạt động tại đây. Ngay phía tầng một, biển hiệu của cơ sở kinh doanh này được treo lên, kèm theo biển quảng cáo khiến khu nhà sinh hoạt cộng đồng trông giống như một “thẩm mỹ viện”. “Trong khi quỹ đất của TP Hà Nội ngày càng ít, để có được những khu nhà sinh hoạt cộng đồng là điều quý giá, cần phải sử dụng đúng mục đích chung chứ không thể cho thuê kinh doanh”, một người dân đưa ý kiến.
Trong quá trình ghi nhận phản ánh của người dân, phóng viên còn được thông tin về việc một khu đất công rộng lớn, nằm cách khu nhà sinh hoạt cộng đồng đang bị “xà xẻo” vài chục mét cũng đang bị “biến tướng”, sử dụng sai mục đích. Theo đó, dải “đất vàng” kéo dài trên mặt đường Trần Duy Hưng hiện tại được chia nhỏ thành 16 ki-ốt kinh doanh các loại mặt hàng khác nhau. Việc kinh doanh còn kéo theo các loại phương tiện ra vào, nhiều phương tiện thường dừng đỗ dọc vỉa hè gây cản trở giao thông. Nhiều người dân thắc mắc, vì sao khu đất công lại ngang nhiên biến thành nơi để các cá nhân thực hiện việc kinh doanh. Và không biết việc kinh doanh trên đất công như vậy có đúng mục đích, chủ trương của TP Hà Nội hay không?!
Đang yêu cầu chấm dứt hợp đồng
Liên quan đến sự việc trên, Chánh văn phòng UBND quận Cầu Giấy Phan Thị Thu Hà khẳng định, nhà sinh hoạt cộng đồng hiện đang xuất hiện hoạt động kinh doanh dịch vụ spa là chưa đúng. Ngay khi nhận được phản ánh của người dân và báo chí, UBND quận đã có chỉ đạo UBND phường Trung Hòa cần chấm dứt hợp đồng với đơn vị kinh doanh để đưa nhà sinh hoạt cộng đồng về đúng mục đích phục vụ người dân.
Về việc xuất hiện dải ki-ốt kinh doanh trên đất công tại đường Trần Duy Hưng thuộc phường Trung Hòa. Chánh văn phòng UBND quận Phan Thị Thu Hà cho biết, việc UBND phường Trung Hòa cho các đơn vị kinh doanh trên đất công đã được sự chấp thuận của UBND quận.
Tuy nhiên, khi phóng viên đặt câu hỏi về việc UBND quận dựa trên cơ sở nào, đã báo cáo bằng văn bản để xin chủ trương của TP Hà Nội cho chuyển đổi mục đích khu đất công trước khi tiến hành cho thuê kinh doanh chưa, Chánh văn phòng UBND quận Cầu Giấy thừa nhận, quận chỉ mới làm văn bản đề nghị, nhưng TP Hà Nội chưa có văn bản chấp thuận.
Chánh văn phòng UBND quận Cầu Giấy thông tin thêm rằng, việc tiến hành cho kinh doanh trên khu đất công thực chất nhằm để sử dụng có hiệu quả quỹ đất, tất cả nguồn lợi thu được đều nộp vào ngân sách nhà nước và phục vụ các hoạt động sự nghiệp chung. Tuy nhiên, hiện tại, UBND quận Cầu Giấy đang yêu cầu phường Trung Hòa tiến hành rà soát và chấm dứt hợp đồng kinh doanh của các đơn vị trên khu đất công này.
Có thể thấy, việc chính quyền địa phương đưa vào khai thác, sử dụng có hiệu quả các quỹ đất đang dư thừa tại địa bàn nhằm tăng nguồn thu ngân sách là một công việc cần khuyến khích. Tuy nhiên, việc thực hiện cần tuân thủ đúng luật pháp và các quy định của nhà nước, nhằm bảo đảm tính minh bạch, tránh thất thoát nguồn thu từ sử dụng đất công và gây bức xúc cho người dân.
Dải ki-ốt tồn tại trên khu đất công tại đường Trần Duy Hưng (phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội).
Công Minh (Nhân dân)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.