Không chỉ các dự án nhượng quyền khai thác hạ tầng hàng không mới thu hút các nhà đầu tư quan tâm mà tại các công trình xây mới, danh sách doanh nghiệp muốn "đặt gạch" ghi tên cũng đang nối dài.

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa báo cáo Bộ Giao thông Vận tải tình hình triển khai thực hiện các dự án xã hội hóa đầu tư kết cấu hạ tầng hàng không, trong đó, sơ qua đã có hơn một chục nhà đầu tư bày tỏ quan tâm đặc biệt.

Dự án được cho là có sức hút lớn nhất với các nhà đầu tư tư nhân lúc này là xây dựng ga hành khách quốc tế của sân bay Cam Ranh (Khánh Hòa). Với tổng mức đầu tư 2.000 tỷ đồng, dự án có điều kiện chọn nhà đầu tư khá ngặt nghèo, như doanh nghiệp sẽ phải chồng đủ số tiền đầu tư cho dự án trong vòng 3 tháng kể từ ngày đạt được thỏa thuận góp vốn. Ngoài ra, sau khi hoàn vốn, các nhà đầu tư phải chuyển nhượng lại cổ phần cho ACV với giá 0 đồng.

Dự án ga hành khách quốc tế Cam Ranh đang được nhiều nhà đầu tư săn đón .

Dù vậy, tính đến giữa tháng 9/2015, đã có 6 trong số 8 doanh nghiệp/liên danh các nhà đầu tư gửi hồ sơ về ACV sau khi đã ngỏ lời đăng ký tham gia trước đó. Trong số này có rất nhiều cái tên quen thuộc với ngành hàng không như Công ty Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương của ông Johnathan Hạnh Nguyễn hay liên danh của Hãng hàng không Vietjet Air - Ngân hàng Phát triển TP HCM HDBank.

Bên cạnh đó là một số công ty lớn từng tham nhiều dự án BOT giao thông như Công ty Yên Khánh, Đầu tư Xây lắp dầu khí IMICO…

Tại dự án nhà để xe ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất, hiện cũng có tới 3 doanh nghiệp sẵn sàng tham gia làm cổ đông trong đề án lập công ty cổ phần mà ACV sẽ góp 20% vốn.

Danh sách các nhà đầu tư góp vốn gồm Tổng cồng ty 319 (Bộ Quốc phòng), Công ty Hạ tầng Đông Á và Công ty CP Đầu tư Vina – Invest. Công trình nhà để xe 5 tầng này dự kiến có mức đầu tư gần 460 tỷ đồng. Các nhà đầu tư sẽ có 12 năm 9 tháng để hoàn vốn rồi chuyển giao lại cho ACV với giá 0 đồng.

Một dự án khác cũng nhận được sự quan tâm của hơn một nhà đầu tư là ga hàng hóa sân bay Cát Bi. Hồi giữa năm nay, cả Hãng hàng không Vietjet Air và Công ty CP khoáng sản Hợp Thành đều muốn triển khai độc lập. Tuy nhiên, mới đây hai doanh nghiệp lại ngỏ ý muốn được bắt tay cùng thực hiện.

Ngoài ra, dự án nhà để xe ô tô T2 Nội Bài cũng đang được các doanh nghiệp tìm hiểu cơ hội đầu tư. Theo ACV, hiện doanh nghiệp đang làm việc với liên danh gồm Công ty TNHH MTV Đầu tư SCIC - Công ty CP HJC và Công ty CP Trung Thành để thỏa thuận các điều kiện hợp tác.

Trước đó, dự án nhượng quyền khai thác sân bay Phú Quốc cũng chứng kiến cuộc chạy đua giữa hai ông lớn tư nhân là Tập đoàn Liên Thái Bình Dương với Tập đoàn T&T của ông Đỗ Quang Hiển.

Chí Hiếu (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.