Kể từ ngày 15-10, cá nhân từ đủ 15 tuổi đến 18 tuổi sẽ được mở tài khoản tại ngân hàng, thay vì phải đủ 18 tuổi như quy định hiện hành.
Người đủ 15 tuổi sẽ được mở tài khoản ngân hàng kể từ ngày 15-10. Ảnh: Thanh Tao.
Theo Thông tư 23/2014/TT-NHNN vừa được ký ban hành hôm 19-8, cá nhân từ đủ 15 tuổi đến 18 tuổi có đầy đủ năng lực hành vi dân sự, có tài sản riêng bảo đảm thực hiện nghĩa vụ được mở tài khoản thanh toán tại ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.
Ngoài ra, để tạo sự thuận tiện cho khách hàng khi mở tài khoản thanh toán, thông tư 23 cũng cho phép sử dụng giấy tờ là bản sao không có chứng thực (nhưng cần kèm bản chính để đối chiếu) trong hồ sơ mở tài khoản.
Nội dung sửa đổi này nhằm phù hợp với quy định tại Bộ luật Dân sự và Nghị định 101/2012/NĐ-CP của Chính phủ về thanh toán không dùng tiền mặt. Theo nghị định này, người mở tài khoản thanh toán là cá nhân phải có năng lực pháp luật dân sự và năng lực hành vi dân sự, và đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi có tài sản riêng.
Theo đó, việc mở rộng đối tượng cũng như cắt giảm thủ tục hành chính về mở tài khoản ngân hàng nhằm giúp tăng số người có tài khoản ngân hàng tại Việt Nam. Theo đề án đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2011-2015, phấn đấu đến cuối năm 2015, tỷ lệ tiền mặt trong tổng phương tiện thanh toán chỉ còn 11%, tỷ lệ người dân có tài khoản tại ngân hàng lên mức 35 – 40% dân số.
Tuy nhiên, hiện có tình trạng một cá nhân tại Việt Nam có tài khoản thẻ tại nhiều ngân hàng, và nhiều khách hàng mở tài khoản mà không sử dụng hoặc ít sử dụng, chủ yếu để phục vụ việc chi trả lương, ít khi thực hiện các giao dịch, thanh toán.
T.Thu (TBKTSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.