CafeLand - Ngày 27/2, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) Nguyễn Văn Thanh ký ban hành kết luận thanh tra về thực hiện quy định quản lý đất đai tại một số dự án trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2010-2017. Trong đó, dự án khu đô thị (KĐT) Phú Lộc ở TP.Lạng Sơn có nhiều sai phạm.

Theo kết luận thanh tra, tại dự án khu đô thị mới Phú Lộc, UBND tỉnh Lạng Sơn đã không thực hiện nghiêm túc theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, không chấp hành các quy định của pháp luật để triển khai nên việc tổ chức thực hiện có sai phạm.

Cụ thể, UBND tỉnh Lạng Sơn không lập báo cáo xin phép đầu tư để lấy ý kiến bằng văn bản của bộ quản lý ngành để báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Điều này trái với quy định tại khoản 4, Điều 1 Nghị định số 07/2003/NĐ-CP của Chính phủ.

Mặt khác, dù chưa được Thủ tướng cho phép đầu tư nhưng UBND tỉnh Lạng Sơn vẫn chỉ đạo các cơ quan chức năng căn cứ vào đồ án quy hoạch khu đô thị mới Phú Lộc để chia tách thành các dự án thành phần gồm: khu đô thị Phú Lộc I, II, III, IV để lập báo cáo nghiên cứu khả thi như một dự án đầu tư độc lập.

Sau khi chia tách các dự án thành phần, UBND tỉnh Lạng Sơn không tổ chức đấu thầu công trình, đấu giá đất để lựa chọn nhà thầu. Điều này vi phạm các quy định của Bộ Tài chính và Chính phủ về đấu thầu.

UBND tỉnh Lạng Sơn phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi, giao nhà đầu tư thực hiện dự án Khu đô thị Phú Lộc I, II, III, IV khi chưa được Thủ tướng chấp thuận, cho phép thực hiện là trái thẩm quyền.

“Trách nhiệm của các sai phạm thuộc Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, Phó chủ tịch phụ trách lĩnh vực, Giám đốc các sở Xây dựng, TN&MT và Tài chính thời kỳ 2001 - 2005”, TTCP chỉ rõ.

Điều chỉnh 17 lần theo đề xuất nhà đầu tư

Theo kết luận của TTCP, sau khi phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi năm 2004 và giao bốn nhà đầu tư thực hiện, UBND tỉnh Lạng Sơn sau đó đã tiến hành thẩm định, phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu đô thị Phú Lộc I và II 11 lần, Khu đô thị Phú Lộc III là 5 lần, Khu đô thị Phú Lộc IV là 17 lần theo đề xuất của nhà đầu tư

Sau điều chỉnh, diện tích đất ở tại các Khu đô thị Phú Lộc I, II, III, IV tăng 77.065m2; diện tích đất cây xanh giảm 74.956m2 so với quy hoạch chi tiết đã được phê duyệt vào ngày 14/5/2003.

“Việc này vi phạm Điều 29, Nghị định số 08/2005 ngày 24/1/2005 về Quy hoạch xây dựng. Trách nhiệm các sai phạm thuộc Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, PCT phụ trách lĩnh vực và Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Lạng Sơn”, TTCP nhấn mạnh.

Về công tác thu hồi đất, UBND tỉnh Lạng Sơn ban hành quyết định thu hồi hơn 14,1ha đất thực hiện dự án Khu đô thị Phú Lộc I và hơn 32ha đất thực hiện dự án Khu đô thị Phú Lộc IV là trái thẩm quyền.

Bên cạnh đó, TTCP cho rằng UBND tỉnh Lạng Sơn áp dụng cơ chế tài chính theo hình thức thực hiện dự án thu 12% quỹ đất ở sau khi thực hiện xong dự án là trái quy định của pháp luật về đất đai, không thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Giao đất nhưng không thu tiền sử dụng đất

Mặc dù tại dự án Phú Lộc II, III và các nút giao thông đã không lập phương án tổng thể về bồi thường, giải phóng mặt bằng, cũng không thông báo cho người đang sử dụng đất biết lý do thu hồi, thời gian và kế hoạch di chuyển cũng như phương án bồi thường, nhưng Sở TN&MT và UBND TP. Lạng Sơn vẫn tham mưu trình UBND tỉnh ban quyết định thu hồi đất là vi phạm các quy định tại Điều 130 Nghị định số 181 của Chính phủ.

“Việc UBND tỉnh giao thực hiện các công trình trong dự án có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước, được thanh toán từ 12% quỹ đất của tỉnh nhưng không lập, thẩm định phê duyệt dự án và không lập, thẩm định phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và dự toán, không lựa chọn nhà thầu… là vi phạm các quy định về quản lý xây dựng”, kết luận TTCP nêu rõ.

Về tiến độ thực hiện và việc giao quỹ đất ở, đất cho thuê của dự án, tính đến nay, sau 14 năm triển khai, dự án Khu đô thị Phú Lộc I và II mới đạt được 28,7% so với tổng mức đầu tư được phê duyệt, không đáp ứng tiến độ hoàn thành năm 2018 tại quyết định phê duyệt điều chỉnh bổ sung dự án; Khu đô thị Phú Lộc III thực hiện đầu tư xây dựng đạt 70% chưa đảm bảo tiến độ theo dự án được duyệt; Khu đô thị Phú Lộc IV mới chỉ đạt 13,3% theo quyết định phê duyệt điều chỉnh, bổ sung tổng mức đầu tư dự án.

Đáng chú ý, trong quá trình thực hiện, UBND tỉnh Lạng Sơn đã ban hành các quyết định giao đất ở tại dự án cho nhà đầu tư để chuyển nhượng nhưng không thu tiền sử dụng đất.

Cụ thể, tại dự án Phú Lộc I và II, UBND tỉnh Lạng Sơn ban hành 10 quyết định giao cho nhà đầu tư 477 ô đất với tổng diện tích 49.091,48m2 quỹ đất ở. Công ty đã thực hiện chuyển nhượng 391/477 ô đất này với tổng diện tích hơn 37.474m2 và đã thu số tiền là 153.399 triệu đồng.

Tại dự án Phú Lộc III, UBND tỉnh Lạng Sơn ban hành bảy quyết định giao 24.420,83m2/174 ô cho nhà đầu tư. Công ty đã chuyển nhượng 141 ô đất.

Tại dự án Phú Lộc IV, UBND tỉnh ban hành 35 quyết định giao cho nhà đầu tư hơn 95.730m2/797 ô đất; nhà đầu tư đã chuyển nhượng hết với số tiền thu được là 480.427 triệu đồng.

Tại kết luận thanh tra, TTCP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND tỉnh Lạng Sơn thu hồi quỹ đất 12% ngay sau khi có mặt bằng sạch và hạ tầng theo quy định đối với dự án Khu đô thị Phú Lộc I, II, III và IV.

Đặc biệt đối với dự án Khu đô thị Phú Lộc IV cần tính toán cụ thể diện tích quỹ đất 12% khi phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành, đảm bảo chặt chẽ, không để thất thoát.

TTCP kiến nghị ban hành quyết định thu hồi đối với diện tích sân thể thao Tennis và mặt nước hồ Lao Ly tại Khu đô thị Phú Lộc IV để quản lý, sử dụng đúng mục đích.

Bên cạnh đó, cần nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân lãnh đạo UBND tỉnh qua các thời kỳ và các sở, ngành có liên quan đến sai phạm trong việc triển khai, thực hiện dự án đã nêu để có hình thức xử lý kỷ luật phù hợp”, TTCP nhấn mạnh.

Được biết, Dự án khu đô thị Phú Lộc có diện tích 65 ha được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương từ năm 2004 theo hình thức sử dụng quỹ đất để tạo vốn xây dựng cơ sở hạ tầng.

Trong đó, Dự án khu đô thị Phú Lộc 4 sau nhiều lần chậm tiến độ đang trở thành "khu phố nhà giàu” ở Lạng Sơn với tổng mức đầu tư 158.433.573 USD.

Theo tìm hiểu, giá đất giao dịch trên thị trường tại khu vực này thời điểm giữa năm 2018 dao động từ 40-50 triệu đồng/m2. Đối với vị trí mặt đường rộng 37m, giá đất lên tới 80 triệu đồng/m2.

Một khu biệt thự rộng từ 450 - 500m2 được chủ đầu tư phân lô bán. Theo giá thị trường, giá trị của mỗi lô đất này dao động từ 20 - 30 tỉ đồng.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.