Các doanh nghiệp bất động sản đang đứng trước yêu cầu phải xây dựng cách thức truyền thông mới về sản phẩm, thương hiệu hiệu quả hơn thời khủng hoảng bởi đại dịch Covid-19.

Truyền thông bất động sản đòi hỏi hiệu quả cao

Bối cảnh mới đòi hỏi cách làm mới

"Các doanh nghiệp sẽ cần phải thực tế và nhanh chóng quản lý khủng hoảng, đồng thời có chiến lược về cách vượt qua thời gian suy thoái" - McKinsey, hãng tư vấn đã nhấn mạnh trong một bản báo cáo công bố cách đây không lâu khi đưa ra một số sự thật và giả thuyết, hy vọng những điều này có thể giúp các nhà quản trị marketing xác định những hành động nào họ có thể thực hiện và cách họ có thể bắt đầu chuẩn bị cho một thế giới hậu Covid-19.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Ðính, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VNREA), đây không phải bài toán dễ dàng với bất cứ doanh nghiệp nào, đặc biệt với doanh nghiệp bất động sản.

Thực tế, khi dịch bệnh bắt đầu bùng phát, hầu hết các doanh nghiệp đã không thực sự làm được gì để giải quyết bài toán của mình.

Kế hoạch "ngủ đông tạm thời" là một phương án được nêu ra, nhưng ở một góc độ, có thể nói doanh nghiệp gần như bất lực bởi ảnh hưởng của Covid-19 diễn ra quá nhanh và quá mạnh.

Ghi nhận thực tế của Báo Ðầu tư Chứng khoán cho thấy, lượng cung, giao dịch, tỷ lệ hấp thụ rơi xuống mức thấp nhất trong vòng 4 năm qua. Các hoạt động mở bán dự án tạm dừng, hầu hết sàn giao dịch phải đóng cửa.

Tuy nhiên, bên cạnh tàn phá sức khỏe tài chính của doanh nghiệp bất động sản, đại dịch Covid-19 cũng chính là cơ hội để doanh nghiệp phát hiện được các lỗ hổng trong quản lý kinh doanh, nhận định rõ điểm mạnh, điểm yếu, thách thức cùng với cơ hội cho doanh nghiệp.

Ngoài ra, qua thực trạng này, thị trường bất động sản cũng sàng lọc những “hạt sạn” là các nhà đầu tư kém năng lực - những đối tượng này lâu nay làm giảm sút niềm tin của khách hàng, nhà đầu tư, khiến sức mua giảm đáng kể.

Theo ông Phùng Chu Cường, Tổng giám đốc Công ty Phú Long, các nhu cầu mới cho sản xuất và tiêu dùng, kỳ vọng của khách hàng thay đổi đòi hỏi doanh nghiệp cần thay đổi việc sản xuất - kinh doanh, thiết kế, tiếp thị và phương thức phân phối sản phẩm.

Tổng thể thị trường trầm lắng khi giao dịch sụt giảm, nhưng nhu cầu tìm kiếm những dự án được quy hoạch bài bản, hạ tầng đồng bộ và đảm bảo được môi trường sống trong lành cùng tiện ích "một bước chân, mọi tiện ích" lại tăng cao hơn.

Ðiều này không có gì khó hiểu khi phân tích từ góc độ tâm lý tiêu dùng, giờ đây, khi tầng lớp trung lưu trong xã hội tăng lên, đời sống vật chất được cải thiện, người dân sẽ quan tâm hơn đến vấn đề an ninh, an toàn và chất lượng sống.

Ðó là lý do những dự án đa tiện ích với hệ thống bảo vệ nhiều lớp, đảm bảo sự riêng tư, cộng đồng cư dân văn minh ngày càng có giá.

Ðồng quan điểm, dưới góc nhìn đơn vị phân phối, ông Vũ Kim Giang, Tổng giám đốc Hải Phát Land cho rằng, hiện nay, khách hàng đã thận trọng và cân nhắc kỹ lưỡng hơn trong quyết định của mình, họ sẽ có xu hướng tiết kiệm và phòng rủi ro hơn nữa.

Ðặc biệt, về mặt pháp lý của dự án và tư duy về tiêu chuẩn sống cũng đã được thay đổi nên xu hướng trong tương lai, những dự án có vị trí đẹp, phát triển đồng bộ và đa tiện ích, mang lại cuộc sống chất lượng cao và được phát triển bởi những chủ đầu tư uy tín sẽ là lựa chọn ưu tiên. Chỉ cần đảo qua nhiều diễn đàn trên mạng thời gian nghỉ dịch vừa qua, không quá khó để thấy, dịch bệnh khiến con người quan tâm hơn đến hệ thống y tế và cung cấp nhu yếu phẩm.

"Về cư trú, mọi người sẽ nhận ra tầm quan trọng của một không gian sống được quy hoạch bài bản, mật độ xây dựng thấp, an toàn và đầy đủ tiện ích. Vì vậy, việc xây dựng một chiến lược tiếp thị đánh trúng tâm lý khách hàng vào giai đoạn này là rất cần thiết. Các câu hỏi hiện tại đối với từng doanh nghiệp bao gồm cả chủ đầu tư và đơn vị phân phối là làm sao để tìm đúng khách hàng trong phân khúc mình nhắm tới, từ đó tìm cách tiếp cận, truyền tải đúng thông điệp đến họ và khiến họ sẵn sàng xuống tiền", ông Giang nhấn mạnh.

Vai trò của truyền thông, báo chí

Theo bà Nguyễn Huế - CEO Sahi Agency, một trong những đơn vị cung cấp giải pháp truyền thông marketing bất động sản, uy tín sẽ là bài toán bức thiết đối với các doanh nghiệp bất động sản trong thời gian tới.

Tuy nhiên, việc xây dựng uy tín cho doanh nghiệp sẽ không thể bằng cách cũ đơn giản là "tôi nói tôi tốt" trên mạng xã hội là khách hàng có thể tin tưởng. Nhất là trong bối cảnh thị trường bất động sản hiện nay, mọi người đều cảnh giác trước những tuyên bố của chủ đầu tư.

"Trong giai đoạn này, các doanh nghiệp ngoài việc chuẩn hóa sản phẩm của mình thì nên xem xét cách tái cấu trúc các mô hình marketting, phương pháp tiếp cận và công cụ của họ để sẵn sàng cho sự thay đổi", bà Huế nói.

Theo thó tổng giám đốc của một chủ đầu tư đầu tư dự án bất động sản tại quận Hà Ðông, Hà Nội, doanh nghiệp cần phải đổi mới, sáng tạo trong cách thức marketing, truyền thông sản phẩm, vì nếu không, doanh nghiệp không thể tồn tại và phát triển trong một môi trường đầy biến động và có tính cạnh tranh cao.

Sau giai đoạn bão hòa với các công cụ như quảng cáo qua Facebook, Google, doanh nghiệp cần xây dựng lại quan điểm xây dựng thương hiệu của mình trên các phương tiện truyền thông báo chí chính thống.

Ðiều này có thể hiểu theo một mô hình cộng sinh, trong đó, báo chí chính thống là nền tảng, là đơn vị có thông tin chính xác nhất, nhanh nhất, còn mạng xã hội là chất xúc tác, lan tỏa cho thông tin được đi đến với nhiều người hơn và có thể có tác động nhanh chóng tới người thực hiện pháp luật và người thi hành pháp luật.

"Tất nhiên, điều này đòi hỏi những đơn vị báo chí, truyền thông phải đồng hành hơn với các doanh nghiệp bằng việc thiết lập những hình thức truyền tải thông tin hấp dẫn hơn, qua đó vừa là phổ biến cơ chế chính sách, pháp luật liên quan tới lĩnh vực bất động sản, vừa phản ánh tình hình thị trường; phản ánh kiến nghị, nguyện vọng của nhà đầu tư, doanh nghiệp và người tiêu dùng đến cơ quan quản lý", vị phó tổng giám đốc trên nói và cho biết, những hình thức mới mẻ có thể kể đến gần đây như các hình thức bản tin truyền hình trên YouTube, tọa đàm livestream trực tuyến, app đọc báo trên smartphone...

Trang Việt (ĐTCK)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.