Trường THCS Đoàn Kết, xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) đang trong quá trình hoàn thiện nhưng nhiều hạng mục đã có dấu hiệu xuống cấp, thậm chí nứt toác mặc dù đơn vị thi công đã nhiều lần sửa chữa, gia cố.
Trường THCS Đoàn Kết, nơi có nhiều “điểm đen” về chất lượng công trình.
Theo phản ánh của nhiều người dân xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn, tại xã này đang có một số công trình trọng điểm như trường Tiểu học, THCS, và trụ sở UBND xã do Công ty CP Đầu tư xây dựng, Du lịch và Thương mại Thẩm Gia thi công đang xảy ra nhiều vấn đề về chất lượng của các công trình.
Phóng viên Tiền Phong đã đến trường THCS Đoàn Kết để ghi nhận những phản ánh của người dân. Trên khu đất trống cạnh đường vào sân bay, nhiều hạng mục xây dựng đang ngổn ngang đất đá, trong đó có một số công trình đã được hoàn thiện như trụ sở UBND xã, trường mầm non, trường tiểu học, trường THCS.
Ông Nguyễn Minh Chiến (67 tuổi) bảo vệ của trường THCS Đoàn Kết vui vẻ tiếp chuyện và dẫn chúng tôi đi xem những “điểm đen” về chất lượng của công trình. “Nhìn bề ngoài thì rất hoành tráng, nhưng thực chất công trình này có nhiều chỗ bị nứt toác ra. Tường thì bong tróc hết sơn, gạch đóng nền thì lởm khởm. Nhưng đáng ngại nhất vẫn là những vết nứt to tướng chạy dài trên các thân trụ” - ông Chiến nói.
Những mảng sơn bong tróc khi chỉ mới được sơn vài tuần
Trường THCS Đoàn Kết được khởi công xây dựng mới vào 2/2017 với tổng vốn đầu tư 16 tỷ đồng, do Công ty Thẩm Gia thi công.
Vừa khởi công được 6 tháng, đến tháng 8/2017, thầy trò trường THCS được lệnh điều chuyển về trụ sở mới để tiếp tục việc dạy và học mặc dù phía đơn vị thi công vẫn chưa tiến hành bàn giao công trình. “Chúng tôi không hiểu lắm về kỹ thuật, nhưng phòng Giáo dục huyện có lệnh chuyển về cơ sở mới thì chúng tôi phải nghe theo. Sau khi phát hiện nhiều vết nứt chúng tôi cũng đã có văn bản báo cáo lên huyện và phòng Giáo dục” - Cô Phạm Thị Hảo, Hiệu trưởng trường THCS Đoàn Kết nói.
Đi một vòng quanh trường, chúng tôi ghi nhận nhiều vết rạn nứt chạy dài dọc bờ tường còn nức mùi sơn mới. Cạnh các ô cửa sổ đều bị xé toác bởi nhiều vết nứt chằng chịt. Có nhiều vết nứt rộng hơn 1cm chạy dọc lên đến mái. “Sau khi chúng tôi báo cáo sự việc lên huyện, họ có cho người xuống trát lại mấy vết nứt rồi sơn lại. Nhưng được vài bữa vết nứt lại bung ra và ngày một rộng hơn” - ông Chiến nói.
Vết nứt xé toác cả gạch lát nền.
Tại các trụ nối đều xuất hiện vết nứt.
Không chỉ trường THCS Đoàn Kết gặp phải vấn đề về chất lượng mà các công trình như trụ sở UBND xã, trường tiểu học do Công ty Thẩm Gia thi công đều gặp phải vấn đề tương tự. Nhưng điều đáng nói ở đây, một số công trình khác như trường mầm non Đoàn Kết nằm ngay sát đấy do đơn vị khác thi công lại không hề gặp vấn đề nào về chất lượng.
PV đã theo lối cầu thang để tiếp cận với mái của công trình mới tá hỏa, dù được lợp bằng tôn lạnh nhưng cấu tạo khung mái rất lỏng lẻo. Nhiều mối hàn rất sơ sài, thậm chí trụ sắt cũng không được cố định với bê tông. Nếu có xảy ra bão hoặc gió mạnh, không ai dám chắc toàn bộ khung mái của trường THCS Đoàn Kết có còn nguyên không?
Dọc bờ tường tầng 2 khu phòng học, nhiều vết nứt cho vừa ngón tay dạy dọc tường, xé toang cả gạch lát nền. Vết nứt kéo dài lên đến mái. Tại khu vực này có gần chục vết nứt chằng chịt khắp lối đi.
Ông Chiến chỉ ra những vết nứt ngang tường được trát bả và sơn lại.
Nhiều vết nứt xuất hiện trên phần mái công trình.
Đem vấn đề này đến gặp Ban giám sát các công trình của huyện Vân Đồn, chúng tôi nhận ngay được một câu trả lời: chất lượng công trình này rất tốt và không hề có dấu hiệu nguy hiểm. Còn hình ảnh các anh chị chụp không nói lên được điều gì. Tôi sẽ xuống tận nơi chỉ cho các anh chị thấy. Ông Phạm Văn Hào, đại diện Ban giám sát công trình huyện Vân Đồn liên tục khẳng định.
Khi chúng tôi chỉ vào những mảng sơn bị bong tróc trên tường, ông Hào giải thích, để kịp thời gian cho trường vào học, chúng tôi đã phải sơn tường vào ngày mưa nên nó mới bị thế, ít hôm nữa chúng tôi sẽ cho sơn lại. Còn những vết nứt chạy dài dọc ngang vách tường ông Hào giải thích là do sụt lún đơn nguyên và công trình nào cũng bị như thế.
Với những vết nứt cũ đã được trát bả và sơn lại, ông Hào phủ nhận đấy không phải vết nứt mặc dù nhiều vết nứt ngang trụ đang dần bị biến dạng và đùn bả trát ra ngoài cùng màu sơn khác hoàn toàn có thể nhận thấy bằng mắt thường.
Theo một vị đại diện của đơn vị trực tiếp thi công Công ty tham gia cho biết, vì công trình còn một số hạng mục chưa hoàn thành nên chúng tôi chưa thể bàn giao. Nhưng chất lượng của công trình hoàn toàn được đảm bảo.
Chúng tôi đã cố gắng liên hệ với đại diện UBND xã Đoàn Kết, ông Hà Mạnh Tuyên, Phó Chủ tịch xã nhưng ông này cho biết đang đi cơ sở và đang rất bận. Khi liên hệ với ông Châu Thành Hưng, phó chủ tịch UBND huyện Vân Đồn để làm rõ vấn đề nhưng ông này cũng không nghe máy.
Khi Tiền Phong phản ánh sự việc này với ông Vũ Văn Toản, phó phòng Giáo dục huyện Vân Đồn, ông Toản cho biết mình chưa nắm được sự việc và nếu muốn tìm hiểu thông tin thì phóng viên nên gặp cấp cao hơn.
Với một công trình vừa mới xây dựng đã xảy ra nhiều vấn đề về chất lượng như vậy, nhưng chính ban giám sát vẫn lạc quan.
Tuy chưa được bàn giao nhưng thầy trò trường THCS Đoàn Kết vẫn phải dạy và học trong môi trường chưa được đảm bảo. Cần rà soát và kiểm tra toàn bộ chất lượng các công trình của Công ty Thẩm Gia trên địa bàn xã Đoàn Kết để đảm bảo an toàn và nâng cao chất lượng các công trình trước khi đưa vào sử dụng.
Hoàng Dương (Tiền Phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.