Một trong những nguyên nhân lý giải cho sự vắng vẻ này, theo khảo sát của Công ty CBRE là bắt nguồn từ việc thời gian qua, nhiều nhà bán lẻ rời bỏ các trung tâm thương mại để tìm thuê các mặt bằng nhà phố, với lý do giá thuê mặt bằng các trung tâm thương mại cao.
Từ giữa năm 2013 đến nay, hầu như không có nguồn cung mới từ phân khúc này gia nhập thị trường, song tỷ lệ trống tại các trung tâm thương mại hiện hữu tăng lên đáng kể do một số “ông lớn” trong lĩnh vực bán lẻ rời bỏ trung tâm thương mại.
Sau đây là một vài hình ảnh mà Báo Đầu tư Bất động sản ghi lại cảnh vắng vẻ, đìu hiu tại các trung tâm thương mại tại TP. HCM:
Trung tâm thương mại Crescent mall tại quận 7, TP. HCM khá vắng vẻ, dù nhiều mặt hàng được giảm giá mạnh nhằm hút khách hàng
Lotte Mart với khẩu hiệu “Đến giá rẻ, về vui vẻ”...
... nhưng các kệ chứa đầy hàng hóa vẫn vắng tanh dù đã vào thời điểm mua sắm cuối năm
Khu bán mỹ phẩm tại Diamond Plaza
Trung tâm thương mại Tax có vị trí 2 mặt tiền đường Nguyễn Huệ và Lê Lợi của quận 1, TP. HCM, nhưng có thời điểm cũng chỉ có nhân viên
Các thương hiệu thời trang nổi tiếng trên các tuyến đường đẹp cũng ít người ghé mua
Parkson Plaza có nhiều điểm tại các quận trung tâm của TP. HCM, nhưng cũng vắng khách
Trung tâm thương mại Aeon nằm tại quận Tân Phú, TP. HCM sắp đi vào hoạt động, dự kiến sẽ có khoảng 130 cửa hàng bày bán sản phẩm của nhiều thương hiệu nổi tiếng thế giới cũng như các mặt hàng Việt Nam.