Nối gót các Trung tâm thương mại hiện đại, các Trung tâm thương mại (TTTM) kết hợp chợ truyền thống đang chết lâm sàng.

Trung tâm thương mại Grand Plaza

Không những hàng loạt Trung tâm thương mại hiện đại như: Trung tâm thương mại Grand Plaza (Trần Duy Hưng, Hà Nội), Trung tâm thương mại Mipec Mall, Trung tâm thương mạiParkson Keangnam Land Mark Tower (Phạm Hùng, Từ Liêm)...lâm vào tình trạng khó khăn, nhiều TTTM buộc phải đóng cửa.

Nối gói các TTTM hiện đại, mô hình TTTM kết hợp chợ truyền thống đã phá sản.

Mặc dù được đầu tư hàng trăm tỷ đồng để cải tạo, chuyển đổi mô hình, trong đó trung tâm thương mại - chợ Hàng Da là 236 tỷ đồng, chợ Cửa Nam hơn 100 tỷ đồng, chợ 12/9 là 400 tỷ đồng…vẫn vắng khách.

Đây là những dự án xã hội hóa, vốn do các doanh nghiệp đầu tư nên họ phải thu lại vốn. Do vậy, chi phí đối với các hộ kinh doanh khi vào các TTTM này sẽ cao hơn chợ kiểu cũ.

Kết quả là các khu chợ kiểu mới trên địa bàn Hà Nội như: Hàng Da, Cửa Nam, Ô Chợ Dừa… đều vắng hoe, các hộ kinh doanh đòi trả lại mặt bằng.

Theo báo cáo của UBND Thành phố Hà Nội, tại chợ Cửa Nam có đến 62/62 hộ đã nghỉ kinh doanh hoặc sang nhượng cho chủ khác, tại chợ Ô Chợ Dừa có 100/100 hộ lâm vào hoàn cảnh tương tự. Tại chợ Hàng Da có 200/636 hộ nghỉ kinh doanh hoặc chuyển nhượng cửa hàng.

Lý do là kinh doanh quá kém hiệu quả, khiến các hộ tiểu thương không thể thu hồi được số tiền hàng tỷ đồng đã đóng cho chủ đầu tư.

Việc các TTTM kết hợp chợ hoạt động thiếu hiệu quả là do quy hoạch và thiết kế chưa phù hợp với thói quen sinh hoạt của người dân.

Vì hiệu quả rất thấp nên sau khi rà soát lại, thành phố đã hủy 2 dự án chợ Nghĩa Tân và chợ Hôm- Đức Viên, không xây dựng theo phương án chợ truyền thống kết hợp với TTTM nữa.

Ông Trần Như Trung, Phó Giám đốc Savills Hà Nội, một trong những nguyên nhân là do chủ đầu tư khi xây dựng đã thiếu sáng tạo, thiếu tôn trọng tính chất cộng đồng và sự hợp tác trong kinh doanh.

Chủ đầu tư đã không tôn trọng các chợ truyền thống khi thiết kế. Nhiều chủ đầu tư dường như đã muốn đẩy chợ truyền thống vào những chỗ biệt lập, vào những góc khuất nhất. Ngay thiết kế tầng 1 đã sai lầm khi mỗi gian hàng đã tạo nên những biệt lập khi có vách ngăn cao vút bao quanh, thiếu đi cái chất cộng đồng, rất thiếu không gian chung để thu hút người dân đến với chợ.

Hữu Tuấn (Báo Đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.