Ngân hàng trung ương Trung Quốc cho biết trong một bài đăng hôm thứ Hai rằng Trung Quốc về cơ bản đã hoàn thành việc hạ lãi suất cho các khoản vay thế chấp hiện có, mang lại lợi ích cho hàng chục triệu hộ gia đình.

Ảnh minh hoạ.

Theo Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC), lãi suất của hơn 22 nghìn tỷ nhân dân tệ (khoảng 3,06 nghìn tỷ USD) của các khoản vay thế chấp hiện tại đã được hạ xuống, với lãi suất trung bình giảm 0,73 điểm phần trăm.

PBOC cho biết động thái này đã mang lại lợi ích cho hơn 50 triệu hộ gia đình và có thể giảm chi phí của người đi vay khoảng 160-170 tỷ nhân dân tệ hàng năm, với mức giảm trung bình hàng năm là 3.200 nhân dân tệ mỗi hộ gia đình.

Trước đó, PBOC ngày 21/8 đã hạ lãi suất cơ bản trong nỗ lực ngăn chặn đà giảm tốc của nền kinh tế.

PBoC hạ lãi suất cơ bản khoản vay (LPR) kỳ hạn một năm, lãi suất chuẩn cho các khoản vay của doanh nghiệp, từ 3,55% xuống 3,45%, trong khi duy trì lãi suất LPR kỳ hạn 5 năm, áp dụng cho các khoản vay thế chấp, ở mức 4,2%.

Sau lần giảm trước đó vào tháng Sáu, hai loại lãi suất trên hiện ở mức thấp kỷ lục.

Quyết định hạ lãi suất của PBoC nhằm khuyến khích các ngân hàng thương mại đẩy mạnh cho vay với mức lãi suất hấp dẫn hơn.

Đi ngược xu hướng tăng lãi suất tại các nền kinh tế lớn khác trên thế giới nhằm kiểm soát lạm phát, động thái của PBoC sẽ gián tiếp hỗ trợ hoạt động kinh tế khi đà tăng trưởng chậm lại.

Đà phục hồi của kinh tế Trung Quốc sau khi nước này dỡ bỏ các biện pháp kiểm soát chống dịch COVID-19 vào cuối năm 2022 đã mất động lực trong những tháng gần đây.

PBoC đã hạ lãi suất khi tập đoàn bất động sản Country Garden đối mặt với một cuộc khủng hoảng, gây lo ngại về nguy cơ phá sản với những tác động lớn đến hệ thống tài chính trong nước.

Country Garden đứng trước những khó khăn chỉ hai năm sau cuộc khủng hoảng của đối thủ là Evergrande.

Ngoài những vấn đề của lĩnh vực bất động sản, tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc cũng vấp phải trở ngại từ việc tiêu dùng yếu khi việc làm không đảm bảo và tăng trưởng kinh tế của toàn cầu chậm lại.

Khánh Chi
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.