Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) đang lên kế hoạch bơm 500 tỷ NDT (81 tỷ USD) cho 5 ngân hàng lớn nhất nước, làm tăng thêm lo ngại về suy giảm kinh tế tại đây.

5 ngân hàng lớn nhất nước này hiện là Ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICBC), Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc (ABC), Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc (CCB), Bank of China và Bank of Communications.

Bloomberg trích lời một quan chức Trung Quốc sẽ biết PBOC sẽ bơm cho mỗi nhà băng 100 tỷ USD trong vòng 3 tháng. Động thái này nhằm giúp Trung Quốc thực hiện mục tiêu đẩy mạnh tăng trưởng, mà không phải tung kích thích quy mô lớn. Gần đây, Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) cũng đã phải tăng thanh khoản, trong khi Mỹ lại lên kế hoạch giảm kích thích.

Khách hàng đang trả tiền trong một khu chợ tại Bắc Kinh. Ảnh: Bloomberg

"Nới lỏng có hạn chế sẽ giúp PBOC duy trì được quyền kiểm soát", Helen Qiao - Kinh tế trưởng khu vực Trung Quốc tại Morgan Stanley cho biết. "Các nhà hoạch định chính sách đang phải chống lại áp lực giảm lãi suất hoặc tỷ lệ dự trữ bắt buộc. Vì thế, họ chọn kiểu nới lỏng như thế này", bà nhận định.

"Động thái này cũng như in tiền, do nó tạo ra lượng tiền cơ sở. Tác dụng tức thì cũng như giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc thêm 0,5% với tất cả các ngân hàng thôi", Shen Jian-guang – nhà kinh tế học tại công ty chứng khoán Mizuho cho biết.

Sau tin tức này, cổ phiếu các ngân hàng niêm yết trên sàn Hong Kong đều tăng điểm. Đồng NDT ngừng giảm sau 4 phiên liên tiếp và lãi suất kỳ hạn một năm trong các hợp đồng hoán đổi cũng xuống thấp nhất từ tháng 6.

Động thái trên là "phản ứng chính sách rõ ràng đầu tiên từ sau số liệu tháng 8 yếu kém" của Trung Quốc, các nhà kinh tế tại Goldman Sachs nhận xét. "Chúng tôi dự đoán thị trường tiền tệ tại đây sẽ được nới lỏng rất khiêm tốn, đủ kích thích nhu cầu trong nước. Sau đó, họ sẽ tung thêm nhiều chính sách khác", Song Yu tại Goldman Sachs cho biết. Các bước tiếp theo cũng có thể bao gồm tăng chi tài khóa.

Từ sau khi tăng trưởng nước này rơi xuống 7,4% hồi quý I, PBOC vẫn hạn chế tung kích thích tiền tệ quy mô lớn. Thay vào đó, họ sử dụng các công cụ như cho vay lại, tái chiết khấu và tăng cấp vốn cho các ngành công nghiệp mục tiêu, hoặc các dự án như nhà ở xã hội, nông nghiệp.

Hà Thu (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.