Quyết định giảm mức trần lãi suất tiết kiệm VND với các kỳ hạn dưới 6 tháng và lãi suất suất tiết kiệm USD có thể được công bố trong một hai ngày tới.

Do mặt bằng hiện khá thấp, hầu hết ngân hàng đều niêm yết mức lãi suất huy động cao nhất thay vì trần cho kỳ hạn ngắn. Ảnh: Anh Quân.

Thời báo Ngân hàng dẫn lời một quan chức Ngân hàng Nhà nước cho biết, trần lãi suất tiết kiệm VND và USD sẽ giảm lần lượt một điểm phần trăm và 0,25 điểm phần trăm trong một hai ngày tới. Theo đó, lãi suất huy động VND cao nhất với các kỳ hạn dưới 6 tháng hạ từ 7% xuống 6% một năm. Lãi suất tiết kiệm bằng USD từ 17/3 chỉ còn 1% một năm. Thông tin trên cũng được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình hé lộ trong Hội nghị về sản xuất và tiêu thụ lúa gạo Đồng bằng sông Cửu Long ngày 15/3.

Một tháng qua, trước khi có quyết định chính thức của Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng trong nước đã liên tục giảm lãi suất huy động trong hệ thống của mình. Trao đổi với VnExpress.net giữa tuần này, nhiều chuyên gia và lãnh đạo ngân hàng thương mại cũng dự đoán mặt bằng lãi suất huy động có thể còn giảm tiếp. Trước khi mức trần 6% này được áp dụng, lãi suất gửi tiết kiệm tại một số ngân hàng kỳ hạn một tháng thậm chí đã dưới 6% một năm.

Đây là đợt điều chỉnh lãi suất đầu tiên trong năm 2014 và cũng là đầu tiên trong gần 9 tháng qua. Lần thay đổi gần nhất là vào 28/6, Ngân hàng Nhà nước quyết định đưa mức trầ lãi suất tiết kiệm tiền đồng giảm về 7% một năm, USD là 1,25% một năm.

Đầu năm 2014, trong một số hội nghị của ngành ngân hàng, ông Nguyễn Văn Bình cũng cho biết, nếu tình hình thuận lợi, mặt bằng lãi suất cho vay khả năng giảm thêm 1-2%. Do đó, việc trần lãi suất huy động giảm một điểm phần trăm được kỳ vọng sẽ tạo cơ sở để các doanh nghiệp có thể dễ dàng tiếp cận vốn phục vụ sản xuất kinh doanh.

Thanh Thanh Lan (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.