Trong cuộc họp với các ngân hàng thương mại vào tuần trước, Ngân hàng Nhà nước cho biết vẫn giữ nguyên trần lãi suất huy động là 14% một năm đến hết tháng 12/2011.

Lãnh đạo một ngân hàng thương mại tham gia cuộc họp nói trên cho biết, ngoài những nội dung về kế hoạch hoạt động trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước không đề cập đến chuyện giảm trần lãi suất. Trước mắt, mức lãi suất tiền gửi cao nhất chưa giảm về 12% như tin đồn. Theo nguồn tin nói trên, năm tới, lãi suất tiền gửi có thể sẽ giảm, nhưng điều chỉnh theo từng bậc, không "nhảy cóc" 2 bậc một lúc như tin đồn. Hết tháng 12 sẽ có chưa có thay đổi về trần lãi suất huy động.

Trước đó, thị trường xôn xao thông tin lãi suất trần sẽ bị áp về 12% một năm, thay vì 14% như hiện tại. Một số lãnh đạo ngân hàng cũng xác nhận thông tin này, và cho biết trong tháng cuối cùng của năm 2011, mức lãi suất mới sẽ được áp dụng. Tuy nhiên, trong cuộc họp của Ngân hàng Nhà nước với một số ngân hàng thương mại vào tuần trước, quyết định này vẫn chưa được thông qua.

Sau khi xuất hiện tin đồn giảm trần lãi suất, có nhiều ý kiến trái chiều. Một số ngân hàng thương mại đồng tình với động thái này từ Ngân hàng Trung ương, song nhiều chuyên gia kinh tế lo ngại, giảm trần lãi suất lúc này vẫn sớm.

Trả lời phỏng vấn báo chí những ngày đầu tháng 11, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết, nếu tốc độ tăng lạm phát dưới 1% trong hai tháng cuối năm, có thể giảm lãi suất cho vay. Trong cuộc họp báo thường kỳ đầu tháng 12, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cũng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước cân nhắc giảm lãi suất trên cơ sở CPI đang giảm mạnh.

Theo Tuệ Minh (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: tai chinh