Tiền sử dụng đất còn nợ đã được nộp cho chi cục thuế hơn một năm nhưng hồ sơ xin xóa nợ vẫn chưa được giải quyết.

Phản ánh đến Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Đình Khánh (ấp 3, xã Nhị Bình, huyện Hóc Môn, TP.HCM) bức xúc: Hơn một năm nay vợ chồng ông phải đi lại rất nhiều cơ quan để yêu cầu giải quyết hồ sơ xóa nợ tiền sử dụng đất (SDĐ) nhưng không được.

Khóc ròng vì hồ sơ bị ách lại

Ông Khánh cho biết trước đây ông có miếng đất nông nghiệp với diện tích hơn 500 m2 tại ấp 2, xã Nhị Bình, huyện Hóc Môn.

Năm 2016, ông nộp hồ sơ xin chuyển mục đích hơn 100 m2 sang đất ở. Tuy nhiên, khi tiếp nhận hồ sơ, huyện Hóc Môn từ chối giải quyết vì chủ trương lúc đó nếu muốn chuyển mục đích thì phải chuyển trọn thửa.

Vì đang có nhu cầu về nhà ở nên vợ chồng ông đã chuyển mục đích sử dụng toàn bộ thửa đất và xin ghi nợ tiền SDĐ năm năm. Sau khi được chuyển mục đích, gia đình ông đã xây nhà trên thửa đất trên.

Đến năm 2018, con cháu ông về sống chung nên vợ chồng ông có ý định chuyển sang ở căn nhà rộng hơn. Ông rao bán căn nhà, đã có người hỏi mua rồi đặt cọc.

Ngày 19-10-2018, vợ chồng ông đã mang tiền đến Chi cục Thuế huyện Hóc Môn để nộp tiền SDĐ còn nợ. Thế nhưng khi ông đóng tiền xong thì văn phòng đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) không đồng ý xóa nợ với lý do tạm thời chưa giải quyết.

“Gia đình tôi khóc ròng khi dính vô vụ việc này. Tiền tôi phải đi vay mượn ở bên ngoài và phải trả tiền lãi hằng tháng. Nếu nói việc ngưng giải quyết là chủ trương chung, sao không thông báo cho dân ngay từ đầu để đến khi dân trả nợ lại không giải quyết.

Nếu không giải quyết thì cơ quan thuế nên hoàn lại tiền mà tôi đã nộp” - ông Khánh đề nghị.

Ông Nguyễn Đình Khánh bức xúc khi hồ sơ xóa nợ tiền sử dụng đất của ông hơn một năm chưa được giải quyết. Ảnh: N.Hiền

Chưa giải quyết vì đang thanh tra

Công văn 2212 ngày 16-11-2018 của Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Hóc Môn trả lời cho ông Khánh nêu: Khu đất của ông Khánh nằm trong danh sách 1.392 trường hợp chuyển mục đích SDĐ nông nghiệp thành đất ở tại huyện Hóc Môn từ năm 2015 đến tháng 6-2016.

Các cơ quan thanh tra đang rà soát, kiểm tra đối với tất cả trường hợp chuyển mục đích SDĐ năm 2015-2016 đã được UBND huyện Hóc Môn quyết định cho chuyển mục đích SDĐ. Do đó, văn phòng tạm thời chưa có cơ sở giải quyết hồ sơ xóa nợ tiền SDĐ của ông Khánh. Khi nào có kết quả của cơ quan có thẩm quyền, VPĐKĐĐ sẽ tiếp tục xem xét, giải quyết hồ sơ của người dân.

Ngày 19-7, UBND huyện Hóc Môn ra thông báo kết luận của chủ tịch UBND huyện tại buổi tiếp công dân đối với trường hợp của ông Khánh. Theo đó, chủ tịch UBND huyện giao cho Chi nhánh VPĐKĐĐ phối hợp với Phòng TN&MT, Phòng Quản lý đô thị rà soát về pháp lý quy hoạch nhà đất để có văn bảo báo cáo, đề xuất hướng giải quyết gửi Thường trực UBND huyện, thời gian thực hiện trước ngày 24-7.

Ngày 5-12, Thanh tra Sở TN&MT TP.HCM đã có công văn trả lời đơn đề nghị giải quyết xóa trợ tiền SDĐ của ông Khánh. Công văn nêu thẩm quyền giải quyết là của UBND huyện Hóc Môn, do đó sở hướng dẫn ông đến UBND huyện để được giải quyết theo thẩm quyền.

Như vậy là ông Khánh đang ở trong vòng luẩn quẩn: Hỏi sở, sở bảo thẩm quyền của huyện; hỏi huyện, huyện bảo thẩm quyền của VPĐKĐĐ; hỏi VPĐKĐĐ thì nơi đây trả lời là hồ sơ đang tạm ngưng.

Ngày 10-12, PV đã liên hệ đến UBND huyện Hóc Môn để nắm thông tin và hướng giải quyết đối với vụ việc của ông Khánh. Bà Lê Thụy Mỵ Châu, Chánh Văn phòng UBND huyện Hóc Môn, cho biết thẩm quyền giải quyết không thuộc UBND huyện. Thay vào đó, VPĐKĐĐ TP.HCM sẽ hướng dẫn Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Hóc Môn xử lý. UBND huyện đã giao cho anh em tham mưu văn bản chuyển nội dung cho Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Hóc Môn để trả lời.

PV tiếp tục liên hệ Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Hóc Môn để nắm thêm thông tin. ông Đặng Anh Tuấn, Phó Giám đốc chi nhánh, cho biết chi nhánh mới nhận được công văn của UBND huyện. Theo công văn thì UBND huyện chỉ đạo Phòng TN&MT phối hợp với Chi nhánh VPĐKĐĐ tổng hợp nội dung trả lời báo chí, khi nào có kết quả chi nhánh sẽ báo cáo sau.

Chi cục thuế không thể hoàn trả tiền thuế đã đóng

Hồ sơ của ông Khánh vẫn đang trong thời gian cho phép ghi nợ. Sau khi nhận được yêu cầu của ông Khánh đề nghị hoàn thành nghĩa vụ tài chính để xóa nợ tiền SDĐ, Chi cục Thuế huyện Hóc Môn đã thực hiện đúng theo quy định.

Trong trường hợp của ông Khánh, Chi cục Thuế không thể hoàn trả tiền thuế cho ông được. Bởi theo quy định thì chỉ hoàn thuế trong trường hợp Chi cục Thuế tính sai hoặc người dân khai chưa đúng.

Ông Trần Việt Thắng, Phó Chi cục trưởng

Chi cục Thuế huyện Hóc Môn, TP.HCM

Nguyễn Hiền (PL TP.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.