CafeLand – Thông tin UBND Quận 1 sẽ chi 1.000 tỷ để lát toàn bộ vỉa hè thuộc 134 tuyến đường trên địa bàn đang gây ra nhiều tranh luận trái chiều. Phần lớn ý kiến phản đối, cho rằng việc này chưa cần thiết, quá lãng phí trong khi thành thành phố còn nhiều vấn đề cấp bách cần giải quyết hơn.

UBND Quận 1 sẽ chi 1.000 tỷ để lát đá vỉa hè các tuyến đường trên địa bàn.

Được biết, hiện trên địa bàn Quận 1 có khoảng gần 940.000m2 vỉa hè thuộc 134 tuyến đường. Trong số này chỉ một ít tuyến đã được cải tạo lại vỉa hè còn lại vẫn đang trong tình trạng xuống cấp, hư hỏng cần cải tạo. Theo lý giải của lãnh đạo UBND Quận 1, việc chi 1.000 tỷ đồng để cải tạo lại vỉa hè sẽ góp phần chỉnh trang bộ mặt khu vực trung tâm thành phố, xây dựng hình ảnh trong mắt của du khách nước ngoài và người dân trong khu vực nội thành.

Mặc dù vậy, ngay khi vừa được công bố, thông tin này đã vấp phải làn sóng phản đối gay gắt. Chúng tôi đã đi thực tế nhiều tuyến đường thuộc khu vực trung tâm Quận , ghi nhận nhiều đoạn vỉa hè thực sự bị xuống cấp, nhiều đoạn gạch lát bị vỡ, thậm chí chỉ còn trơ lại đất cát. Mặt khác, rất nhiều tuyến đường vỉa hè hiện nay đã bị “ăn cắp” bởi các bãi giữ xe, hàng quán buôn bán lấn chiếm hết lối đi.

Anh Vương, một người dân Quận 1 chia sẻ, việc cải tạo vỉa hè là cần thiết, tuy nhiên nên có lộ trình và chia làm từng giai đoạn hợp lý. Hiện nay, một số tuyến đường lớn, trung tâm như Nguyễn Huệ, Lê Thánh Tôn, Lê Duẫn đã được lát đá rất đẹp. “Vấn đề quan trọng nhất bây giờ không phải là cải tạo vỉa hè mà nên tập trung vào giải quyết việc lấn chiếm vỉa hè vì nếu có lát đá ngàn tỷ mà vỉa hè bị chiếm dụng làm bãi giữ xe, mở hàng quán thì cũng vô ích”, anh Vương nói.

Đồng quan điểm, chị Minh (Quận 1) cho rằng, thành phố hiện còn có những vấn đề cần tiền giải quyết cấp bách hơn việc lát đá vỉa hè như nâng cấp hệ thống thoát nước chống ngập lụt, xây dựng thêm các bãi giữ xe, xây cầu, làm đường chống ùn tắc giao thông, dọn dẹp mạng lưới điện và cây xanh để bảo vệ môi trường.

Không chỉ gây tốn kém, việc sử dụng loại đá granite, một loại đá có động cứng và khó thoát nước để lát vỉa hè sẽ càng ngây khó khăn trong việc thoát nước mỗi khi mưa ngập. Mặt khác, để cải tạo vỉa hè không phải chuyện đơn giản vì nó liên quan đến hệ thống cáp ngầm, viễn thông, cây xanh. Nếu không có sự thống nhất rất dễ xảy ra việc thi công chồng chéo giữa các đơn vị quản lý.

Ghi nhận hình ảnh một số tuyến đường thuộc trung tâm Quận 1:

Vỉa hè bị hư hỏng đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa đoạn đi qua Quận 1.

Một đoạn vỉa hè đường Lê Lợi.

Vỉa hè của nhiều tuyến đường khu trung tâm đang bị chiếm dụng.

Hàng quán tận dụng vỉa hè làm chỗ để xe.

Vỉa hè không còn lối cho người đi bộ.

Phố đi bộ Nguyễn Huệ là số ít con đường được cải tạo khang trang.

Một đoạn đường Lê Thánh Tôn đã được lát đá.

Trần Phong
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.