Trong quý 2/2011, thị trường văn phòng cho thuê tại Thành phố Hồ Chí Minh không có nhiều biến động, trong đó phân khúc hạng B hoạt động khá sôi nổi.
TP.HCM: Thị trường văn phòng cho thuê ổn định
Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

Đây là nhận định được ông Nicholas Holt, Phó Giám Đốc bộ phận Nghiên cứu thị trường Công ty Knight Frank Việt Nam đưa ra trong bản báo cáo tổng quan thị trường Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh quý 2/2011 vửa công bố.

Theo ông Nicholas Holt, mặc dù giá thuê tại các văn phòng hạng A gần như không thay đổi với giá chào thuê từ 34-40 USD/m2, nhưng các cao ốc mới đang phần nào tạo áp lực về giá thuê lên các dự án văn phòng cho thuê hiện hữu.


Đây có thể coi là một cơ hội tốt cho khách thuê, họ có nhiều sự lựa chọn hơn với mức giá khác biệt không đáng kể giữa các cao ốc cũ và mới chào thuê.


Tuy nhiên, chi phí hoàn thiện nội thất thường khá tốn kém với khoảng 150-250USD/m2, nên thường khiến khách thuê ngại không muốn chuyển sang một văn phòng mới, đặc biệt là trong bối cảnh tài chính hạn chế.


Mặt khác, khách thuê cũng có thể thương lượng được mức giá và thời hạn thuê mới có lợi hơn trong các năm tiếp theo.


Thị trường văn phòng hạng B vẫn là thị trường hoạt động sôi nổi nhất, với mức giá và thời hạn thuê linh động và hợp lý.


Các cao ốc văn phòng đã đưa vào sử dụng vẫn duy trì được tỷ lệ lấp đầy cao với mức trên dưới 90%, trong đó có Mê Linh Point Tower, Dragonfly Port-folio, Capital Place, Empire Tower, Centec Tower và A&B Tower..


Trong khi đó, các cao ốc mới hoàn thành như En-dovina, REE Tower cũng đang thu hút khách thuê bằng cách chào các gói hợp đồng cạnh tranh. Một lần nữa, khách thuê là bên có lợi từ những gói khuyến mãi hấp dẫn này.


Trong vòng 3 tháng vừa qua, thị trường văn phòng hạng C đã có thêm vài dự án đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng như Phượng Long trên đường Nguyễn Đình Chiểu, cung cấp cho thị trường thêm xấp xỉ 6.600 m2.


Phần lớn khách thuê của phân khúc hạng C là khách thuê sỉ toàn bộ tòa nhà như ngân hàng, các tổ chức giáo dục và tài chính.


Theo Knight Frank Việt Nam, một số khách thuê, những tổ chức mà không có nhu cầu phải đặt văn phòng tại khu vực trung tâm hay giao dịch thường xuyên trực tiếp với khách hàng, sẵn sàng chuyển văn phòng ra các khu vực rìa quận 1 hoặc sang các quận lân cận, những nơi mà chi phí có thể thấp hơn từ 20% đến 50%.


Tình hình kinh tế khó khăn cùng với tình trạng cung vượt quá cầu ở TP Hồ Chí Minh đang là cơ hội tốt cho khách thuê có được thuận lợi trong việc gia tăng mức độ linh hoạt của hợp đồng cho thuê.


Ông Nicholas Holt, cho rằng: "Với tình trạng chính sách thắt chặt tài chính như hiện nay của Chính phủ, một số chủ đầu tư đang chuyển hướng tiếp thị trước khi hoàn thiện để nâng cao thu nhập trong tương lai từ những khách thuê đã đăng ký trước, giúp thuận lợi hơn trong việc vay xây dựng dự án."


Đây cũng là xu hướng chung của các nước phát triển, các chủ đầu tư thường nhắm tới việc cho thuê trước 20-40% dự án trong vòng khoảng 12-24 tháng trước khi hoàn thành dự án./.

Theo Hoàng Anh Tuấn (TTXVN/Vietnam+)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.