Đó là tình trạng của hàng loạt chung cư vừa được Sở Xây dựng TP.HCM chỉ ra.

Chung cư Tilia Residences

22 công trình chưa đảm bảo chất lượng

Theo báo cáo của Sở Xây dựng TP.HCM, trong 22 công trình nói trên, nhiều dự án chỉ mới hoàn thiện phần thô đã xuất hiện tình trạng thấm, rạn nứt tường, nứt các vị trí tiếp giáp cột…

Tại một số công trình, hệ thống gas phục vụ cho bếp nấu ăn chưa phù hợp với hồ sơ thiết kế; chưa có biện pháp cố định các cống thoát nước trên mái nhà; chưa có thiết bị báo rò rỉ gas tại phòng chứa gas. Nghiêm trọng hơn, có công trình đã tạm thời bàn giao cho người thụ hưởng đưa vào sử dụng nhưng chưa được nghiệm thu.

Điển hình, chung cư số 47/67 Lương Minh Nguyệt, phường Tân Thới Hoà, quận Tân Phú (tên thương mại là Carillon 7) do Công ty cổ phần Thương mại xây dựng dịch vụ Phúc Bảo Minh làm chủ đầu tư, đang trong giai đoạn hoàn thiện nhưng đã xuất hiện nhiều vết nứt trên sàn, dầm các tầng, bể chứa nước. Công trình này thuộc diện sử dụng vật liệu không nung, tuy nhiên thời điểm kiểm tra lại phát hiện chủ đầu tư sử dụng gạch nung.

Tương tự, cao ốc văn phòng và căn hộ Cecico 135 Tower (tên thương mại là St.Moritz) ở phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, do Tập đoàn Đất Xanh làm chủ đầu tư chưa thực hiện báo cáo thông tin công trình và kiểm tra nghiệm thu trong quá trình thi công xây dựng, chưa lập bản vẽ hoàn công đối với phần ngầm đã thi công hoàn thành, chưa cung cấp văn bản về thỏa thuận xác định cao độ nền quy hoạch và lộ giới các tuyến đường liên quan...

Với chung cư Tilia Residences thuộc dự án Empire City (lô 2-16 và 2-17 phường Thủ Thiêm, quận 2) của Công ty TNHH Liên doanh Thành phố Đế Vương, công trình đã thi công xong phần kết cấu, đang lắp đặt thiết bị, nhưng chủ đầu tư không cung cấp được báo cáo thông tin công trình.

Ngoài ra, có nhiều vấn đề về chất lượng công trình tại chung cư Cụm B - Khu chức năng 13E, xã Phong Phú, huyện Bình Chánh. Thời điểm kiểm tra, dự án này đang thi công hoàn thiện từ tầng 10 đến tầng 24, các tầng dưới đang xây thô, nhưng đã xuất hiện rất nhiều vết nứt, phình bê tông, thấm vách hầm…

Ngoài những dự án trên, Sở Xây dựng TP.HCM cũng phát hiện một số trường hợp chưa cung cấp đầy đủ hồ sơ điều kiện năng lực tham gia xây dựng như dự án thương mại dịch vụ và căn hộ số 29B Nguyễn Đình Chiểu, Quận 1 do Công ty cổ phần NDC An Khang làm chủ đầu tư.

Cần tăng mức xử phạt

Theo quy định hiện hành, trách nhiệm nghiệm thu công trình thuộc về chủ đầu tư và người chịu trách nhiệm trước pháp luật và việc nghiệm thu đó, cơ quan Nhà nước không cần tham dự. Sau khi hoàn thành nghiệm thu, chủ đầu tư sẽ làm hồ sơ trình lên Sở Xây dựng.

“Lúc này, Sở Xây dựng chỉ đóng vai trò hậu kiểm. Nếu công trình đã có đủ hồ sơ, thì Sở Xây dựng sẽ đến kiểm tra thực địa và có biên bản đồng ý cho chủ đầu tư đưa dân vào ở”, đại diện một doanh nghiệp cho biết.

Cũng theo vị này, khi có hư hỏng xảy ra, khách hàng có quyền gửi đơn lên Sở Xây dựng để yêu cầu xử lý và lúc này, Sở sẽ thành lập đoàn thanh tra và đưa ra quyết định xử phạt (nếu có) cũng như yêu cầu chủ đầu tư khắc phục công trình. Trong trường hợp không thỏa mãn, khách hàng có thể khởi kiện chủ đầu tư ra tòa.

Tuy nhiên, nếu chung cư chưa đủ điều kiện nhưng vẫn được đưa vào sử dụng thì bên cạnh trách nhiệm của chủ đầu tư, cơ quan quản lý cũng phải chịu trách nhiệm liên đới.

“Một dự án đang thi công dang dở, chưa đảm bảo an toàn, chưa được nghiệm thu mà dân vẫn vào ở được, nếu bảo rằng cơ quan chức năng, chính quyền địa phương không biết thì rõ ràng là do anh quản lý địa bàn kém, còn nếu anh biết mà vẫn cho qua thì rõ ràng là đã có sự dung túng, bao che”, luật sư Trần Đức Phượng, Đoàn luật sư TP.HCM nói.

Theo Sở Xây dựng TP.HCM, đối với các công trình chưa báo cáo thông tin công trình để cơ quan chuyên môn về xây dựng kiểm tra công tác nghiệm thu trong quá trình thi công đã có chế tài xử lý nhưng còn nhẹ. Ngoài ra, đối với các công trình đưa vào sử dụng khi chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu của cơ quan quản lý nhà nước theo thẩm quyền, mức phạt hiện nay chưa đủ răn đe, kiến nghị Bộ Xây dựng có chế tài nghiêm khắc hơn.

Trọng Tín (TNCK)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.