Lãnh đạo UBND TP.HCM vừa có văn bản kiến nghị Bộ Xây dựng giữ nguyên quy định diện tích tối thiểu đối với căn hộ chung cư 45m2.

Lý giải về kiến nghị trên, lãnh đạo UBND TP.HCM cho rằng trong những năm gần đây, tình trạng người nhập cư, tạm cư vào TP.HCM ngày càng gia tăng (tỷ lệ tăng cơ học vượt tỷ lệ tăng tự nhiên, khoảng 200.000 người/năm), trong đó có hơn 130.000 người nhập cư.

Đến nay dân số TP.HCM đã đạt xấp xỉ 13 triệu người, trong khi theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng thành phố đến năm 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ duyệt dân số TP.HCM là 10 triệu người.

Ảnh minh họa

Việc phát triển đô thị nhanh chóng cộng với sự gia tăng quy mô dân số, gia tăng các phương tiện giao thông cá nhân đã gây quá tải và tạo áp lực rất lớn lên hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội hiện có của thành phố. Nguyên nhân theo lãnh đạo TP.HCM là chưa nhận được sự quan tâm, hỗ trợ đầu tư đúng mức và tương xứng để phù hợp với nhu cầu phát triển của thành phố theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Theo đó, thành phố cần xây dựng khép kín tuyến đường vành đai 2 (khoảng 64km) và vành đai 3 (khoảng 89km); đầu tư xây dựng 5 tuyến đường trên cao với chiều dài 70,7km với 4 làn xe; đầu tư đường sắt đô thị có tổng chiều dài 229,1km, bao gồm 8 tuyến tàu điện ngầm (metro) xuyên tâm và vành khuyên nối các trung tâm chính của thành phố...

Điều này sẽ giúp giãn dân ra khu vực ngoại vi thành phố, góp phần đô thị hóa nhanh chóng khu vực ngoại thành, sẽ tạo sự đồng bộ về hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội trên toàn địa bàn thành phố, đem lại nguồn thu rất lớn cho ngân sách, mang lại hiệu quả rất lớn cho mục tiêu phát triển giao thông công cộng, giảm triệt để ùn tắc giao thông và sẽ thực hiện được kế hoạch cấm phương tiện giao thông cá nhân (xe gắn máy), kéo giảm triệt để số lượng tai nạn giao thông...

Từ bất cập nêu trên, lãnh đạo TP.HCM cho rằng khi hệ thống giao thông chưa hoàn thiện, việc cho phép đầu tư xây dựng nhà ở thương mại loại hình căn hộ chung cư với diện tích nhỏ (dưới 45m2/căn) sẽ thu hút người dân từ các địa phương khác đến TP.HCM. Điều này sẽ làm tăng quy mô dân số, phá vỡ quy hoạch được duyệt, tăng áp lực lên hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội của thành phố hiện đang bị quá tải.

Từ thực tế nêu trên, lãnh đạo UBND TP.HCM tiếp tục kiến nghị Bộ Xây dựng xem xét, ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà chung cư, với quy định diện tích tối thiểu căn hộ chung cư thương mại là 45m2 (giữ nguyên theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 4451:2012 về Nhà ở - Nguyên tắc cơ bản để thiết kế).

Minh Lâm (TBNH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.