Hơn nghìn con hẻm trên địa bàn TP.HCM đã cắm mốc lộ giới từ nhiều năm nay nhưng không thấy được mở rộng. Tình trạng này khiến không ít hộ dân đi không được, ở cũng không xong.

Dù ở ngay trung tâm TP căn nhà 96/1 đường Võ Thị Sáu (Q.3) mấy năm nay rao bán mà vẫn không có người mua. Nguyên nhân là con hẻm từ ngoài đường vào nhà, mặc dù đã rộng 3m nhưng theo quy hoạch lộ giới sẽ mở rộng từ 4,9m đến 11m, khiến căn nhà này bị xén vào 1/3 bề ngang. Hiện tại căn nhà đã xuống cấp nhưng chủ nhà cũng không thể xây mới lại.

TP.HCM có nhiều hẻm bị “treo” lộ giới, chưa biết đến bao giờ mới mở rộng.

Đường Võ Thị Sáu từ Đinh Tiên Hoàng đến Hai Bà Trưng (Q.3) chỉ gần 500m nhưng có gần chục con hẻm bị cắm mốc lộ giới và chưa biết đến bao giờ mới thực hiện mở rộng. Đường Bạch Đằng từ Lê Quang Định đến Xô Viết Nghệ Tĩnh cũng có gần trăm con hẻm bị “treo”. Hẻm 280 Bạch Đằng có hiện trạng lộ giới trên 4m, nhưng để đạt chuẩn quy định 4,5m cho hẻm dài từ 50m - 100m, hẻm này được cắm lộ giới thêm 0,5m nữa.

Theo Quyết định 88/2007, quy hoạch các hẻm trên địa bàn TP có bề ngang nhỏ nhất tối thiểu 3,5m. Chiếu theo quyết định này, nhiều quận, huyện đã cắm mốc lộ giới để mở rộng hẻm lên gấp hai, ba lần lộ giới hiện hữu, cũng có hẻm chỉ mở rộng thêm... 20cm nhưng không biết đến bao giờ thực hiện. Thống kê cho thấy, trên địa bàn toàn TP có khoảng 2.700 đường, hẻm thì trong đó có 1.740 tuyến đường, hẻm đã công bố lộ giới nhưng chưa thể thực hiện mở rộng.

Ông Nguyễn Đức Trọng - Phó Chủ tịch UBND Q.10 cho rằng, việc mở rộng lộ giới các hẻm là cần thiết để chỉnh trang đô thị, đề phòng những trường hợp như hỏa hoạn có thể xảy ra. Nhưng có những tuyến đường, hẻm được cắm lộ giới một cách máy móc. Có hẻm đã rộng 3,3m, so với mức quy định tối thiểu chỉ thêm 20cm nhưng cũng bị cắm mốc lộ giới “treo” mấy năm nay khiến người dân bức xúc.

Mới đây, UBND TP.HCM đã chỉ đạo Sở Quy hoạch – Kiến trúc rà soát lại các tuyến đường, hẻm đã quy hoạch lộ giới nhưng chưa thực hiện mở rộng được để có hướng giải quyết. Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc cho biết, sau khi thống kê sẽ tiến hành phân loại các tuyến đường, hẻm đã quy hoạch lộ giới. Với những tuyến đường có ý nghĩa đối với sự phát triển đô thị, phát triển vùng thì vẫn giữ lại lộ giới để mở rộng khi có điều kiện. Với những tuyến đường có thể mở rộng thì sẽ xem xét, kiến nghị sớm bố trí vốn để thực hiện. Các tuyến đường chỉ có việc lưu thông nội bộ của nhân dân trong phạm vi nhỏ, không ảnh hưởng đến sự phát triển đô thị thì sẽ xem xét xóa “treo”.

Với những địa bàn như Tân Phú, Gò Vấp do hạ tầng kỹ thuật còn kém, chưa có đường giao thông nhiều nên sẽ giữ lại các tuyến đã cắm lộ giới để xem xét mở rộng trong tương lai.

Điều quan trọng là sau khi tiến hành thống kê, cơ quan chức năng sẽ có những kiến nghị đối với UBND TP về việc đảm bảo quyền lợi cho người dân vì nơi có những tuyến đường, hẻm phải giữ lộ giới lâu dài. Chẳng hạn, ở những tuyến đường này người dân có thể được cấp phép xây dựng tạm nhà ở phù hợp với mục đích sử dụng đất. Những khu vực có thể mở rộng đường, hẻm sớm thì xem xét thứ tự ưu tiên để được cấp phép xây dựng tùy theo kế hoạch thực hiện mở rộng đường.

Theo Phan Tư (GTVT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.