TPHCM hiện có 17 đơn vị sản xuất vật liệu xây dựng không nung các loại nhưng công suất của 17 đơn vị này không đủ cho nhu cầu của thị trường.

Vật liệu xây dựng không nung ngày càng được nhiều người quan tâm. Ảnh: Thái Ngọc

Ông Phạm Hữu Tạo, Phó trưởng phòng vật liệu xây dựng, Sở Xây dựng TPHCM cho biết như thế tại buổi hội thảo giới thiệu công nghệ, sản phẩm vật liệu xây dựng thân thiện môi trường và hội nhập do Hội Xây dựng Việt Nam tổ chức hôm nay 20-5.

Theo ông Tạo, do cung không đủ cầu nên đã có đơn vị xây dựng phải mua gạch không đạt chuẩn về sử dụng, làm giảm chất lượng công trình. Cụ thể, nhiều công trình xây dựng tại thành phố phải mua gạch từ Đồng Nai, Bình Dương, Vũng Tàu…

Theo Thông tư 09/2012/TT-BXD, các công trình xây dựng được đầu tư bằng nguồn vốn Nhà nước bắt buộc phải sử dụng vật liệu xây không nung theo lộ trình: tại các đô thị loại ba trở lên phải sử dụng 100% vật liệu xây không nung từ đầu năm 2013, các khu vực còn lại phải sử dụng tối thiểu 50% vật liệu xây không nung cùng thời điểm và sau năm 2015 phải sử dụng 100%.

Các công trình xây dựng từ 9 tầng trở lên không phân biệt nguồn vốn từ đầu năm 2013 phải sử dụng tối thiểu 30% và sau năm 2015 phải sử dụng tối thiểu 50% vật liệu xây không nung loại nhẹ trong tổng số vật liệu xây dựng được sử dụng.

Năm 2014, trên địa bàn TPHCM có 179 dự án, công trình sử dụng vật liệu xây dựng không nung. Một số loại vật liệu xây dựng không nung đòi hỏi cách thi công và dụng cụ mới nên công nhân xây dựng theo cách truyền thống chưa quen, và nhiều nhà thầu e ngại.

Theo khảo sát của Sở Xây dựng, đa số các đơn vị sản xuất vật liệu xây dựng không nung trên thành phố hiện nay sử dụng công nghệ chưa tiên tiến, chưa mạnh dạn đầu tư công nghệ hiện đại.

Thái Ngọc (TBKTSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.