CafeLand – Nằm ở những vị trí đắc địa, được gọi với cái tên “đất vàng” nhưng những khu đất này hiện đang chỉ là bãi giữ xe, có khu bỏ hoang, mặc cỏ cây dại mọc. Liệu những khu “đất vàng” này có “tủi” và có ai nghe nó đang “kêu cứu”?

Tân Hoàng Minh vừa xin hủy kết quả phiên đấu giá khu "đất vàng" tại số 23 Lê Duẩn (quận 1).

Phải trải qua rất nhiều thời gian, vượt qua nhiều đối thủ, Công ty TNHH thương mại - dịch vụ - khách sạn Tân Hoàng Minh mới chiến thắng trong cuộc đua giành khu “đất vàng” tại số 23 Lê Duẩn (quận 1). Để có được khu đất này, Tân Hoàng Minh đã phải bỏ ra số tiền 1.430 tỷ (cao gấp 2,6 lần giá khởi điểm) và đã đóng trước 83 tỷ. Thế nhưng, mới đây doanh nghiệp này đã có đơn đề nghị UBND TP.HCM hủy kết quả đấu giá này, lý do được đưa ra là phương án đấu giá có nhiều sai sót.

Trong khi chờ đợi kết luận từ UBND thành thành phố, khu đất vàng số 23 Lê Duẫn vẫn sẽ phải nằm bất động và không biết phải đến bao giờ mới được chuyển mình thành những trung tâm thương mại, cao ốc hoành tráng như các khu đất bên cạnh.

Tại TP.HCM hiện có không ít khu “đất vàng” đang cùng chung cảnh ngộ như trường hợp của khu số 23 Lê Duẩn. Nằm kế bên cạnh trung tâm hội nghị GEM center sang trọng, khu đất số 1 bis và 1 kép nằm tại ngã tư Nguyễn Đình Chiểu - Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận 1) đang là một bãi đất hoang, cây cỏ mọc um tùm. Những cây trứng cá mọc bên trong khu đất cao lớn, vượt lên khỏi rào tôn chắn và lấn ra cả phía bên ngoài. Theo nhiều thông tin, khu đất này được phê duyệt để xây dựng khu nhà ở, khách sạn và căn hộ dịch vụ quy mô 34 tầng, dự án gồm ba khối nhà: khách sạn và căn hộ dịch vụ, nhà căn hộ kinh doanh và nhà căn hộ tái định cư tại chỗ. Khi hoàn thiện dự án sẽ có 934 căn hộ, trong đó có 847 căn hộ dịch vụ. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân cho đến nay khu đất này vẫn đang “đắp chiếu” nhiều năm trời.

Khu đất rộng gần 1,8ha ngay giao lộ Nguyễn Đình Chiểu - Nguyễn Bỉnh Khiêm bị bỏ không nhiều năm.

Sở hữu vị trí không thể đắc địa hơn, khu đất tại số 117 – 119 phố đi bộ Nguyễn Huệ (quận 1) lại đang là một bãi giữ xe máy, ô tô. Được biết, khu đất này có diện tích khoảng 2.724m2, được phê duyệt xây dựng dự án BIDV Tower do Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) chủ đầu tư. Theo đó, nếu xây dựng tòa nhà này sẽ cao tới 40 tầng, nhưng dự án này hiện đã nằm bất động hơn 8 năm.

Nằm mặt tiền đường Huỳnh Thúc Kháng (quận 1), một khu đất có diện tích tương đối lớn cũng đang được trưng dụng làm bãi giữ xe. Phía bên ngoài là hàng quán rong, bán nước, thức ăn trông rất nhếch nhác.

Khu đất tọa lạc mặt tiền đường Lê Duẩn – Hai Bà Trưng, ngay cạnh tòa Diamond Plaza sang trọng bậc nhất khu trung tâm thành phố cũng đang là một bãi giữ xe lớn. Được biết, khu đất này là dự án Lavenue Crown do liên danh giữa Công ty CP Kinh Đô, Công ty TNHH Quản lý kinh doanh nhà TP.HCM và Mayflower Investment góp vốn. Mặc dù bên ngoài đã được quây tôn, với những hình ảnh hiển thị rất hoành tráng của dự án. Thế nhưng bên trong vẫn chưa có dấu hiệu gì cho thấy dự án triển khai, thay vào đó đây đang là bãi giữ xe “ăn nên, làm ra” với sức chứa hàng trăm xe gắn máy.

Từ năm 2007, UBND thành phố đã phê duyệt cho Công ty CP Sài Gòn Kim Cương đầu tư dự án tòa tháp SIC Tower tại khu đất nằm 4 mặt tiền đường Lê Thánh Tôn – Nam Kỳ Khởi Nghĩa – Lê Lợi – Nguyễn Trung Trực. Tòa tháp SIC Tower được xây dựng sẽ cao 52 tầng và có tổng vốn đầu tư trên 137 triệu USD. Thế nhưng, hiện tại khu đất này cũng đang sử dụng để làm bãi giữ xe. Một người dân sống cạnh khu đất cho biết, trước đây trên khu đất này là một trung tâm thương mại lớn nhưng đã bị thiêu rụi trong vụ hỏa hoạn năm 2002. Từ đó đến nay, vẫn chưa có dự án mới được xây dựng. Nếu so sánh với giá đất và giá thuê mặt bằng tại khu vực này thì việc khu đất này chưa sử dụng đúng mục đích là vô cùng lãng phí.

Nằm trên đường Hoàng Văn Thụ (quận Phú Nhuận) gần cạnh khách sạn 5 sao Tân Sơn Nhất là khu đất lớn đang bị biến thành cửa hàng vật liệu xây dựng và bãi giữ xe ô tô. Theo quan sát của chúng tôi, bên trong khu đất có phần nền móng của một dự án đã xây dựng dang dở trước đây với nhiều cột bê tông, cột thép nằm chỏng chơ…

Theo một nhà đầu tư, những khu “đất vàng” trên là niềm ao ước của không biết bao nhiêu doanh nghiệp. Thế nhưng, khi chọn mua những khu đất này nhà đầu tư phải tính toán rất kĩ về các chỉ tiêu lợi nhuận, thiết kế, xây dựng dự án. Những khu đất này luôn có giá rất cao nên đòi hỏi nguồn lực của nhà đầu tư phải mạnh, bên cạnh đó là vấn đề giải tỏa, đền bù cũng rất nan giải. Nhà đầu tư này cũng cho biết, đa phần các dự án khu đất vàng bị “ngủ đông” rơi vào thời kỳ thị trường bất động sản khó khăn, nay thị trường đã khởi sắc trở lại, nhu cầu thuê văn phòng, khách sạn tăng cao sẽ là động lực để các dự án này được khởi động.

CafeLand ghi nhận một số hình ảnh những khu đất vàng đang bị lãng phí tại trung tâm TP.HCM:

Khu đất là dự án Lavenue Crown (quận 1) đang sử dụng làm bãi giữ xe.

Một bãi giữ xe khác nằm trên khu đất số số 117 – 119 phố đi bộ Nguyễn Huệ (quận 1).

Nằm mặt tiền đường Huỳnh Thúc Kháng (quận 1), một khu đất có diện tích tương đối lớn cũng đang được trưng dụng làm bãi giữ xe.

Khu đất nằm 4 mặt tiền đường của dự án tòa tháp SIC Tower của Công ty CP Sài Gòn Kim Cương đầu tư.

Một khu đất khác trên đường Hoàng Văn Thụ (quận Phú Nhuận) đang làm cửa hàng vật liệu xây dựng, bãi giữ xe ô tô.

Trần Phong
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.