Dù chung cư đang xây dựng ngổn ngang nhưng gần 100 hộ dân chung cư Đại Thành vẫn vào ở bất chấp nguy hiểm.

Dự án Chung cư Đại Thành tại địa chỉ số 221-223 đường Trịnh Đình Trọng, phường Phú Trung, quận Tân Phú (TP.HCM) do Công ty TNHH Xây dựng thương mại dịch vụ sản xuất Đại Thành (Công ty Đại Thành) làm chủ đầu tư, được xây dựng trên khu đất có diện tích gần 6.000m2, cao 18 tầng với quy mô 442 căn hộ.

Chung cư Đại Thành chưa xây xong nhưng dân đã dọn vào ở rất đông

Chung cư này được bán ra thị trường vào khoảng năm 2010. Dự kiến, công trình sẽ khánh thành và bàn giao cho khách hàng vào cuối năm 2012. Tuy nhiên, sau gần 10 năm bỏ hoang thì đến nay chủ đầu tư mới xây xong những hạng mục cơ bản. Dù vậy, có gần 100 hộ dân hộ gia đình đã chuyển vào sống trong chung cư với khoảng 200 nhân khẩu, bao gồm cả người già, trẻ nhỏ... bất chấp nguy hiểm rình rập.

Mặt tiền của chung cư chưa hoàn thành, công nhân vẫn đang chở vật liệu xây dựng đến công trình để tiếp tục hoàn thiện

Ghi nhận tại công trình, phía ngoài mặt tiền cao ốc được phủ lớp sơn mới khá đẹp. Tuy nhiên, mặt tiền tầng dưới cùng của tòa nhà chưa hoàn thiện, tầng trệt có nhiều hạng mục đang thi công dang dở với nhiều dây điện, ổ điện, bê tông sắt thép để ngổn ngang không được che chắn.

Tại các tầng, công nhân hoạt động liên tục cả giờ nghỉ trưa. Các hạng mục như hành lang, cửa căn hộ, tường gạch đều loang lỗ, thô sơ. Xen lẫn trong đó là những căn hộ đã hoàn thiện và cư dân vẫn sinh hoạt bình thường.

Bên trong sảnh chính của tầng trệt mới chỉ hoàn thành phần thô nhưng cư dân liên tục ra vào

Đặc biệt là thang máy di chuyển của cư dân trông khá tạm bợ, khi di chuyển có dấu hiệu rung lắc nhẹ. Tuy nhiên, khi ra vào tòa nhà cư dân lại rất chủ quan, họ không đeo mũ bảo hiểm hay mặc đồ bảo hộ. Một số em nhỏ cũng đi cùng bố mẹ ra vào thang máy thường xuyên.

Anh Nguyễn M.A, sống tại tầng 8 cho biết gia đình anh đã chuyển vào ở được 2 tháng nay. Anh A cho biết mặc dù việc thi công xung quanh đôi lúc gây ồn ào nhưng vợ chồng anh vẫn phấn khởi vì đã có nhà ở sau 10 năm mòn mỏi trông ngóng. Khi được hỏi vì sao công trình chưa hoàn thành, có thể gây nguy hiểm nhưng gia đình vẫn dọn vào sinh sống thì anh A. cho biết vì sốt ruột muốn nhận nhà nên chấp nhận tự bỏ tiền túi ra để thuê người về hoàn thiện.

Nhiều hộ gia đình đã dọn vào sinh sống bất chấp nguy hiểm

Ghi nhận thực tế cả 18 tầng thì số lượng căn hộ chưa hoàn thiện chiếm phân nửa. Trong khi đó chủ đầu tư vẫn vẫn đồng tình để cho dân vào ở, thành lập ban quản lý, cung cấp điện nước và cho dân sinh hoạt bình thường.

Cứ thế, căn nào hoàn thiện thì lập tức dân được dọn vào ở nếu có nhu cầu. Những căn nào chưa hoàn thiện thì chủ đầu tư cho công nhân tiếp tục xây, ốp gạch, sơn, lắp thiết bị, nội thất. Ngoài ra, chủ đầu tư còn linh động cho cư dân được quyền thuê người đến tư vấn, hoàn thiện căn hộ theo ý mình.

Cạnh một gia đình 4 nhân khẩu sinh sống là căn hộ chưa hoàn thiện, gạch đá ngổn ngang

Người già và trẻ nhỏ không đeo mũ bảo hiểm khi đi lại trong tòa nhà

Mặc cho công nhân thi công bên ngoài, các hộ dân vẫn sinh sống bình thường

Dây diện, ổ điện không được che chắn ngay sảnh tầng trệt của chung cư

Chủ đầu tư khuyến khích cư dân tự bỏ tiền túi ra để hoàn thiện căn hộ theo ý muốn

Bản thông cáo tạm dừng cấp điện nước cho những căn hộ chưa đóng phí quản lý

Trao đổi với VietNamNet vào sáng 15/11, bà Nguyễn Thị Ngọc Tuyết - Phó Chủ tịch UBND phường Phú Trung, Quận Tân Phú cho biết thời gian qua phường đã nắm được thông tin có cư dân dọn vào ở tại chung cư Đại Thành nằm trên đường Trịnh Đình Trọng. Bà Tuyết cho biết, công ty Đại Thành đến nay vẫn chưa hoàn thành công tác nghiệm thu PCCC, chưa có văn bản nghiệm thu công trình dù cho đã quá thời hạn hứa bàn giao nhà cho cư dân vào tháng 7/2019.

Lãnh đạo UBND Phường Phú Trung cho hay, thời gian qua phường đã tổ chức nhiều cuộc vận động cư dân, liên tục đi kiểm tra lưu trú sau 11 giờ đêm và phát hiện rất đông hộ gia đình sinh sống tại chung cư Đại Thành. Tuy nhiên, dù cho lãnh đạo phường ra sức vận động thì các hộ dân vẫn một mực không chịu rời đi bởi "nhu cầu cần nhà để ở là quá gấp rút".

Bà Ngọc Tuyết cũng cho biết, Phường đã báo cáo lên UBND Quận Tân Phú, Sở Xây dựng đề nghị xuống kiểm tra hiện trạng tại chung cư Đại Thành để có phương án giải quyết. Theo bà Tuyết, lỗi một phần ở cư dân nhưng trách nhiệm phần lớn là thuộc về chủ đầu tư - Công ty TNHH Xây dựng thương mại dịch vụ sản xuất Đại Thành khi để xảy ra sự việc như trên.

Khánh Hòa (VNN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.